ผู้เขียน หัวข้อ: เกาเหลาเกียร์ J15 4 เกียร์ และ การเปลี่ยน 5 เกียร์  (อ่าน 5202 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ เอ็ม-150.5

  • คนบ้าคลาสสิคคาร์
  • Global Moderator
  • มิตรแท้ดัทสัน
  • **********
  • กระทู้: 4203
  • Karma: 0
วันหนึ่งผมอาจหาข้อมูลเกียร์ และ บังเอิญสิ่งที่เคยรู้มามันดัน ลืม!! พอจะกลับมาหาในกระทู้ก็ลำบาก และ ตาลาย วันนี้เลยขอทำเกาเหลารวมข้อมูลรถแบบเดิมๆจากโรงงาน ฝังไว้ที่บอร์ด วันหน้าจะได้มาหาข้อมูลกันง่ายๆครับ

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------


ออฟไลน์ เอ็ม-150.5

  • คนบ้าคลาสสิคคาร์
  • Global Moderator
  • มิตรแท้ดัทสัน
  • **********
  • กระทู้: 4203
  • Karma: 0
เกาเหลาเกียร์ J15 4 เกียร์ และ การเปลี่ยน 5 เกียร์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2012, 13:27:36 »
ข้อมูล OEM

รุ่นในประเทศไทย คือ 620  เฟืองท้าย 4.625

เกียร์แทนใช้ L18 5เกียร์ จาก 510 รหัสเกียร์ FS5W71C รู้สึกว่าเกียร์ ld20 จะรหัส FS5W71A ครับ ลงท้าย A คือ Long transmission ลงท้ายด้วย C คือ Short transmission




ออฟไลน์ เอ็ม-150.5

  • คนบ้าคลาสสิคคาร์
  • Global Moderator
  • มิตรแท้ดัทสัน
  • **********
  • กระทู้: 4203
  • Karma: 0
เกาเหลาเกียร์ J15 4 เกียร์ และ การเปลี่ยน 5 เกียร์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2012, 14:09:07 »
เปลี่ยนเป็น 5 เกียร์ ใช้เกียร์ตัวไหนแทนได้บ้าง

      ที่นิยมใช้กัน จะเป็นเกียร์จากโตโยต้าซิลิก้า หรือ พวกเครื่องตะฉันล T และ เกียร์จากเครื่องตะฉันล L หรือ A


เกียร์ที่เลือกมาใช้จะเป็นแบบ Short tail หรือระยะหัวหมูถึงตูดเกียร์มีระยะที่สั้น เวลาแปลงเกียร์ใส่ตัวรถ 620 ด้ามเกียร์จะโผล่ขึ้นมาตำแหน่งเดิมของรถ


Short tail Gearbox Length  26.3 นิ้ว

<

ออฟไลน์ เอ็ม-150.5

  • คนบ้าคลาสสิคคาร์
  • Global Moderator
  • มิตรแท้ดัทสัน
  • **********
  • กระทู้: 4203
  • Karma: 0
เกาเหลาเกียร์ J15 4 เกียร์ และ การเปลี่ยน 5 เกียร์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2012, 14:17:48 »
ทดแทน



เกียร์จาก TOYOTA  

รหัส T50

ปี 82-83 Carina (3A/1S/2T-GE/3T-E)

ปี 83 Celica (3T-E,2T-GE)

ปี 82 Corona (1S), 86 Corolla Levin

รหัส W50

ปี 78-81 Celica

รหัส P51

ปี 78-81 Celica 18R-G



เกียร์ T50

มีน้ำหนัก 25.5kg รับแรงม้าที่ 124 แรงม้า

อัตราทด

เกียร์ถอย -3.484    

เกียร์ 1 - 3.587    

เกียร์ 2 - 2.022    

เกียร์ 3 - 1.384    

เกียร์ 4 - 1    

เกียร์ 5 - 0.861



เกียร์ W50

มีน้ำหนัก 40kg รับแรงม้าที่ 90 แรงม้า

เกียร์ถอย -4.039     

เกียร์ 1 -3.287     

เกียร์ 2 -2.043     

เกียร์ 3 -1.394     

เกียร์ 4 -1     

เกียร์ 5 -0.853



เกียร์ P51

มีน้ำหนัก  - kg รับแรงม้าที่ 140 แรงม้า

เกียร์ถอย -3.755    

เกียร์ 1 -3.525  

เกียร์ 2 -2.054   

เกียร์ 3 -1.396   

เกียร์ 4 -1     

เกียร์ 5 -0.859




   1. The Spilt-Case alloy 5 speed. 28kgs, excellent for anything up to 1600cc's. Found behind any 2T or 3T toyota engine. Strong and light but not up to really high power 4 cylinders. Great behind crossflow escorts and anglias, datsuns and MG's etc

   Gear ratios: 1st 3.58:1, 2nd 2.02:1, 3rd 1.38:1. 4th 1:1 and 5th 0.86:1



   2. The Steel Case Celica box. Very strong but heavy 45kgs. Can handle anything up to around 250hp. Found behind all 2 litre Celicas and old Crowns, Cressidas and Coronas.

