ผู้เขียน หัวข้อ: ขออนุญาติตั้งกระทู้ เจ้าตัวเล็ก Datsun B10 นะครับ “อาทิตย์ดวงเล็ก” DATSUN SUNNY B10 ต้นกำเนิดรถซี  (อ่าน 996 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ RuGa2010

  • FAN CLUB B.
  • ****
  • กระทู้: 31
  • Karma: 0


   

   

   หากถามถึงรถยนต์ที่ครองใจคนไทย จะมีเพียงไม่กี่ค่ายที่ "ติดปาก" คนไทยและส่วนใหญ่ก็จะเป็นรถจากสายพานการผลิตของประเทศญี่ปุ่น จากคราวที่แล้ว "ผม" หยิบรถเล็กจาก "โต'ต้า" มาให้ชมกันแล้ว คราวนี้ถึงคิวของ "คู่แข่ง" คนสำคัญที่ผลิตรถขึ้นมาเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดนั่นคือ DATSUN ส่วนตัวรถจะเป็นรหัสอะไร มีความสำคัญอย่างไรอย่ารอช้าเชิญทัศนากันได้บัดนี้







   

   

   หากถามถึงรถยนต์ที่ครองใจคนไทย จะมีเพียงไม่กี่ค่ายที่ "ติดปาก" คนไทยและส่วนใหญ่ก็จะเป็นรถจากสายพานการผลิตของประเทศญี่ปุ่น จากคราวที่แล้ว "ผม" หยิบรถเล็กจาก "โต'ต้า" มาให้ชมกันแล้ว คราวนี้ถึงคิวของ "คู่แข่ง" คนสำคัญที่ผลิตรถขึ้นมาเพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งทางการตลาดนั่นคือ DATSUN ส่วนตัวรถจะเป็นรหัสอะไร มีความสำคัญอย่างไรอย่ารอช้าเชิญทัศนากันได้บัดนี้

   

   

   

   คราวนี้เราจะมาว่ากันถึงค่าย DATSUN ชื่อนี้อาจจะไม่คุ้นหูสำหรับ "คนรุ่นใหม่" แต่ถ้าใครเป็น "คนรุ่นเก่า" คงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เป็นชื่อแรกๆ ของค่าย NISSAN ที่ดำเนินกิจการมากอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน ทางค่ายได้เปิดสายพานการผลิตรถยนต์หลายรูปแบบ และเจ้า SUNNY ก็คือหนึ่งในจินตนาการที่ออกมาเพื่อ "ขับเคลื่อน" ประเทศญี่ปุ่นโดยเฉพาะ





    





   

   ข้อมูลจำเพาะ DATSUN SUNNY B10

   สายพานการผลิต 1966 – 1969





















































































   
      
         
         
      
      
         
         
      
      
         
         
      
      
         
         
      
      
         
         
      
      
         
         
      
      
         
         
      
      
         
         
      
      
         
         
      
   

            

            รูปแบบการผลิต

            

            2-door COUPE

            2-door SEDAN

            4-door SEDAN

            4-door STATION WAGON

            

            ระบบขับเคลื่อน

            

            ขับเคลื่อนล้อหลัง

            

            เครื่องยนต์

            

            รหัส A10 ความจุ 988 ซี.ซี. 56 แรงม้า

            

            ระบบส่งกำลัง

            

            เกียร์ธรรมดา 4 สปีด

            

            ฐานล้อ

            

            2280 มิลลิเมตร

            

            ความยาวตัวรถ

            

            3820 มิลลิเมตร

            

            ความกว้างตัวรถ

            

            1445 มิลลิเมตร

            

            ความสูงตัวรถ

            

            1295 มิลลิเมตร

            

            น้ำหนักโดยรวม

            

            625 – 705 กิโลกรัม




   

