ผู้เขียน หัวข้อ: หัวเทียน แฉะ ???  (อ่าน 1767 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ป๋อมแป๋ม..! จร๊า...

  • ป๋อมแป๋ม... 081-826 8112
  • Global Moderator
  • Full Master Member
  • ********
  • กระทู้: 959
  • Karma: 0
  • จากแนว VIP มุ่ง สู่แนว Calssic..
    • อีเมล์
หัวเทียน แฉะ ???
« เมื่อ: มีนาคม 10, 2013, 16:10:54 »
ก่อนหน้าเคยมีปัญหาสตารท์ติดยาก ไล่เรื่องระบบไฟ / จานจ่ายทั้งหมดก็ไม่หาย
เลยถอดหัวเทียนออกมาดูเจอว่าหัวเทียนมีครบเขม่า และมีคราบน้ำมัน แฉะเยิ้มมาก
เลยลองเปลี่ยนหัวเทียน ผลคือสตารท์ติดง่ายมาก และอาการที่สตาร์ทยากหายไปเลย
จนตอนนี้เวลาพึ่งผ่านมาไม่กี่เดือน เริ่มเป็นอีกแล้ว เริ่มสตาร์ทติดยากเหมือนเดิม และวิ่งสดุด
ในเวลาที่รอบเบา เช่นช่วงเปลี่ยนเกียร์และเหยียบคันเร่งส่ง แต่พอวิ่งยาวๆ รอบสูงก็นิ่งปกติ
ก็เลยลองเอาหัวเทียนออกมาดูอีก พบว่าหัวเทียนมีเขม่า และ แฉะน้ำมันอีกแล้วทั้งๆ ที่
พึ่งเปลี่ยนหัวเทียนไปไม่นาน
จึงอยากสอบถามผู้รู้ว่าเกิดจากอะไร และต้องแก้ไขอย่างไร
เบื้องต้นคุยกับพี่หนึ่งระยอง และพี่เกียรติ บอกว่าเกี่ยวกับการตั้งไฟที่จานจ่าย หรือหัวนกกระจอก
<br >

ออฟไลน์ เอ็ม-150.5

  • คนบ้าคลาสสิคคาร์
  • Global Moderator
  • มิตรแท้ดัทสัน
  • **********
  • กระทู้: 4203
  • Karma: 0
หัวเทียน แฉะ ???
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 10, 2013, 17:06:52 »
ก่อนหน้าเคยมีปัญหาสตารท์ติดยาก ไล่เรื่องระบบไฟ / จานจ่ายทั้งหมดก็ไม่หาย
เลยถอดหัวเทียนออกมาดูเจอว่าหัวเทียนมีครบเขม่า และมีคราบน้ำมัน แฉะเยิ้มมาก
เลยลองเปลี่ยนหัวเทียน ผลคือสตารท์ติดง่ายมาก และอาการที่สตาร์ทยากหายไปเลย
จนตอนนี้เวลาพึ่งผ่านมาไม่กี่เดือน เริ่มเป็นอีกแล้ว เริ่มสตาร์ทติดยากเหมือนเดิม และวิ่งสดุด
ในเวลาที่รอบเบา เช่นช่วงเปลี่ยนเกียร์และเหยียบคันเร่งส่ง แต่พอวิ่งยาวๆ รอบสูงก็นิ่งปกติ
ก็เลยลองเอาหัวเทียนออกมาดูอีก พบว่าหัวเทียนมีเขม่า และ แฉะน้ำมันอีกแล้วทั้งๆ ที่
พึ่งเปลี่ยนหัวเทียนไปไม่นาน
จึงอยากสอบถามผู้รู้ว่าเกิดจากอะไร และต้องแก้ไขอย่างไร
เบื้องต้นคุยกับพี่หนึ่งระยอง และพี่เกียรติ บอกว่าเกี่ยวกับการตั้งไฟที่จานจ่าย หรือหัวนกกระจอก

อาการเดียวกับ j15 เครื่องแรกของผมเลย คือเครื่องหลวมครับพี่ เตรียมกระดาษในกระเป๋าได้เลยครับ  :b80b9-250:

ออฟไลน์ ป๋อมแป๋ม..! จร๊า...