   First gear ratios vary: 3.28, 3.52 common. 3.62 and 3.00 very rare.

   All have the same 0.85:1 5th.


3. Alloy Case Supra box. Very strong and light also, 35kgs. Found in most later model RWD Toyotas. Can handle upto and beyond 300hp. Four different sorts: W55, W57, W58 and W59.. pretty much in that order of rarity.

Ratios: W55: 1st 3.57:1, 2nd 2.06:1, 3rd 1.38:1, 5th 0.85:1

W57: 1st 3.28:1, 2nd 1.89:1, 3rd 1.27:1, 5th 0.85:1 W58 is the same except a taller 5th 0.78:1.

W59: 1st 3.95:1, 2nd 2.14:1, 3rd 1.27:1, 4th 1:1 5th 0.85:

ออฟไลน์ เอ็ม-150.5

  • คนบ้าคลาสสิคคาร์
  • Global Moderator
  • มิตรแท้ดัทสัน
  • **********
  • กระทู้: 4203
  • Karma: 0
เกาเหลาเกียร์ J15 4 เกียร์ และ การเปลี่ยน 5 เกียร์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2012, 15:31:56 »
บทความจากอาจารย์ศิริบูรณ์



อัตราทดเกียรืในรถบ้าน สำคัญแค่ไหน

หาความเร็วในแต่ละเกียร์ จากตัวเลขในแคตาล็อก



โหลดที่ไฟแนบ

ออฟไลน์ เดิมๆ..โรงงาน

  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers
  • GURU
  • Full Master Member
  • *****
  • กระทู้: 967
  • Karma: 0
  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lover
เกาเหลาเกียร์ J15 4 เกียร์ และ การเปลี่ยน 5 เกียร์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2012, 22:17:22 »
     ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล ใครอ่านแล้วจะรู้ว่า หลายๆ ครั้งที่ผมไม่ตอบเพราะอะไร? ข้อมูลรถให้มาจิ๊ดเดียว ขนาด อ.ศิริบูรณ์ แกยังบอกว่า ตอบไม่ได้ ส่วนตัวผมเองก็ไม่ได้มี ญาณทิพย์ ตาทิพย์ หูทิพย์ ซะด้วย ขนาดยางนั่นแหละสำคัญ และอีกหลายอย่าง ให้ข้อมูลมามากก็ช่วยได้มาก ให้น้อยก็ได้น้อย สัจธรรมของโลกนี้...

     เอาเรื่องรถของเราๆ ส่วนมากจะเป็นบล็อค J เป็นหลัก อยากเปลี่ยนจาก 4 เกียร์ เป็น 5 เกียร์ ใช้ได้หลายรุ่น แต่ขอยกเว้น เกียร์ของ บล็อค A ครับ เนื่องจากตำแหน่งไดสตาร์ทมันอยู่ที่ 8 นาฬิกา ประกบหรือชนกับ J13, J15, J16 ได้ก็จริง แต่หย่อนเครื่องลงไปในรถ ไดสตาร์ทมันติดทอร์ชั่นบาร์ อันนี้ไม่ขอยืนยัน แต่ในอดีดจำได้คลับคล้ายคลับคลาว่า ลองวัดดูแล้วยังไงก็ติดแน่ ถ้าผิดก็ขออภัย แต่ในเว็บนี้เคยมีคนพยายามลองดู เห็นบอกว่าลงได้ ไม่รู้ว่าลงได้หรือยัง น่าจะมายืนยันสักนิดว่าได้หรือไม่? แต่ผมว่าไม่ได้แน่  ส่วนบล็อค L ได้ชัวร์ เพราะไดสตาร์ทอยู่ที่ 9 นาฬิกาเหมือนเกียร์เดิม
ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers

อย่าเห่อไปตามเวลา อย่าบ้าไปตามกระแส อย่าแห่ไปตามเพื่อน

ออฟไลน์ เอ็ม-150.5

  • คนบ้าคลาสสิคคาร์
  • Global Moderator
  • มิตรแท้ดัทสัน
  • **********
  • กระทู้: 4203
  • Karma: 0
เกาเหลาเกียร์ J15 4 เกียร์ และ การเปลี่ยน 5 เกียร์
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2012, 23:39:50 »
ตามพี่เดิมๆบอกเลยครับเกียร์บล็อค A ลงกระบะไม่ได้ครับ แต่ถ้าฝาหัวหมูอันนี้ก็อีกเรื่องนึงครับ 555+



จากรูป ด้านซ้าย A ด้านขวาเป็น L  8 โมง กะ 9 โมงเลยทำให้ไม่มีเวลาตรงกัน เข้ากันไม่ได้




ออฟไลน์ เอ็ม-150.5

  • คนบ้าคลาสสิคคาร์
  • Global Moderator
  • มิตรแท้ดัทสัน
  • **********
  • กระทู้: 4203
  • Karma: 0
เกาเหลาเกียร์ J15 4 เกียร์ และ การเปลี่ยน 5 เกียร์
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2012, 18:28:07 »
วิธีดูรุ่นของเกียร์

A Type



B Type



C Type





ข้อสังเกตในรูป รหัส 63L จะเป็น A Type และเป็น 4 speed  ( 63L รหัสนี้มีติดเกียร์ J16 ครับ )




ออฟไลน์ jackdoog

  • MASTER MEMBER
  • ******
  • กระทู้: 86
  • Karma: 0
  • สุดหล่อ
    • อีเมล์
เกาเหลาเกียร์ J15 4 เกียร์ และ การเปลี่ยน 5 เกียร์
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2013, 20:16:53 »
เพิงจะได้อ่านซ่อมเกียร์สร็จไปแล้ว

ออฟไลน์ อีฟ620_ราชบุรี

  • อีฟ DS620 SR20 ( โซนราชบุรี )
  • มิตรแท้ดัทสัน
  • **********
  • กระทู้: 1715
  • Karma: 0
เกาเหลาเกียร์ J15 4 เกียร์ และ การเปลี่ยน 5 เกียร์
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2013, 20:37:22 »
ข้อมูลเพียบเลย  :cf4a9-220:
อีฟ  089-0625859

ออฟไลน์ Sudsakon

  • Full Master Member
  • ********
  • กระทู้: 787
  • Karma: 0
เกาเหลาเกียร์ J15 4 เกียร์ และ การเปลี่ยน 5 เกียร์
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2013, 01:52:16 »
วิธีดูรุ่นของเกียร์

A Type



B Type



C Type





ข้อสังเกตในรูป รหัส 63L จะเป็น A Type และเป็น 4 speed  ( 63L รหัสนี้มีติดเกียร์ J16 ครับ )



521. อีเขียวข้างเต็ม.  เครื่องJ15. ยัดเกียร์ a15.  5 speed. เสร็จแล้ว
เห็นที่อู่ บัง. บางนา. ทำได้. แบบไม่ปกติ. (ยัดเยียด).
เพราะเจ้าของกับช่าง เห็นตรงกัน. เรื่องเลยจบ
ง่ายๆ ผ่าเอาหัวหมู j15มาต่อใส่ เกียร์ a15.  แล้วสวม
เป็นวิธีทีคนอยากทำ ถึงทำได้
ขอย้ำว่าทำได้. แต่วิ่งแล้วเป็งัย. ไม่ทราบ. เพราะไม่ได้ขับ
รอ เจ้าของ ทำสีอยู่. แล้วค่อยถามไถ่กัน

ออฟไลน์ earthman

  • FAN CLUB B.
  • ****
  • กระทู้: 38
  • Karma: 0
    • อีเมล์
เกาเหลาเกียร์ J15 4 เกียร์ และ การเปลี่ยน 5 เกียร์
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2013, 18:48:10 »
ณ เวลานี้หาเกียร์ J 5 speed ค่อนข้างยาก. รอมาแรมปี. ก็หาไม่ได้. วันนี้เลยเปลี่ยนเป้าหมาย หาของเครื่อง L แต่ก็ไปเจอเป็นของ LD 28 เลยอยากถามผู้รู้. ว่าใส่ได้มั้ย ต้องเจาะรูน๊อตเพิ่มหรือไม่. และอัตราทด จะเป็นยังไง เพราะเครื่องเดิม J13. ขนาดยาง 185 50 R 15 เฟืองท้ายเดิม
วัชรพล สินประวัติ 5061908252 กรุงไทย สาขาแพร่ <br >081-7838088