ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามหน่อยครับ สตาร์ทไม่ติด แต่กระตุกติด  (อ่าน 6937 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ ท๊อป 720 เลย

  • ถึงจะไม่ใหม่เหมือนใคร แต่ก็ถึงที่หมายอย่างปลอดภัยนะ
  • Full Junior Member
  • *******
  • กระทู้: 446
  • Karma: 0
  • DATSUN 720 Profressional
สอบถามหน่อยครับ สตาร์ทไม่ติด แต่กระตุกติด
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มกราคม 24, 2012, 19:20:41 »
ช้างคุณจุ้ย พัดลมหน้าเครื่อง ดังแรงไหมครับ ตอนวิ่ง  ของผมดังแรงมากเลยครับ วิ่งแค่ 80 ดังเหมือนวิ่ง 120 เลยครับ

ผมเช็ค ฟรีปั้มดู เอามือหมุนพัดลมมันก็หนืดๆ แปลกจัง เครื่อง z ของคนอื่นก็ไม่เห็นดังแรงขนาดนี้  ส่วนรูปจ่านจ่าย CDI

เดี๋ยวผมจะถ่ายรูปมาให้ดูนะครับ

ออฟไลน์ ช้างเมืองขอน

  • นี่คือ อนาคต แห่งความ งด งาม
  • Full Junior Member
  • *******
  • กระทู้: 324
  • Karma: 0
    • อีเมล์
สอบถามหน่อยครับ สตาร์ทไม่ติด แต่กระตุกติด
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มกราคม 25, 2012, 11:47:25 »
ช้างคุณจุ้ย พัดลมหน้าเครื่อง ดังแรงไหมครับ ตอนวิ่ง  ของผมดังแรงมากเลยครับ วิ่งแค่ 80 ดังเหมือนวิ่ง 120 เลยครับ

ผมเช็ค ฟรีปั้มดู เอามือหมุนพัดลมมันก็หนืดๆ แปลกจัง เครื่อง z ของคนอื่นก็ไม่เห็นดังแรงขนาดนี้  ส่วนรูปจ่านจ่าย CDI

เดี๋ยวผมจะถ่ายรูปมาให้ดูนะครับ



ก็ดังพอสมควรนะครับ แต่ว่าถ้ารอบเดินเบานี่ เงียบพอๆกะรถเก๋งใหม่ๆเลยครับ แต่ไม่แน่ใจว่า ดังไปหรือป่าว ในเวลาวิ่งด้วยความเร็วเท่านั้น   ถ้าความคิดส่วนตัว ผมว่ามันดังปกตินะของผม   (เพราะไม่เคยลองเทียบกับของคนอื่น อิอิ)   
ประเทศไทยมีแต่หลุม เลยไม่รู้จะแรง ไปแข่งกับใคร

ออฟไลน์ ท๊อป 720 เลย

  • ถึงจะไม่ใหม่เหมือนใคร แต่ก็ถึงที่หมายอย่างปลอดภัยนะ
  • Full Junior Member
  • *******
  • กระทู้: 446
  • Karma: 0
  • DATSUN 720 Profressional
สอบถามหน่อยครับ สตาร์ทไม่ติด แต่กระตุกติด
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มกราคม 25, 2012, 18:44:01 »
อิอิอิ ครับ รู้สาเหตุแล้ว เป็นเพราะใบพัด มันมีแปดแฉก นี่เอง ของคุณจุ้ยสี่แฉกใช่มั้ยครับ 

ออฟไลน์ ช้างเมืองขอน

  • นี่คือ อนาคต แห่งความ งด งาม
  • Full Junior Member
  • *******
  • กระทู้: 324
  • Karma: 0
    • อีเมล์
สอบถามหน่อยครับ สตาร์ทไม่ติด แต่กระตุกติด
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: มกราคม 27, 2012, 03:11:04 »
อิอิอิ ครับ รู้สาเหตุแล้ว เป็นเพราะใบพัด มันมีแปดแฉก นี่เอง ของคุณจุ้ยสี่แฉกใช่มั้ยครับ 



ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ ไม่เคยสังเกตุว่ามีเท่าไหร่ อิอิ น่าจะประมาณ 4-5 นี่แหละครับ   ไปนับแล้ว เดี๋ยวมาอัพเดทให้ฟัง อิอิ
ประเทศไทยมีแต่หลุม เลยไม่รู้จะแรง ไปแข่งกับใคร

ออฟไลน์ ท๊อป 720 เลย

  • ถึงจะไม่ใหม่เหมือนใคร แต่ก็ถึงที่หมายอย่างปลอดภัยนะ
  • Full Junior Member
  • *******
  • กระทู้: 446
  • Karma: 0
  • DATSUN 720 Profressional
สอบถามหน่อยครับ สตาร์ทไม่ติด แต่กระตุกติด
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: มกราคม 29, 2012, 19:46:20 »
ส่วนเรื่อง CDI รอหน่อยยนะครับ ช่วงนี้งานเยอะครับ วิ่งหน้า วิ่งหลัง ทั้งเรียน ทั้งงานซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า โอ้เต็มหัวไปหมด ครับ 

อิอิอิ หางานระหว่างเรียน เฮ้ย ไม่ใช่ หาเงินระหว่างเรียน อิอิอิ แล้วคุณจุ้ย เรียนหรือทำงาน ครับ อายุด้วยนะ อิอิอิ ผม 22 นะครับ

อีกปีเดียวจบ 

ออฟไลน์ ช้างเมืองขอน

  • นี่คือ อนาคต แห่งความ งด งาม
  • Full Junior Member
  • *******
  • กระทู้: 324
  • Karma: 0
    • อีเมล์
สอบถามหน่อยครับ สตาร์ทไม่ติด แต่กระตุกติด
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: มกราคม 31, 2012, 16:05:38 »
ส่วนเรื่อง CDI รอหน่อยยนะครับ ช่วงนี้งานเยอะครับ วิ่งหน้า วิ่งหลัง ทั้งเรียน ทั้งงานซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า โอ้เต็มหัวไปหมด ครับ 

อิอิอิ หางานระหว่างเรียน เฮ้ย ไม่ใช่ หาเงินระหว่างเรียน อิอิอิ แล้วคุณจุ้ย เรียนหรือทำงาน ครับ อายุด้วยนะ อิอิอิ ผม 22 นะครับ

อีกปีเดียวจบ 



เรียนอยู่ครับ แล้วก็ วิ่งขายเสื้้อผ้าตามคลองถม กะเปิดท้าย พอได้ค่าขนม อิอิ ส่วนอายุ 24 ครับ



ส่วน CDI  รอได้ครับ รอได้ อิอิอิ
ประเทศไทยมีแต่หลุม เลยไม่รู้จะแรง ไปแข่งกับใคร

ออฟไลน์ ท๊อป 720 เลย

  • ถึงจะไม่ใหม่เหมือนใคร แต่ก็ถึงที่หมายอย่างปลอดภัยนะ
  • Full Junior Member
  • *******
  • กระทู้: 446
  • Karma: 0
  • DATSUN 720 Profressional
สอบถามหน่อยครับ สตาร์ทไม่ติด แต่กระตุกติด
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: มกราคม 31, 2012, 19:43:34 »
ครับผม 

ออฟไลน์ jackula16

  • FAN CLUB C.
  • ***
  • กระทู้: 12
  • Karma: 0
สอบถามหน่อยครับ สตาร์ทไม่ติด แต่กระตุกติด
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2013, 00:19:27 »
     ก่อนอื่นเลย มาทำความเข้าใจกันสักนิด กับการที่จะทำให้เครื่องยนต์ติดได้

