ผู้เขียน หัวข้อ: เฟืองท้าย 720  (อ่าน 14633 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Edd_64

  • Full Junior Member
  • *******
  • กระทู้: 446
  • Karma: 0
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 07:30:51 »
ของผมเป็นรถ 720 เครื่อง SR20 โบว์ เกียร์ธรรมดา กำลังจะเปลี่ยนเฟืองท้ายเป็นของคราวน์ 4.1 ยกมาทั้งแพ

หากเป็นดังว่าเครื่องโบว์ควรเป็น 4.3 แล้ว ของคราวเนี่ยมันมีไหมครับ หรือเราต้องเปลี่ยนเฟืองอีก

เนื่องจากตอนผมบรรทุกหนักประมาณ 2 ตัน มันขึ้นเขาทางปากช่อง-ลำตะคอง แล้วต้องเปลี่ยนมาเหลือเกียร์ 2 เลยอ่ะ

ตอบ : ว่าจะไม่ตอบแล้ว แต่ไหนๆ ถามมาก็ตอบตามความเห็นผมแล้วกัน อาจไม่ถูกต้องก็ได้....และคงไม่ถูกใจ แต่มาจากผู้ใช้จริง ไม่ไก่กา...

    เดาว่ารถเดิมของคุณเป็น 720 เครื่องดีเซล เฟืองท้ายมันจะเป็น 4.375 นาจะไม่ผิด คุณบรรทุกหนักขนาดนั้น ลากเกียร์ 2 ขึ้นเขาได้ก็แสดงว่าเครื่องมันจ๋งแล้ว ส่วนที่คุณสนใจเพลาท้ายคราวน์ เพราะว่ามันมีดิสก์หลัง หวังว่าจะช่วยให้ระยะเบรคดีขึ้นเมื่อมีการบรรทุก ลองฟังประสบการณ์นี้ดู....

    ในอดีดเคยใช้ Mighty-X เครื่อง 2L-II ช่วงสั้น ด้วยความอยากของเจ้าของรถ มันใจในดิสก์ 4 ล้อเต็มเหนี่ยว เลยดิ้นรนไปหามาติดจนได้ เพราะไอ้ลูกที่ได้มามัน 4.3 เท่ากับของเดิมเป๊ะ! หลังจากทำแล้ว เอาเรื่องเบรคก่อนเลย การจับตัวเร็วขึ้น เบรคสั้นลง ถ้าไม่มีน้ำหนักบรรทุก รถเปล่าๆ

แต่ถ้าบรรทุกของ ถึงเบรคจะจับตัวเร็ว ไม่เป๋-ปัดซ้ายปัดขวา แต่ออกจะลื่นๆ ใช้ระยะเบรคมากกว่าเดิม แถม ผ้าเบรคหมดเร็วกว่าเดิมอีกด้วย ขับแค่ 100-110 เท่านั้น อันนี้อาจจะเป็นว่าทำไม่เป็นมั๊ง หรือไม่มีฝีมือ ขนาดเปลี่ยนผ้าเบรคแบบที่ดีที่สุดยังหมดไวเลย 10 เดือนเท่านั้น...

    ส่วนปัญหาที่จะต้องเจอในการยกเพลาท้ายคราวน์มาใช้ โดยหวังในดิสก์เบรคหลังที่ได้มาด้วย เตรียมทำใจเรื่องเหล่านี้ไว้ได้เลย คิดว่าคุณน่าจะรู้แล้ว ก็ขอเอามาบอกไว้ ถ้าเป็นมะพร้าวห้าวมาขายสวนก็ขออภัย

    -ของโตโยต้า เป็น 5 รูน๊อต ของ 720 มัน 6 รูน๊อต ต้องไปหากะทะ 5 รูน๊อตมาใส่ล้อหลัง ไม่งั้นก็ต้องเจาะรูใหม่ จำไม่ได้แล้วครับว่ามันมีเนื้อเหลือพอให้เจาะรูหรือเปล่า

    -ต้องทำเต้ารับแหนบใหม่ ของคราวน์มันเป็นคอยส์สปริง ส่วนมากจะไปเลาะของเดิมมาใส่ของคราวน์ ถ้าแบบนี้อย่าทำ เพราะเพลาเดิมก็จะเสียไปด้วย