  • ป๋อมแป๋ม... 081-826 8112
  • Global Moderator
  • Full Master Member
  • ********
  • กระทู้: 959
  • Karma: 0
  • จากแนว VIP มุ่ง สู่แนว Calssic..
    • อีเมล์
หัวเทียน แฉะ ???
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 10, 2013, 17:39:02 »
 :a6be1-255:
<br >

ออฟไลน์ เดิมๆ..โรงงาน

  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers
  • GURU
  • Full Master Member
  • *****
  • กระทู้: 967
  • Karma: 0
  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lover
หัวเทียน แฉะ ???
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 10, 2013, 21:32:10 »
     นั่นแหละ แม่นแล้ว (เครื่องหลวม)
ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers

อย่าเห่อไปตามเวลา อย่าบ้าไปตามกระแส อย่าแห่ไปตามเพื่อน

ออฟไลน์ เอ็ม-150.5

  • คนบ้าคลาสสิคคาร์
  • Global Moderator
  • มิตรแท้ดัทสัน
  • **********
  • กระทู้: 4203
  • Karma: 0
หัวเทียน แฉะ ???
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 08:23:13 »
     นั่นแหละ แม่นแล้ว (เครื่องหลวม)
พี่ชายผมมาย้ำจนเจ้าของตาลาย มึนเลย(เสียเงิน)
 :77a2b-198:

ออฟไลน์ เดิมๆ..โรงงาน

  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers
  • GURU
  • Full Master Member
  • *****
  • กระทู้: 967
  • Karma: 0
  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lover
หัวเทียน แฉะ ???
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 10:08:11 »
     ถ้ามันไม่มากนัก ก็เล่นวิธี "ทู่ซี้" ไปก่อนก็ได้ พกหัวเทียนไว้อีกชุดนึง อ้อ บล็อคถอดหัวเทียนด้วยแล้วกัน ไม่มีไอ้ตัวนี้เดี๋ยวต้องมองตาปริบๆ เปลี่ยนออกถ้ามันเริ่มไม่ดี หัวเทียนเดิมก็ไปล้างทำความสะอาดซะ รอไว้ผลัดต่อไปใด้ใช้แน่ ทำแบบนี้ก็ ทู่ซี้ ไปได้หลายปีเหมือนกัน ไอ้หลังอานเล่นวิธีนี้มา 3 ปีแล้ว
ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers

อย่าเห่อไปตามเวลา อย่าบ้าไปตามกระแส อย่าแห่ไปตามเพื่อน

ออฟไลน์ Sun-Cedric130

  • MASTER MEMBER
  • ******
  • กระทู้: 95
  • Karma: 0
  • เก่าแต่แรง
หัวเทียน แฉะ ???
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 10:33:56 »
วิธีที่ พี่เดิมๆใช้ หลังๆ มันจะไม่ต้องเปลี่ยน ถี่ๆหรอครับ?
ติดต่อ 0894052009 , 0827963074

ออฟไลน์ ป๋อมแป๋ม..! จร๊า...

  • ป๋อมแป๋ม... 081-826 8112
  • Global Moderator
  • Full Master Member
  • ********
  • กระทู้: 959
  • Karma: 0
  • จากแนว VIP มุ่ง สู่แนว Calssic..
    • อีเมล์
หัวเทียน แฉะ ???
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 17:32:52 »
     ถ้ามันไม่มากนัก ก็เล่นวิธี "ทู่ซี้" ไปก่อนก็ได้ พกหัวเทียนไว้อีกชุดนึง อ้อ บล็อคถอดหัวเทียนด้วยแล้วกัน ไม่มีไอ้ตัวนี้เดี๋ยวต้องมองตาปริบๆ เปลี่ยนออกถ้ามันเริ่มไม่ดี หัวเทียนเดิมก็ไปล้างทำความสะอาดซะ รอไว้ผลัดต่อไปใด้ใช้แน่ ทำแบบนี้ก็ ทู่ซี้ ไปได้หลายปีเหมือนกัน ไอ้หลังอานเล่นวิธีนี้มา 3 ปีแล้ว

 :96f9b-285:  :0bc09-283:

ตอนนี้สั่งหัวเทียนพี่เกียรติมา Stock ไว้ 20 หัวล๊ะคร๊าบบ..  :0bc09-283:
 :6e956-204:
<br >

ออฟไลน์ ป๋อมแป๋ม..! จร๊า...