     1. ต้องทำให้เครื่องยนต์หมุนให้ได้ก่อน เครื่องเบนซินโดยทั่วไป ต้องหมุนให้ได้ความเร็วรอบตั้งแต่ 150 รอบ/นาที เป็นต้นไป ยิ่งหมุนให้ได้เร็วมากขึ้น การติดเครื่องก็ง่ายขึ้น ส่วนเครื่องดีเซลต้องว่ากันตั้งแต่ 180-200 รอบ/นาที ขึ้นไป ยิ่งถ้าเป็นดีเซลยุคใหม่ (เครื่องของมันเลว-อ่านออกเสียงเร็วๆซิ คล้ายกันมาก) ที่ใช้กันทุกค่าย ต้องว่ากันถึง 250 รอบ/นาที คงจะเคยได้ยินกันบ่อยๆ ถ้าแบตเสื่อมนิดหน่อย เครื่องของมันเลว ก็ติดยากแล้ว ส่วนมากจะไม่ติดซะด้วย

     ทีนี้อาการของรถคุณ เท่าที่เป็นไปได้ในหัวข้อนี้คือ ไดสตาร์ท อาจจะไม่มีแรงหมุนเครื่องยนต์ ให้ได้ความเร็วมากพอ ตัวการก็คือ

     - แบตเตอรี่ ไม่มีแรง เสือม กำลังไฟไม่เต็ม 12V แล้วก็ความจุ-เป็นแอมป์ลดลง เรียกเป็นแบบวิชาการก็ค่า CCA มันลดลง

     - มอเตอร์สตาร์ท หมดแรง ถึงแบตจะใหม่-สด แต่ตัวมันเองเสือมถอยตามอายุขัย ส่วนมากแปรงถ่านจะเป็นสาเหตุ ถ้าบิดกุญแจแล้ว แช๊ะ-เงียบ แช๊ะ-เงียบ คงต้องทำแล้ว แปรงถ่านหมด ,สายไฟเล็กไป ,โซลีนอยด์เสือม

     2. ระบบจุดระเบิด ต้องสมบูรณ์ ไม่ใช่ หัวเทียนบอด ,คอยล์เสื่อม (เห็นในกระทู้อื่น เพิ่งเปลี่ยนคอยล์ใหม่) เดินสายไม่ถูกต้อง ลองดูว่า คอยล์เดิมมันน่าจะมี รีซีสเตอร์ ที่เป็นกระเบื้องขาวๆ ขี่อยู่บนคอยล์ สายที่เดินมามี 3 เส้นดังนี้

     - +12V จากตำแหน่งกุญแจ ON อันนี้เข้า รีซีสเตอร์ก่อน ออกจากรีซีสเตอร์ค่อยไปที่ ขั้ว + คอยล์

     - +12V จากตำแหน่งกุญแจ Start อันนี้ต่อที่ขั้ว ไฟออกจากรีซีสเตอร์ แล้วไปต่อที่ขั้ว + คอยล์

     - สาย ขั้ว -คอยล์ ต่อไปที่จานจ่าย

     ลองไล่ดูว่าต่อแบบนี้หรือเปล่า เดาว่าเส้นที่ 2 นี่ละน่าจะผิด เพราะเท่าทีอ่านดู คูณว่า สตาร์ทด้วยตัวมันเอง ไม่ติด เวลาสตาร์ท แรงดันแบตเตอรี่จะตก อาจเหลือแค่ 9V เท่านั้น ถ้าไม่ได้ต่อเส้นที่ 2 ไว้ (เป็นการจ่ายไฟตรง-ไม่ผ่านรีซีสเตอร์) เพื่อให้คอยล์ได้แรงไฟเพิ่ม จะได้มีแรงจุดระเบิด  พอคุณบิดกุญแจสตาร์ท ไฟมันตก ระบบจุดระเบิดก็ไม่มีแรง  ไม่เหมือนกับการเข็น หรือ เอารถมาลาก เพื่อกระตุกติด แบบนี้ ความเร็วรอบเครื่องมันโดนฉุดด้วยแรงที่มากกว่ามอเตอร์ มันก็ติดง่าย แล้ว ไฟที่จ่ายไประบบจุดระเบิด ก็ไม่ได้ใช้ไปหมุนมอเตอร์สตาร์ทด้วย มันก็เลยติดได้ เพราะเหลือไฟมาให้ใช้เต็มๆ

     3. ระบบเชื้อเพลิง ต้องใช้งานได้ พูดง่ายๆ ต้องมีน้ำมันนั่นแหละ ,ปั๊ม AC หรือ ปั๊มติ๊ก ต้องทำงาน คาร์บูเรเตอร์ใช้งานได้  แต่อันนี้ รถคุณไม่มีปัญหา

