ผู้เขียน หัวข้อ: ซ่อมเบรคมือ 720  (อ่าน 8612 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ เดิมๆ..โรงงาน

  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers
  • GURU
  • Full Master Member
  • *****
  • กระทู้: 967
  • Karma: 0
  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lover
ซ่อมเบรคมือ 720
« เมื่อ: กันยายน 16, 2010, 01:49:10 »
หลังจากที่มันไม่มีมานาน แถมขาดชิ้นส่วนด้วย พอหามาได้ เลยจัดการซะ...

1. มาดูชิ้นส่วนที่หายไปกันก่อน  คู่ซ้ายเป็นของเดิม มีมาล้อเดียว-หลังซ้าย ส่วนหลังขวา ไม่มีมาเลยออกตามหา ได้มาใหม่ อะไหล่แท้ซะด้วย เท่ากันเป๊ะ

ด้านหน้า





ด้านหลัง





อ้อของ 620 กับ 720 มันจะคล้ายๆ กัน เวลาไปหาซื้อควรหาของเก่าไปเทียบ แล้วถ้ามันหายไปหมดล่ะ? เวลาซื้อก็ระบุไปเลยว่าต้องการของรุ่นไหน ต่างกันนิดเดียว



2. ขึ้นแม่แรง เอาสามขารองซะ ไม่ควรเอาแม่แรงรองไว้อันตราย! มันยุบได้ถ้าเป็นแบบไฮดรอลิค ถ้าแบบเกลียวมันล้มได้ ต้องระวัง แล้วก็ถอดล้อออกซะ...



ในภาพจะเห็นรูน๊อตทีเอาไว้ช่วยในการถอดกะทะเบรค ผมเอาน๊อตเบอร์ 12 เกลียวหยาบ(มั๊ง) ใส่ให้ดูก่อนรูนึง

(ซูมให้ดูรูน๊อตใกล้ๆ)


   

   

   







ใกล้ๆ กับน๊อตที่ใส่เป็นตัวช่วยในการถอดกะทะเบรค


   

   

   







เพื่อให้ง่าย ก็ใส่มันซะทั้ง 2 รู แล้วค่อยๆ ขันทีละข้างสลับกัน.....


   

   

   







หลุดออกแล้วก็จะเป็นแบบนี้


   

   

   







3. จัดการกับ พินล็อคก้ามเบรคทั้งสองตัว สปริง 2 ตัว ก็จะได้ชิ้นส่วนตามนี้


   

   

   







ส่วนที่เหลืออยู่ตัดกับเพลา


   

   

   







ร้อยสายสลิงเบรคมือ กับสปริงดึงกลับเข้าไป สปริงใหม่ สายสลิงใหม่ สีเลยแจ่มหน่อย....


   

   

   







4. ทีนี้ก็มาถีงคิวของก้ามเบรค กะขาดึงสลิงเบรค+เหล็กถ่างก้ามเบรค ที่เสาะหามาได้

เอาก้ามเบรค มาใส่ขาดึงสลิงเบรค+เกือกม้าที่เป็นตัวล็อค


   

   

   







ชัดๆ กับเกือกม้าที่เป็นตัวล็อค เสียบเข้าไป แล้วก็บีบปลายให้มันติดกัน


   

   

   





หลังจากนั้นก็ประกอบเข้าที่

เสียดายว่าหลังจากนี้ต้องรีบประกอบฝนกำลังมาเลยไม่ได้ถ่ายอีกหลายรูป สำรวจดูก่อนนะครับว่ามี เหล็ก 2 ชิ้น หรือไม่

อันนี้ตัวปรับระยะห่างผ้าเบรค ในภาพปรับออกมาบ้างแล้ว การปรับต้องสอดไขควงเข้าไปด้านหลังจานเบรค ไม่มีภาพครับ มืด...ถ่ายไม่เห็น ต้องปรับให้ความฝืดเท่าๆกัน เวลาเบรคจะได้ไม่กินซ้าย-กินขวา


   

   

   







ส่วนของผม จากเดิม เหล็กดึงสลิงเบรคหาย ขาถ่างก้ามเบรคหาย สปริงดึงกลับก็หาย แถมตัวรับสลิงเบรคหลังขวาก็หาย อยู่ติดกับถังน้ำมัน เลยต้องออกแบบทำขึ้นใหม่....