    -เบรคมือ ต้องดัดแปลงใหม่ ทำสายใหม่ เพราะของคราวน์มันเป็นดิสก์ด้านนอก ส่วนเบรคมือเป็นดรัมเบรคเล็กๆ พูดง่ายๆ มีเบรค 2 ชุด

    สรุปว่าถ้าเป็นผมไม่ทำครับ ถ้าบรรทุกหนักขนาด 1.8-2 ตัน เพราะดิสก์เบรคไม่เหมาะกับการบรรทุก ลองดูง่ายๆ ถ้าดิสก์เบรคเหมาะกับการบรรทุกทำไมรถใหญ่ๆ อย่าง 6 ล้อสองแถววิ่งในซอย หรือ 10 ล้อ 18 ล้อ ยังใช้ดรัมเบรคอยู่ ถ้าเป็นรถนั่ง อย่างรถเก๋ง หรือ กระบะที่เอาไว้ขับโชว์ ไม่ได้บรรทุกเป็นอาชีพ ดิสก์เบรคดีกว่าด้วยประการทั้งปวง ถ้าไม่นับวาจ่ายเงินเยอะกว่า

    อีกอย่างที่ไม่ทำเพราะของเดิมถ้าเป็น 720 ดีเซล เฟืองท้ายมันเหมาะอยู่แล้ว คือ 4.375 ถ้าจะให้มีแรงขึ้นเขาดีกว่าเดิม ต้องเอาของตัวเบนซิน มันเป็น 4.625 แต่มันก็ไม่ครอบคลุมความต้องการของคุณอีก ถ้าวิ่งทางราบ ใช้ความเร็วเท่าเดิม แต่ต้องใช้รอบเครื่องที่สูงกว่าเดิม มันก็จะไม่ประหยัดอีก เพราะเห็นว่า อยากได้แรงปีนไต่ดีๆ ประหยัดน้ำมัน(หรือแก๊ส)ด้วย ไอ้ครั้นจะไปเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ มันก็หาของยาก เพราะเครื่องที่ยกมามันเป็นเครื่องรถเก๋ง รอบจัด เน้นความเร็ว ไม่ได้เน้นบรรทุก แถมรถที่มันเคยสิงสถิตอยู่ น้ำหนักตัวอย่างมากก็ไม่เกิน 1.5 ตัน ต่อให้คนนั่งเต็ม+สัมภาระ สุดๆ ก็แค่ 2 ตัน แต่ของคุณ ตัวรถ+น้ำหนักบรรทุก เกิน 3 ตันแน่นอนมันฉุดลากขึ้นเขาได้ก็เก่งแล้วละครับ แล้วเอาไงดี ถ้าเป็นผมมีแนวทางแบบนี้

    หาเฟืองท้ายของ 720 เบนซิน 4.625 มาลองใส่ดู จดจำเรียนรู้อาการ บันทึกอัตราสิ้นเปลืองไว้ แล้วตอนสลับกัน นับเฟืองเก่าดูด้วยว่าอัตราทดเท่าไร คุ้มค่าการเปลี่ยนหรือไม่ ไม่ดีก็เอาอันเก่าใส่เข้าไป เพราะผมทำเองได้ ส่วนคุณไม่รู้ว่าทำเองหรือจ้างเอา

    แถมเรื่องเบรค ถ้าอยากปรับปรุง ชุดหน้ายกของ Big-M มาลง หม้อลม 2 ชั้น+แม่ปั๊มBig-M แล้วก็ดรัมเบรคหลังด้วยซึ่งเป็นของ Big-M เช่นกัน มันดีกว่า 720 หน่อยตรงที่ผ้าเบรคมันปรับระยะห่างอัตโนมัติ ไม่ต้องปรับตั้งบ่อยๆ เพียงดึงเบรคมือเท่านั้น ตัวแม่ปั๊มของ Big-M เองมันมีระบบ Load Sensing Valve ปรับแรงดันเบรคมากน้อยตามน้ำหนักบรรทุก จะได้ไม่เจอปัญหาล้อหลังล็อค อย่างพวก LSPV ในโตโยต้า ที่โหลดแล้วเจอปัญหาเบรคปัด หมุน (ไม่รู้กี่รายแล้ว) เพราะโหลดแล้วต้องปรับไอ้ตัวนี้ด้วย ยี้ห้ออื่นก็ต้องปรับเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น Isuzu, Mitsubishi, Ford, Mazda ซึ่ง 720 มันไม่มีระบบปรับแรงดันแบบนี้ เลยทำให้คุณรู้สึกว่าบรรทุกแล้วเบรคไม่ค่อยอยู่ อีกอย่าง 720 น่ะ ในอเมริกาเค้ากำหนดไว้บรรทุกแค่ 500 กก เอง บ้านเราให้ตั้ง 1000 กก นี่ก็ถือว่าเต็มที่แล้ว ส่วนของคุณบรรทุกแบบที่เคยลงไว้ในกระทู้อื่น ลองนึกดู.....(ผมละเสียวแทน)