  • ป๋อมแป๋ม... 081-826 8112
  • Global Moderator
  • Full Master Member
  • ********
  • กระทู้: 959
  • Karma: 0
  • จากแนว VIP มุ่ง สู่แนว Calssic..
    • อีเมล์
หัวเทียน แฉะ ???
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 11, 2013, 20:10:21 »
หัวเทยนเก่าใช้อะไรล้างครับ ถ้าเอาแอลกอฮอล์ชุปผ้าเช็ดได้ป่าว..?
<br >

ออฟไลน์ เอ็ม-150.5

  • คนบ้าคลาสสิคคาร์
  • Global Moderator
  • มิตรแท้ดัทสัน
  • **********
  • กระทู้: 4203
  • Karma: 0
หัวเทียน แฉะ ???
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 19, 2013, 15:22:19 »
หัวเทยนเก่าใช้อะไรล้างครับ ถ้าเอาแอลกอฮอล์ชุปผ้าเช็ดได้ป่าว..?
ผมเคยเอาไปเผาไฟครับพี่ เผาจนน้ำมันเครื่องหายแฉะ แล้วเอามาใช้ต่อ 555+

 :4bee8-192:

ออฟไลน์ inline-6

  • Golden member
  • *********
  • กระทู้: 1351
  • Karma: 0
  • Return To ReTro
    • อีเมล์
หัวเทียน แฉะ ???
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 19, 2013, 19:03:24 »
หัวเทยนเก่าใช้อะไรล้างครับ ถ้าเอาแอลกอฮอล์ชุปผ้าเช็ดได้ป่าว..?
ผมเคยเอาไปเผาไฟครับพี่ เผาจนน้ำมันเครื่องหายแฉะ แล้วเอามาใช้ต่อ 555+

 :4bee8-192:

โหดมากเลยครับเอ็ม
datsun-thailand only !!!!<br ><br >NO.27<br ><br >*Link Removed*
*Link Removed*

ออฟไลน์ AMMY

  • Full Master Member
  • ********
  • กระทู้: 624
  • Karma: 0
หัวเทียน แฉะ ???
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 19, 2013, 19:29:14 »
แฉะบ่อย...(หัวเทียน)นะ ตอนขับช๊อปเปอร์คันเก่า เนื่องจากเครื่องหลวม กรองอากาศตัน สต๊าทแล้วเผลอบิดคันเร่ง
หัวเทียนบอดประจำ  อาการก็เหมือนกับรถยนต์ คือสต๊าทแล้วฟังเสียงเครื่อง มันจะมาไม่ครบสูบ เมื่อค่อยๆขยับรถ
จะรู้ทันทีว่ารถไม่มีกำลัง เสียงเครื่องไม่แน่น....แต่ก็ยังพอถูๆไถขับได้...แต่แนะนำให้รีบแก้ไขโดยด่วนดีที่สุด....
++เบื้องต้น
ก็ต้องรอให้เครื่องเย็น
ถอดปลั๊กหัวเทียน
แล้วใช้ลมเป่าบริเวณจุดที่หัวเทียนอาศัยอยู่(บรรยายไม่ถูก)
 ถ้าไม่ที่เป่า ก็ลมจากปากนี่แหละ(ใช้หลอดกาแฟ หรือสายยางเส้นเล็กๆ เพื่อเพิ่มพลังลม ไล่เป่าตามซอก ตามมุมอับ) เพื่อไล่พวกฝุ่นกรวด ทราย ออก
...แล้วค่อยถอดหัวเทียนออกมา โดยใช้บล็อกหัวเทียน ค่อยๆหมุนออก
พอหัวเทียนเริ่มขยับออก ให้ใช้มือหมุนหัวเทียนออกมา....ตอนใส่กลับ ก็ย้อนขั้นตอนเดิม
++กรณีผมจะ ใช้น้ำมันเบนซินเป็นตัวช่วย โดยเอาหัวเทียนไปแช่ไว้สักพัก แล้วเอาแปรงลวดทองเหลืองขัดออก
ทิ้งไว้ให้แห้งสักพัก นำกะดาษทรายเบอร์ที่ละเอียดๆ หน่อย มาพับหลวมๆ แล้วสอดเข้าไประหว่างเขี้ยวหัวเทียน แล้วรูดกระดาษทราย
ทำซ้ำสัก สองสามครั้ง....แล้วก็ใส่หัวเทียนกลับเข้าไปตามเดิมครับ
++ทางที่ดี ซื้อหัวเทียนติดรถไว้ สักชุด สองชุด น่าจะดีกว่า
และที่สำคัญ  ก็อย่าลืม นำรถไปตรวจเช็ค เครื่องยนต์ แก้ไขอาการที่ผิดปรกติ ด้วยนะครับ++
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 20, 2013, 08:34:25 โดย AMMY »