   

   

   

   

   อีกภาพ

   

   จุดปรับความตึงเบรคมือ ในภาพหย่อนสุด ก่อนเริ่มทำการปรับ

   

   

   อีกภาพ.....

   

   สลักร้อยเกลียว สำหรับปรับเบรคมือ บางคนอาจจะคุ้นๆ  ของเดิมสูญหายไปแล้ว ผมไปหาน๊อตมาตัวนึงที่ใส่ได้พอดี จัดการตัด แล้วก็เจาะรูร้อยกลียว เสียดายเจาะต่ำไปนิด ส่วนอีกรูนึงเป็นรูเล็กๆ กะไว้ใส่พินล็อค(ในภาพยังไม่ได้ใส่)

   

   ตามตำราว่าไว้ว่า ถ้าดึงแล้วเบรคมือหยุดรถได้ เข็นไม่ขยับ อยู่ที่ระยะ 80-100 ม.ม. ผมลองนับเป็นคลิกๆ ดูอยู่ที่ 10-12 คลิก ของผม 8 คลิกก็ฝืดขยับยาก(มากๆ) ถ้าดึงถึง 10 คลิก ทีนี้ไม่ไปเลย พอปล่อยหมด เข็นต้องลื่นไม่ฝืด! (ก้านดึงมีทั้งหมด 27 คลิก)

   ภาพประกอบอาจไม่ละเอียดไปบ้าง ทำคนเดียว เลยลืมถ่ายไปหลายภาพ โอกาสหน้าคงได้ทำใหม่ทั้งหมด ทั้งลูกยาง เปลียนผ้าเบรค ไล่ลม  หม้อลมเบรค แม่ปั๊มเบรคตัวบน พูดง่ายๆโอเวอร์ฮอลเบรคทั้งระบบ และยังมีอีกหลายอย่างกับคันนี้ที่ต้องทำให่ม่ยกคัน! จะค่อยๆทยอยทำไปตามกำลังทรัพย์+เวลาที่มี ก็ถือว่าอ่านกันสนุกๆแล้วกันครับ

      ส่วนแผงหน้าปัทม์ ยังหาอะไหล่นาฬิกาไม่ได้ ส่วนวัดรอบ เสาร์นี้คงรู้ผล..... อุปกรณ์ครบแล้ว เสาร์-อาทิตย์นี้คงได้ประกอบวงจร แล้วยังมีทีเด็ดเตือนเมื่อความเร็วเกินอยากรถในญี่ปุ่น เหยียบเกิน 105 กม/ชม จะมีเสียง ติ๊ง-ต่อง ๆ ๆ  ดังเป็นระยะ   แถมอีกออปชั่นนึง ไม่รู้ของเดิมไว้ทำอะไร ผมเลยเอาไว้เตือนลืมเบรคมือ คือถ้าดึงเบรคมือไว้ แล้วออกรถ จะมีเสียงเตือนให้ปลดเบรคมือซะ

   

   แสงสีแผงหน้าปัทม์ยามค่ำคืน....

   

      

      

      








« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 15, 2011, 01:38:08 โดย เดิมๆ..โรงงาน »
ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers

อย่าเห่อไปตามเวลา อย่าบ้าไปตามกระแส อย่าแห่ไปตามเพื่อน

ออฟไลน์ เอ็ม-150.5

  • คนบ้าคลาสสิคคาร์
  • Global Moderator
  • มิตรแท้ดัทสัน
  • **********
  • กระทู้: 4203
  • Karma: 0
ซ่อมเบรคมือ 720
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 16, 2010, 20:46:48 »
สุดยอดฝีมือเลยครับ อยากเจอตัวจริงจังเลยครับ



ออฟไลน์ mimin

  • siamretro
  • Global Moderator
  • มิตรแท้ดัทสัน
  • **********
  • กระทู้: 2361
  • Karma: 0
ซ่อมเบรคมือ 720
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 17, 2010, 00:43:39 »
 ขอบคุณมากมายคับพี่ อยากเจอตัวจิงมากอีกคนคับ
**รับทำงานถนนทุกประเภท** ลาดยาง - คอนกรีต ตีเส้นจราจร 084-8815027  <br ><br >*Link Removed* ><br >*Link Removed*

ออฟไลน์ RD-VINAI

  • Golden member
  • *********
  • กระทู้: 1109
  • Karma: 0
    • อีเมล์
ซ่อมเบรคมือ 720
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 18, 2010, 20:54:03 »
ขอบคุณครับ...ผมเข้ามาดูหลานรอบแล้วก็ยังดูรูปไม่ได้ ตั๊กที... 5เม็ก แล้วยังดูไม่ได้อีก