    ส่วนเบาะที่เห็นในภาพลายเซ็นต์มันเป็นเบาะของตัว 720 King-Cab ตัวนอกของอเมริกา ไม่ใช่รถผมหรอกครับ อยากปั้นให้ได้แบบในภาพเหมือนกัน จะใช้เบาะแยกอันไหนก็ได้ตามที่ชอบ เพราะยังไงก็ต้องทำขายึดใหม่อยู่แล้ว





ตัวจริงที่พวกเรารอท่านอยู่มาซะที...ขอบคุณพี่เดิมๆโรงงานครับ ...กระจ่างกันเรื่องเฟืองท้ายซะที....

ออฟไลน์ tan.mufc

  • MASTER MEMBER
  • ******
  • กระทู้: 54
  • Karma: 0
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 13:46:31 »


   ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้ขึ้นอีกเยอะเลยอ่ะ

   

   

   ถ้าเป็นอย่างนั้นสิ่งที่ผมควรจะกระทำก้อคือ

   

   1 เปลี่ยนแค่เฟืองท้าย( ลูกเฟือง ) 4.625 เบนซิล เอามาใส่เพลาอันเดิมได้เลยใช่ไหมครับ แล้วสังเกตการใช้งาน

   

   2 หากไม่ถูกใจก้อเอาของเดิมคือ 4.3 หรือ 4.1 มาใส่

   

   3 อีกเรื่องที่สงสัยอยู่สำหรับเฟืองท้าย ตัวเลขยิ่งน้อยนี่หมายถึง แรงบิดในตีนต้นจะตกใช่ไหมครับ แต่จะได้มาซึ่งตีนปลายแทน เนื่องจากของเดิมตอนนี้รอบเครื่องได้แค่ 3,500 รอบเองครับ  

   

   4 แล้วเฟืองท้ายที่ว่ามาทั้ง 4.625,4.3,4.1 นี่เป็นของรถตัวไหนครับเวลาเราไปหาซื้อ

   

   ขอบคุณครับที่ให้คำชี้แนะ

    


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 21, 2011, 15:11:34 โดย tan.mufc »

ออฟไลน์ เดิมๆ..โรงงาน

  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers
  • GURU
  • Full Master Member
  • *****
  • กระทู้: 967
  • Karma: 0
  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lover
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กันยายน 22, 2011, 06:13:00 »
   ก่อนจะตอบอีกที ขอรายละเอียดเพิ่มด้วย คุณให้ข้อมูลมาน้อยมาก บอกแค่ตัวรถ กับ เครื่องที่วางใหม่ สิ่งที่อยากรู้

   1. รถเดิมวางวางเครื่องอะไร SD22, SD23, J16 ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็น SR20DET

   2. เครื่อง SR ทีวางใหม่ ใช้เกียร์แบบไหน manual - automatic

   3. ขนาดยาง หน้ากว้างเท่าไร, ซี่รี่ย์อะไร, เส้นผ่านศูนย์กลางกะทะล้อ

   ทั้ง 3 ข้อข้างต้นมันมีผลอย่างมากในการที่จะหาอัตราทดเฟืองท้ายที่เหมาะสม ถ้าไม่มีก็เดากันไป ตอบไปจะให้ตรงจุด บอกตรงๆ ยากส์ มากๆ

   เรื่องเบอร์หรืออัตราทดเฟืองท้าย ตัวเลขน้อยๆ หมายถึง ทดน้อย ตัวเลขมาก-ทดมาก มันมีผลแบบนี้