ออฟไลน์ เดิมๆ..โรงงาน

  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers
  • GURU
  • Full Master Member
  • *****
  • กระทู้: 967
  • Karma: 0
  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lover
หัวเทียน แฉะ ???
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 19, 2013, 20:50:04 »
-เปลี่ยนบ่อยมั๊ย ไม่ค่อยบ่อย ใช้รถไม่เยอะ ถึงใช้เยอะก็รู้จัก "ไล่เขม่า" ก็ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย ถ้าใช้รถเยอะมันก็ควรจะยกเครื่องได้แล้ว ไม่งั้นก็ทนทู่ซี้ต่อไป เปลืองน้ำมันเครื่อง เปลืองหัวเทียน เลือกเอาตามความพอใจ + เงินในกระเป๋า บางคนขี้เกียจทนก็ "ขายแม่ม..ทิ้งไปซะ" บางคนก็ เปลียนเครื่อง บางคนก็ฟิตเครื่องใหม่ ว่ากันไปตามเหตุผล, ความพอใจ และกึ๋นของแต่ละคน เรื่อยเปื่อย...
-หัวเทียนมันก็มีอายุใช้งาน ไม่อยากแจงเดี๋ยวมันต้องมีคำถามต่อว่า "นานเท่าไร" อายุการใช้งานของแต่ละคนมันก็ไม่เท่ากัน หัวเทียนแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่นก็ไม่เท่ากัน คู่มือรถก็ไม่เคยว่าไว้เท่ากัน บางคนหมื่นกว่ากิโลก็โละแล้ว บางคนว่ากันเป็นแสน แล้วก็มีบางคนว่ากันเป็น "ชั่วอายุคน" ไปโน่นเลย
     เอาเป้นว่า แบบภูมิปัญญาชาวบ้าน ง่ายๆ ได้ใจความ การทำความสะอาด มันก็หลายวิธี
     1. เอามีดขูด คัตเตอร์ มีดพับ มีดปอกผลไม้ เหล็กแหลม ใบเลื่อยตัดเหล็ก กระดาษทราย ตะใบ ได้ทั้งนั้นขอให้มันสะอาดหมดคราบ แต่ปังตอ หรือ อีโต้ อีดาบ คงเกินไปหน่อย (ไม่แจงเดี๋ยวมนต้องมีคนมาถามแน่)
     2. ล้างด้วยเบนซิน สูตรทั่วไป ทำกันแพร่หลาย ทังในไทย และทั่วโลก!
     3. เผาไฟ ตามสไตล์สองล้อ
     4. ถ้ามีรถสองคัน เอาหัวเทียนเน่าๆ ไปใส่คันที่ใช้ประจำ(ที่ไม่กินน้ำมันเครื่องนะ) ไฟจากการจุดระเบิด มันจะได้เผา เศษ-ซาก-กาก-ตะกอน-ขี้ตะหลุน ไปซะให้หมด แล้วค่อยเอามาใส่กลับอย่างเก่า เหนื่อยแค่หมุนหัวเทียน แล้วไม่ต้องมาถามนะว่าถอดเอาไปใส่คันใหม่นี่ต้องวิ่งสักกี่โล หรือติดเครื่องอยู่กับที่ กรณีที่ไม่ไดวิ่ง นานแค่ไหน บอกไม่ได้ ไปคิดกันเอาเองเป็นการบ้านมั่ง เพราะมันขึ้นกับความ "เน่า" ของหัวเทียน เน่าน้อย ก็ไม่นาน ถ้า เน่ามาก ก็นานหน่อย
     5. บ้านๆ มานาน เอาแบบลงทุนมั่ง หาอู่ หรือ หาซื้อ "เครื่องทำความสะอาดหัวเทียน" มาใช้ ไอ้ข้อนี้ก็ตอบไปงั้นแหละ คงไม่มีใครรู้จักเครื่องมือชนิดนี้เป็นแน่ เหมือนจะสูญพันธุ์ไปจากโลกนี้แล้วมั๊ง
     6. ซื้อหัวเทียนใหม่แม่ม..เลย จบ
ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers

อย่าเห่อไปตามเวลา อย่าบ้าไปตามกระแส อย่าแห่ไปตามเพื่อน

ออฟไลน์ เอ็ม-150.5

  • คนบ้าคลาสสิคคาร์
  • Global Moderator
  • มิตรแท้ดัทสัน
  • **********
  • กระทู้: 4203
  • Karma: 0
หัวเทียน แฉะ ???
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 20, 2013, 09:06:13 »
-เปลี่ยนบ่อยมั๊ย ไม่ค่อยบ่อย ใช้รถไม่เยอะ ถึงใช้เยอะก็รู้จัก "ไล่เขม่า" ก็ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย ถ้าใช้รถเยอะมันก็ควรจะยกเครื่องได้แล้ว ไม่งั้นก็ทนทู่ซี้ต่อไป เปลืองน้ำมันเครื่อง เปลืองหัวเทียน เลือกเอาตามความพอใจ + เงินในกระเป๋า บางคนขี้เกียจทนก็ "ขายแม่ม..ทิ้งไปซะ" บางคนก็ เปลียนเครื่อง บางคนก็ฟิตเครื่องใหม่ ว่ากันไปตามเหตุผล, ความพอใจ และกึ๋นของแต่ละคน เรื่อยเปื่อย...
-หัวเทียนมันก็มีอายุใช้งาน ไม่อยากแจงเดี๋ยวมันต้องมีคำถามต่อว่า "นานเท่าไร" อายุการใช้งานของแต่ละคนมันก็ไม่เท่ากัน หัวเทียนแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่นก็ไม่เท่ากัน คู่มือรถก็ไม่เคยว่าไว้เท่ากัน บางคนหมื่นกว่ากิโลก็โละแล้ว บางคนว่ากันเป็นแสน แล้วก็มีบางคนว่ากันเป็น "ชั่วอายุคน" ไปโน่นเลย
     เอาเป้นว่า แบบภูมิปัญญาชาวบ้าน ง่ายๆ ได้ใจความ การทำความสะอาด มันก็หลายวิธี
     1. เอามีดขูด คัตเตอร์ มีดพับ มีดปอกผลไม้ เหล็กแหลม ใบเลื่อยตัดเหล็ก กระดาษทราย ตะใบ ได้ทั้งนั้นขอให้มันสะอาดหมดคราบ แต่ปังตอ หรือ อีโต้ อีดาบ คงเกินไปหน่อย (ไม่แจงเดี๋ยวมนต้องมีคนมาถามแน่)
     2. ล้างด้วยเบนซิน สูตรทั่วไป ทำกันแพร่หลาย ทังในไทย และทั่วโลก!
     3. เผาไฟ ตามสไตล์สองล้อ
     4. ถ้ามีรถสองคัน เอาหัวเทียนเน่าๆ ไปใส่คันที่ใช้ประจำ(ที่ไม่กินน้ำมันเครื่องนะ) ไฟจากการจุดระเบิด มันจะได้เผา เศษ-ซาก-กาก-ตะกอน-ขี้ตะหลุน ไปซะให้หมด แล้วค่อยเอามาใส่กลับอย่างเก่า เหนื่อยแค่หมุนหัวเทียน แล้วไม่ต้องมาถามนะว่าถอดเอาไปใส่คันใหม่นี่ต้องวิ่งสักกี่โล หรือติดเครื่องอยู่กับที่ กรณีที่ไม่ไดวิ่ง นานแค่ไหน บอกไม่ได้ ไปคิดกันเอาเองเป็นการบ้านมั่ง เพราะมันขึ้นกับความ "เน่า" ของหัวเทียน เน่าน้อย ก็ไม่นาน ถ้า เน่ามาก ก็นานหน่อย
     5. บ้านๆ มานาน เอาแบบลงทุนมั่ง หาอู่ หรือ หาซื้อ "เครื่องทำความสะอาดหัวเทียน" มาใช้ ไอ้ข้อนี้ก็ตอบไปงั้นแหละ คงไม่มีใครรู้จักเครื่องมือชนิดนี้เป็นแน่ เหมือนจะสูญพันธุ์ไปจากโลกนี้แล้วมั๊ง
     6. ซื้อหัวเทียนใหม่แม่ม..เลย จบ

ผมชอบตรง ขายแม่มทิ้งนี้แหละ  :ad815-227:

ขอนอกประเด็นนิสๆๆ คือ กรณีเสียกลางทาง เครื่องมือขัดแงะ (ขัดหัวเทียน ) ไม่มีเลย ใช้วิธีย้าย หัวเทียนเน่าๆนั้น ไปใส่แทนตรงสูบที่ค่อนข้างจะไม่หลวม ไม่ค่อยบอด........แบบนี้พอจะมีอนาคตมัยครับ ( คำถามตามข้อ 4 )

ออฟไลน์ ป๋อมแป๋ม..! จร๊า...

  • ป๋อมแป๋ม... 081-826 8112
  • Global Moderator
  • Full Master Member
  • ********
  • กระทู้: 959
  • Karma: 0
  • จากแนว VIP มุ่ง สู่แนว Calssic..
    • อีเมล์
หัวเทียน แฉะ ???
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 20, 2013, 20:46:17 »
เป็นความรู้ที่ดี ขอบคุณทุกๆ ท่านที่แนะนำครับ  :96f9b-285:

เดี๋ยวสักพักคงต้องหาเวลาเอาไปให้บังมัด โมดิฟายซ๊ะแล้ว...
<br >