กะว่าจะทำ 620 บ้าง
I LOVE DATSUN

ออฟไลน์ เดิมๆ..โรงงาน

  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers
  • GURU
  • Full Master Member
  • *****
  • กระทู้: 967
  • Karma: 0
  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lover
ซ่อมเบรคมือ 720
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 21, 2010, 20:37:03 »
เห็นภาพหรือยังครับ?
ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers

อย่าเห่อไปตามเวลา อย่าบ้าไปตามกระแส อย่าแห่ไปตามเพื่อน

ออฟไลน์ RD-VINAI

  • Golden member
  • *********
  • กระทู้: 1109
  • Karma: 0
    • อีเมล์
ซ่อมเบรคมือ 720
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 22, 2010, 23:57:10 »
เห็นภาพหรือยังครับ?


ชุดเจนครับ...ขอบคุณครับ

ยากไป สำหรับผม
I LOVE DATSUN

ออฟไลน์ datsun787

  • Full Master Member
  • ********
  • กระทู้: 546
  • Karma: 0
ซ่อมเบรคมือ 720
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 21, 2010, 20:03:27 »
สุดยอดเลยพี่ วันหยุดนี้ว่าจะรื้อดู 720 ผมเหมือนกัน เบรคมือ ใช้ไม่ใด้เหมือนกัน ครับ........



ออฟไลน์ noyu12

  • ถึงจะเก่า แต่เร้าใจ
  • Full Master Member
  • ********
  • กระทู้: 714
  • Karma: 0
    • อีเมล์
ซ่อมเบรคมือ 720
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2010, 00:07:34 »
ละเอียดมากครับรูปเยอะซะขนาดนี้





นาฤฬิกาพี่ลองรื้อออกมาดูรึยังครับ ส่วนมากนาฬิกาพวกนี้จะไม่ค่อยเสียนะครับ
ของผมเคยมีอยู่ตัวนึง ซื้อมาจากสุสานรถ ตอนเอามาใช้ไำม่ได้ เลยรื้อออกมาดู
มดเต็มเลยครับ เขี่ยๆๆมดออกแล้วประกอบเข้าไปใหม่ ใช้ได้เลยครับ
ลองดูนะครับ




ออฟไลน์ เดิมๆ..โรงงาน

  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers
  • GURU
  • Full Master Member
  • *****
  • กระทู้: 967
  • Karma: 0
  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lover
ซ่อมเบรคมือ 720
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2010, 00:43:21 »
เรื่องแผงหน้าปัทม์ ซ่อมเสร็จไปนานแล้ว กะว่าส่วนอื่นๆที่ได้ทำไปเสร็จเกือบหมด จะได้รวบรวมมาเป็นซีรี่ย์สักเรื่องให้ได้อ่านกัน จริงๆ ไมอยากมาเฉลยในตอนนี้เท่าไร ลองดูสภาพภายในก่อนแล้วกันครับ ว่าแบบนี้มันจะเดินได้อย่างไร


เฟืองที่ใช้ขับเคลื่อน แม่เหล็กหลุดออกจากเฟือง


ชัดๆ อีกทีกับตัวเรือน ส่วนคอยล์ก่อนที่จะนำเฟืองใส่ลงไป


จริงๆ แล้ว แม่เหล็ก มันต้องอยู่ตรงกลางเฟืองขับเคลื่อนแบบนี้....(เอาคล้องกันไว้เฉยๆ ต้องติดกาวให้มันได้ศูนย์กลาง)


อันนี้เอาแม่เหล็กวงแหวนวางให้ดูก่อน ถ้าติดกันเป็นชิ้นเดียว(ซึ่งมันต้องเป็นแบบนั้น) เด๊่ยวมองไม่เห็นภาพแบบชัดๆ จะๆ ว่าทำไมมันไม่เดิน


ประกอบเฟืองเข้าไป


ชิ้นส่วนนาฬิกาที่ถอดออกมาทั้งหมด


    แล้วปัญหาของผมมันไม่ใช่แค่กลไกที่ขัดข้อง แผงวงจรก็เสียด้วย เช็คด้วยสโคปแล้ว ไม่มีพัลส์ออกมาเลย วงจรก็ไม่มีการกินกระแสด้วย