     สรุปว่า ตอนที่เปลี่ยนคอยล์ เดินสายถูก เหมือนอย่างเดิมหรือเปล่า ถ้ายัง งง อ่านข้อ 2 ดูให้เข้าใจ ถ้าถูกต้อง ก็ เช็คสภาพแบตเตอรี่ แล้วค่อยไล่ไปที่ ขั้วแบต-ขันแน่น-หน้าสัมผัสสะอาด ไม่มีขี้เกลือ แล้วก็สายไฟที่ไปมอเตอร์สตาร์ท ไอ้ที่เส้นใหญ่ สุดท้าย ถ้าไม่เวิร์ค คงต้องถอดมอเตอร์สตาร์ทมาซ่อมแล้วละครับ เป็นคำตอบสุดท้าย.....
ขอขุดกระทู้หน่อยนะครับ อาการเดียวกับเจ้าของกระทู้เลยครับ เหมือนกันเป๊ะ ผมเป็นตอน วิ่งๆมาแล้วจอดเติมแก๊สหรือจอดทำธุระไม่นานมาก แล้วสตาร์ทจะไม่ติด แล้วก็วิ่งๆอยู่ช้าๆหรือขึ้นเนินเข้าเกียร์ผิดดับจะไม่ติด แต่เข็นกระตุกติด หรือจั้มแบตทุกทีก็ติด(แต่มีอยู่ครั้งนึงจั้มเท่าไหร่ก็ไม่ติดอีกคันก็ติดเครื่องเบิ้ลๆแล้วเลยเข็นเข็นลงสะพานยาวติด มีเสียง ปุบ ปั๊บๆ เป็นแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ตอนนั้นจอดนาน3-4วัน มีฝนตกบางวัน) รถผมเป็นหน้าทองขาว เครื่องj15 ใช้แก๊สอย่างเดียว วิ่ง100-120 ถังน้ำมันแตกเลยถอดออก เวลาบิดกุญแจ !!!การทำงานของเครื่องเวลาสตาร์ท พัดลมแอร์หน้าทำงาน(ปิดแอร์) หม้อต้มปั้มติ๊กทำงานแก๊สจ่ายปกติ เดี๋ยวจะไปดูสายไฟอย่างที่พี่บอก และลองเปลี่ยนขาวหน้าทองขาวดู (เพิ่งซื้อรถมา3-4เดือนแล้วยังไม่ได้เปลี่ยนเลย)แล้วถ้าผมไปแปลงcdi สายไฟที่บอกก็ไม่ต้องทำแล้วใช่ป่ะครับเดี๋ยวช่างเค้าทำเองป่าวครับ พี่ๆน้องๆช่วยวิเคาะห์ให้หน่อยเดี๋ยวพรุ่งนี้ไปดูสายไฟแล้วจะมาตอบเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 20, 2013, 00:22:53 โดย jackula16 »

ออฟไลน์ jackula16

  • FAN CLUB C.
  • ***
  • กระทู้: 12
  • Karma: 0
สอบถามหน่อยครับ สตาร์ทไม่ติด แต่กระตุกติด
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2013, 00:32:17 »
อ่านไปอ่านมาเจออีก ผมใช้น้ำมันเลี้ยงวาวล์ด้วย มันทำให้หัวเทียนบอดป่ะครับ แต่เข็นกระตุกติดนะ