   หลังจากได้ชม "ข้อมูลจำเพาะ" รถเจ้า B10 กันไปแล้ว หากนำไปเปรียบเทียบกับ KE1X ในฉบับที่แล้วนั้นจะเห็นได้ว่า "อาทิตย์ดวงน้อย" นั้นมีรูปร่างที่เล็กกว่าชัดเจน แต่ตัวรถจะดูสปอร์ตมากกว่าเนื่องจากความสูงของตัวรถนั้นเจ้า B10 จะเตี้ยกว่ามาก สำหรับประวัติของ "เจ้านี่" เปิดตัวเมื่อเดือนกันยายน ปี 1966 โดยจะมีเชื่อเรียกอีกอย่างว่า DATSUN 1000 โดยดึงจุดเด่นของเครื่องยนต์ความจุต่ำมาเป็นเอกลักษณ์ของนามเรียกขาน สำหรับรถรุ่นนี้จะเป็นส่วนช่วยในการดำเนินกิจการของธุรกิจขนาดเล็กของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งในขณะนั้นกำลังอยู่ในช่วงที่จะต้องพัฒนาอย่างสูง หากเทียบกับช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ใหม่ๆ นั้น ระยะเวลาดังกล่าวรถยนต์ขนาดเบากำลังเครื่องไม่เกิน 800 ซี.ซี. ได้รับความนิยมเป้นอย่างมาก เพราะต้องใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าจะสามารถผลักดันให้ประเทศเติบโตต่อไปได้ จากนั้นก็จะเป็นยุคที่ผู้คนเริ่มมีความต้องการรถยนต์สำหรับครอบครัวเพิ่มมากขึ้น แต่ถึงกระนั้นก็ยังคงต้องใช้รถยนต์ในการบรรทุกเพื่อดำเนินธุรกิจต่างๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อ "โต'ต้า" นำ KE1X ออกวางจำหน่ายทางโรงงานผลิตของ DATSUN จึงต้องออกแบบและสร้างสรรผลงานรถยนต์ในประเภทเดียวกันออกมาจำหน่ายด้วยเช่นกัน สำหรับรถรุ่นนี้ค่อนข้างได้รับความนิยมพอสมควรเนื่องจากมีน้ำหนักเบาและเครื่องยนต์ซี.ซี.ต่ำกว่าการบริโภคน้ำมันน้อยกว่า จึงเป็นจุดเด่นของรถรุ่นนี้





   

   





   

   

   คราวนี้เรามาว่ากันถึงเรื่องราวของรายละเอียดทาง "เทคนิค" ของเจ้า "ดัสสันพัน" กันบ้าง ตัวรถถูกออกแบบให้มีขนาดเล็กระทัดรัด โดยเริ่มเปิดตัวกับรถเพียง 2 รูปแบบคือ 2 ประตูซีดานและรถสเตชั่นวากอน เพื่อตอบสนองความต้องการต่อผู้บริโภคใน 2 ตลาด ใครจะหมายมั่นว่าจะซื้อรถเพื่อใช้ในการเดินทางส่วนตัวก็จะมีบอดี้ 2 ประตูคอยรองรับ ส่วนใครที่ต้องการรถเพื่อการพาณิชย์ตัวสเตชั่นวากอนดูจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม จากนั้นในปี 1968 จึงมีการผลิตบอดี้ใหม่สำหรับรถรุ่นนี้ขึ้นมา โดยเน้นการเดินทางของครอบครัวมากยิ่งขึ้นนั่นคือบอดี้ 4 ประตูซีดานทั่วไป ที่มีให้เลือกทั้งแบบ STANDARD และ DELUXE จากนั้นเจ้า "ดัสสันพัน" ก็ได้ก่าวขึ้นสู่ทำเนียบรถสปอร์ตน้ำหนักเบาด้วยบอดี้ 2 ประตูคูเป้ โดยในญี่ปุ่นจะเรียกขานว่า SUNNY COUPE โดยจะมีให้เลือก 2 รุ่นคือ STANDARD และ GRANDELUXE โดยรุ่นต่างๆ จะแตกต่างกันที่ออปชั่นอำนวยความสะดวกภายในและอุปกรณ์ภายนอกในบางจุดเท่านั้น เครื่องยนต์ของ B10 นั้นจะเป็นรหัส A10 ที่มีความจุพื้นฐาน 988 ซี.ซี.ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยมากหากเทียบกับคู่แข่งอย่าง KE1X แต่ก็สามารถทำอัตราเร่งได้อย่างต่อเนื่องด้วยเกียร์ซินโครเมตแบบ 4 สปีดในรถทุกคัน (รถรุ่นนี้ไม่มีเกียร์ออโต้จำหน่าย) ช่วยให้ตัวรถมีกำลังมากพอสำหรับการบรรทุก เครื่องยนต์เป็นแบบ OHV (โอเวอร์เฮดวาล์ว) ระบบฝาสูบเป็นแบบ TURNFLOW นั่นก็คือไอดีและไอเสียอยู่ฝั่งเดียวกัน ระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นแบบคาร์บูเรเตอร์โดยเลือกใช้ของยี่ห้อ HITACHI มาเป็นอุปกรณ์พื้นฐาน ระบบช่วงล่างด้านหน้าเป็นแบบ "ปีกนก 2 ชั้น" มีโช้คอัพร้อยอยู่ตรงกลาง ช่วงล่างแบบนี้จะค่อนข้างแข็งแรงรองรับน้ำหนักได้ดีกว่า อีกทั้งการซ่อมบำรุงยังทำได้ง่าย ส่วนด้านหลังจะเป็นแบบ "คานแข็ง" ทำงานร่วมกับ "แหนบ" ระบบเบรกเป็น "ดรัมฯ" 4 ล้อ