         ผมต้องแก้ไขไปเอาวงจรของนาฬิกาตัวอื่นมาใส่แทน ส่วนวัดรอบประกอบวงจรใหม่ไปแล้ว แผงวงจรเสียเหมือนกัน เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปไว้ก่อน ถ้าได้รื้อมาเพื่อเล่าเรื่องราว คงได้เห็น
         สำหรับเรื่องนี้ ผมคงไม่อยากพูดอะไรมาก มันคงเสียตอนที่อยู่ในมือผมพอดี(มั๊ง) แต่ใครก็ตามที่มาอ่าน ลองคิดดูเองนะครับ ถ้าคุณซื้อของมาแล้ว ทำงานได้ดี หรือว่าสภาพดีไม่มีปัญหา ตรงตามที่ผู้ขายบอก ... แบบนี้ผมจะมาเหนื่อยทำไม ลองใช้วิจารณญาณกันเอาเองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 23, 2010, 07:33:00 โดย เดิมๆ..โรงงาน »
ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers

อย่าเห่อไปตามเวลา อย่าบ้าไปตามกระแส อย่าแห่ไปตามเพื่อน

ออฟไลน์ Museum ZerO

  • Full Master Member
  • ********
  • กระทู้: 545
  • Karma: 0
ซ่อมเบรคมือ 720
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2010, 01:56:20 »



ไม่มั่นใจ อย่าเริ่ม !!!

ออฟไลน์ noyu12

  • ถึงจะเก่า แต่เร้าใจ
  • Full Master Member
  • ********
  • กระทู้: 714
  • Karma: 0
    • อีเมล์
ซ่อมเบรคมือ 720
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2010, 23:18:56 »
โอ้โห้ สภาพนี้มันไม่ได้เกิดขึ้นภายในเดือนสองเดือนนะครับ น้องหนิมขนาดนี้ ไมล์ต้องจมน้ำเป็นปีรึป่าวครับ 5555
พี่ไปซื้อไมล์ต่อเค้ามาในสภาพนี้รึครับ แล้วคนขายบอกว่าใช้ได้ด้วยรึครับ



ออฟไลน์ เดิมๆ..โรงงาน

  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers
  • GURU
  • Full Master Member
  • *****
  • กระทู้: 967
  • Karma: 0
  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lover
ซ่อมเบรคมือ 720
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ตุลาคม 23, 2010, 02:07:14 »

       ก็ของมันหายาก(แถมอยากได้ อีกต่างหาก) ไปดูที่กระทู้นี้ได้ครับ อิอิ http://datsun-thailand.com/index.php?topic=778.0   ส่วนตัวถือว่าฝึกฝีมือ เพียงแต่เสียความรู้สึกเล็กน้อย ว่ามันไปเสียช่วงไหนหว่า....แพ็คของ-ส่งของ-รับของ นึกไม่ออก สมัยนี้ไปรษณีย์ไทยเค้าส่งของรวดเร็ว ผมสั่งไป อีกวันก็ได้แล้ว อืม....สงสัยอากาศเปลี่ยนแปลงฉับพลัน น้องหนิมเลยมาเยือน 555

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 25, 2010, 05:14:45 โดย เดิมๆ..โรงงาน »
ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers

อย่าเห่อไปตามเวลา อย่าบ้าไปตามกระแส อย่าแห่ไปตามเพื่อน

ออฟไลน์ datsun787

  • Full Master Member
  • ********
  • กระทู้: 546
  • Karma: 0
ซ่อมเบรคมือ 720
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2010, 14:08:50 »
วันนี้หยุดก็เลยจัดการถอดล้อ ดูเบรคมือซะเลย....

[ไฟล์แนบถูกลบโดยผู้ดำเนินการ]
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 24, 2010, 14:16:18 โดย datsun787 »

ออฟไลน์ datsun787

  • Full Master Member
  • ********
  • กระทู้: 546
  • Karma: 0
ซ่อมเบรคมือ 720
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2010, 14:17:56 »
ปรากฎว่าไม่มีขาเบรคมือ

[ไฟล์แนบถูกลบโดยผู้ดำเนินการ]

ออฟไลน์ datsun787

  • Full Master Member
  • ********
  • กระทู้: 546
  • Karma: 0
ซ่อมเบรคมือ 720
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ตุลาคม 24, 2010, 14:19:26 »
เลยต้องเปลี่ยนแผน.....

[ไฟล์แนบถูกลบโดยผู้ดำเนินการ]