ออฟไลน์ เดิมๆ..โรงงาน

  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers
  • GURU
  • Full Master Member
  • *****
  • กระทู้: 967
  • Karma: 0
  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lover
สอบถามหน่อยครับ สตาร์ทไม่ติด แต่กระตุกติด
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2013, 01:31:32 »
ขอขุดกระทู้หน่อยนะครับ อาการเดียวกับเจ้าของกระทู้เลยครับ เหมือนกันเป๊ะ ผมเป็นตอน วิ่งๆมาแล้วจอดเติมแก๊สหรือจอดทำธุระไม่นานมาก แล้วสตาร์ทจะไม่ติด แล้วก็วิ่งๆอยู่ช้าๆหรือขึ้นเนินเข้าเกียร์ผิดดับจะไม่ติด แต่เข็นกระตุกติด หรือจั้มแบตทุกทีก็ติด(แต่มีอยู่ครั้งนึงจั้มเท่าไหร่ก็ไม่ติดอีกคันก็ติดเครื่องเบิ้ลๆแล้วเลยเข็นเข็นลงสะพานยาวติด มีเสียง ปุบ ปั๊บๆ เป็นแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ตอนนั้นจอดนาน3-4วัน มีฝนตกบางวัน) รถผมเป็นหน้าทองขาว เครื่องj15 ใช้แก๊สอย่างเดียว วิ่ง100-120 ถังน้ำมันแตกเลยถอดออก เวลาบิดกุญแจ !!!การทำงานของเครื่องเวลาสตาร์ท พัดลมแอร์หน้าทำงาน(ปิดแอร์) หม้อต้มปั้มติ๊กทำงานแก๊สจ่ายปกติ เดี๋ยวจะไปดูสายไฟอย่างที่พี่บอก และลองเปลี่ยนขาวหน้าทองขาวดู (เพิ่งซื้อรถมา3-4เดือนแล้วยังไม่ได้เปลี่ยนเลย)แล้วถ้าผมไปแปลงcdi สายไฟที่บอกก็ไม่ต้องทำแล้วใช่ป่ะครับเดี๋ยวช่างเค้าทำเองป่าวครับ พี่ๆน้องๆช่วยวิเคาะห์ให้หน่อยเดี๋ยวพรุ่งนี้ไปดูสายไฟแล้วจะมาตอบเลยครับ

ว่ากันทีละอย่าง เท่าที่นึกได้ และมี "อารมณคัน" อยากจะตอบ....
     หน้าทองขาวเคยปรับตั้งบ้างหรือเปล่า หรือมันผ่านศึกมาเยอะ ใกล้จะหมดอายุแล้วมั๊ง คอนเดนเซอร์ด้วย อายุมันพอๆ กัน และหลายๆ คัน คอนเดนเซอร์มันจะชิง ลาออก ไปซะก่อน
     พัดลมแอร์หน้าเครื่องทำงานตอนเปิดกุญแจ แสดงว่าเล่นง่ายๆ ต่อตรง ไม่ได้ต่อตามคอมแอร์ น่าจะจัดการใหม่ซะ
     ส่วนเรื่องสายไฟ ถ้าไม่เข้าใจ ต้องอ่านให้เข้าใจ ที่สำคัญ ทำเองหรือเปล่า เพราะจะได้อย่างที่ต้องการ ส่วนถ้าทำเองไม่ได้ ฝากชีวิตและความหวังไว้กับคนอื่น ก็อย่าไปหวังว่าเค้าจะทำให้ตามที่ต้องการ อีโก้มันสูง....ลิบ สำหรับคนไทย (ไม่มีใครเก่งเกินข้า) ไม่มีใครอยากให้คนอื่นมาชี้นิ้วสั่ง ต้องทำอย่างนั้น ต้องเดินสายอย่างนี้ ส่วนมากไม่ทำตามที่เจ้าของต้องการหรอก ไม่เชื่อก็ลองดู!
ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers

อย่าเห่อไปตามเวลา อย่าบ้าไปตามกระแส อย่าแห่ไปตามเพื่อน

ออฟไลน์ jackula16

  • FAN CLUB C.
  • ***
  • กระทู้: 12
  • Karma: 0
สอบถามหน่อยครับ สตาร์ทไม่ติด แต่กระตุกติด
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2013, 12:59:53 »
ขอขุดกระทู้หน่อยนะครับ อาการเดียวกับเจ้าของกระทู้เลยครับ เหมือนกันเป๊ะ ผมเป็นตอน วิ่งๆมาแล้วจอดเติมแก๊สหรือจอดทำธุระไม่นานมาก แล้วสตาร์ทจะไม่ติด แล้วก็วิ่งๆอยู่ช้าๆหรือขึ้นเนินเข้าเกียร์ผิดดับจะไม่ติด แต่เข็นกระตุกติด หรือจั้มแบตทุกทีก็ติด(แต่มีอยู่ครั้งนึงจั้มเท่าไหร่ก็ไม่ติดอีกคันก็ติดเครื่องเบิ้ลๆแล้วเลยเข็นเข็นลงสะพานยาวติด มีเสียง ปุบ ปั๊บๆ เป็นแค่ครั้งเดียวเท่านั้น ตอนนั้นจอดนาน3-4วัน มีฝนตกบางวัน) รถผมเป็นหน้าทองขาว เครื่องj15 ใช้แก๊สอย่างเดียว วิ่ง100-120 ถังน้ำมันแตกเลยถอดออก เวลาบิดกุญแจ !!!การทำงานของเครื่องเวลาสตาร์ท พัดลมแอร์หน้าทำงาน(ปิดแอร์) หม้อต้มปั้มติ๊กทำงานแก๊สจ่ายปกติ เดี๋ยวจะไปดูสายไฟอย่างที่พี่บอก และลองเปลี่ยนขาวหน้าทองขาวดู (เพิ่งซื้อรถมา3-4เดือนแล้วยังไม่ได้เปลี่ยนเลย)แล้วถ้าผมไปแปลงcdi สายไฟที่บอกก็ไม่ต้องทำแล้วใช่ป่ะครับเดี๋ยวช่างเค้าทำเองป่าวครับ พี่ๆน้องๆช่วยวิเคาะห์ให้หน่อยเดี๋ยวพรุ่งนี้ไปดูสายไฟแล้วจะมาตอบเลยครับ

ว่ากันทีละอย่าง เท่าที่นึกได้ และมี "อารมณคัน" อยากจะตอบ....
     หน้าทองขาวเคยปรับตั้งบ้างหรือเปล่า หรือมันผ่านศึกมาเยอะ ใกล้จะหมดอายุแล้วมั๊ง คอนเดนเซอร์ด้วย อายุมันพอๆ กัน และหลายๆ คัน คอนเดนเซอร์มันจะชิง ลาออก ไปซะก่อน
     พัดลมแอร์หน้าเครื่องทำงานตอนเปิดกุญแจ แสดงว่าเล่นง่ายๆ ต่อตรง ไม่ได้ต่อตามคอมแอร์ น่าจะจัดการใหม่ซะ
     ส่วนเรื่องสายไฟ ถ้าไม่เข้าใจ ต้องอ่านให้เข้าใจ ที่สำคัญ ทำเองหรือเปล่า เพราะจะได้อย่างที่ต้องการ ส่วนถ้าทำเองไม่ได้ ฝากชีวิตและความหวังไว้กับคนอื่น ก็อย่าไปหวังว่าเค้าจะทำให้ตามที่ต้องการ อีโก้มันสูง....ลิบ สำหรับคนไทย (ไม่มีใครเก่งเกินข้า) ไม่มีใครอยากให้คนอื่นมาชี้นิ้วสั่ง ต้องทำอย่างนั้น ต้องเดินสายอย่างนี้ ส่วนมากไม่ทำตามที่เจ้าของต้องการหรอก ไม่เชื่อก็ลองดู!
คอนแดนเซอร์ ราคาเท่าไหร่ครับ จะซื้อบอกรุ่นอะไรครับ ว่าจะเปลี่ยนทองขาวดูก่อนกับคอนแดนซเซอร์ตามที่พี่บอกก่อน เดี๋ยวลองทำดูถ้าทำไม่ได้สงสัยต้องเพิ่งช่างครับ

ออฟไลน์ jackula16

  • FAN CLUB C.
  • ***
  • กระทู้: 12
  • Karma: 0
สอบถามหน่อยครับ สตาร์ทไม่ติด แต่กระตุกติด
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: พฤศจิกายน 20, 2013, 13:05:03 »
ไปอ่านมาแล้ว รีซีลเตอร์คือ อะไรครับพี่อยู่ตรงไหน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 20, 2013, 13:06:28 โดย jackula16 »