   

   บอดี้ของ B10 ที่มีจำหน่ายมีดังนี้




    http://www.ujustdrive.net/templates/gk_gamebox/images/style1/typography/bullet_ol_1_dark.png); padding-left: 18px; ">
       

       

  •       

          B10 2 DOORS SEDAN / 4 DOORS SEDAN เครื่อง A10 56 แรงม้า

  •    

       

  •       

          VB10 2 DOOR STATIONWAGON เครื่อง A10 56 แรงม้า

  •    

       

  •       

          KB10 2 DOORS COUPE เครื่อง A10 60 แรงม้า

  •    





   

   สายพานการผลิตอาจจะดูไม่มากมายเหมือน "โต'ต้า" แต่ก็สามารถตอบสนองได้ทุกความต้องการของผู้บริโภค ไดยข้อแตกต่างที่จะเห็นได้ชัดคือ "ออปชั่นเสริม" ที่แต่ละรุ่นจะมีให้กับผู้บริโภค หากใครที่ชื่นชอบความหรูหรา จะต้องเลือกรุ่น DELUXE และ GRANDELUXE มาใช้งานนั่นเอง ส่วนด้านความแรงนั้น รถรุ่นนี้ทั้งในอีตและปัจจุบันก็ยังคงมีคนนำกลับมา "ฟื้นฟู" สร้างความแรงมากมาย โดยเฉาพะการติดตั้งคาร์บูเรเตอร์แบบนอนเข้าไป ช่วยเพิ่มกำลังได้อย่างดี





   

   

   ใครที่ชื่นชอบรถยนต์เก่าๆ ที่มีน้ำหนักเบา บอดี้ B10 นี้เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ บอดี้ที่บ้างเราจะสามารถพบเห็นได้บ่อยๆ นั้นมีอยู่ 2 บอดี้คือ 2 DOORS SEDAN และ 4 DOORS SEDAN ใครรักใครชอบลองเลือกให้เล่นกันให้ดี อะไหล่ทั้งเครื่องยนต์และช่วงล่างมีค่อนข้างเยอะ ที่จะหายากหน่อยก็คงจะเป็นอะไหล่ตัวรถ แต่ก็ยังมีให้เล่นกันอยู่พอสมควร






ถาพ DATSUN B10 ที่ยังมีวิ่งใน กทม เยอะ ในสมัยนึ่ง อิอิ









« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 30, 2012, 08:35:22 โดย RuGa2010 »

ออฟไลน์ RuGa2010

  • FAN CLUB B.
  • ****
  • กระทู้: 31
  • Karma: 0
ใครมีเจ้าตัวเล็กเอามาโชว์เอามาแจมกันหน่อยครับ !!!! อยากเห็นเจ้าตัวเล็กวิ่งกันเยอะๆ อิอิ !!!