   - ทดน้อย เครื่องไม่ต้องหมุนมากรอบก็ทำความเร็วได้แล้ว พูดง่ายๆ ทีชอบเรียกกันว่า ปลายไหล แต่ถ้ารถเดิมๆ คิดว่าแค่เปลี่ยนเฟืองท้ายให้ทดน้อยลง เช่นจาก 4.875 เป็น 4.625 อาจจะได้เพิ่ม เน้นนะครับ แค่ อาจจะ เท่านั้น ยิ่งถ้าเปลี่ยนจาก 4.875 เป็น 4.375 หรือหนักหน่อย 4.111 โดยที่เครื่องเดิมๆ อย่าง J16, SD22, SD23 บอกได้เลยว่า อืดทั้งต้นทั้งปลายถ้าบรรทุกหนักอย่างที่ว่ามา (2 ตัน!)

   - ทดมาก ตีนต้นดี แต่ปลายหดหาย คือความเร็วปลายไม่ค่อยมี ได้น้อยกว่าเดิม เดินทางไกลยาวๆ จะสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากขึ้น

   อัตราทดเฟืองท้ายเค้าคำนวนมาแล้วให้เหมาะกับเครื่อง และ ลักษณะรถ รถกะบะ มันมีไว้เพื่อการบรรทุก เค้าเกิดมาให้เป็น นักขน ไม่ใช่ นักแข่ง จะให้วิ่งเร็วเหมือนแมวได้ไง ต้องยอมบรรทุกได้น้อยลง ไม่งั้นเครื่องมันฉุดไม่ไหว

   เฟืองท้าย 4.625 มีใน 720 เบนซิน เครื่อง J16 และ BigM เบนซิน เครื่อง Z16

   เฟืองท้าย 4.375 มีใน 720 ดีเซล เครื่อง SD22, SD23 และ Big-M ตัวดีเซล SD25, TD25 BD25

   ส่วนเฟืองท้ายที่ต่ำกว่านี้อย่าง 4.111 มันมีในรถเก๋ง อย่าง เซตดริค สแตนซ่า บลูเบิร์ด ส่วนว่าเสียบกันได้แบบ ร้อยรู ของรถกระบะน่ะได้แน่ แต่ของรถเก๋งต้องถามเซียงกงแน่นอนที่สดุ ลองถามคุณ เอ็ม150.5 ก็ได้ เห็นเคยลงขายเฟือง 4.625 เอาไว้ เหมือนว่าจะมาจาก ช้างเหยียบ

   ขอเดาแล้วกัน ผมว่ารถคุณน่าจะเฟืองท้าย 4.375 อยู่แล้ว ถึงเครื่อง SR20DET ที่ดูแล้ว ทั้งแรงม้า-แรงบิด จะดีกว่าเดิมเยอะ มากกว่า 200 แรงม้า แรงบิดตั้ง 28 กก-เมตร (แล้วแต่ปีที่ผลิตด้วยนะครับ แต่อันนี้ยืนพื้นเป็นรุ่นแรกๆที่ผลิต รุ่นปีหลังๆ มันได้มากกว่านี้) แต่มันมาที่รอบสูง4,000 รอบโน่น เพราะมันเป็นเครื่องรถเก๋ง ไม่เน้นบรรทุก เน้นความเร็วปลาย เอามาบรรทุกเลยไม่เหมาะ อย่างเครื่อง SD22 มีแค่ 65 แรงม้า แรงบิด 14.5 กก-เมตร เอง แต่มาทีรอบต่ำกว่า สัก 1,800 รอบ แรงบิดก็มาเต็มที่แล้ว มันเลยเหมาะกับการบรรทุก มีแรงฉุดลากสูง

     แล้วคงไม่ถามผมนะว่า SR น่ะ ที่ 1,800 รอบ มันได้แรงบิดเท่าไร เพราะผมก็ไม่มีข้อมูลขนาดนั้น ถ้าอยากรู้จริงๆ เอาไปขึ้นแทนไดโน ละแน่นอน บอกได้หลายอยาง แต่คุณสัมผัสแล้ว น่าจะบอกได้ว่า ถ้ามีน้ำหนักบรรทุกรถออกตัวยาก ต้องเร่งเยอะหน่อยถึงจะไป (เพราะมันจะได้สร้างแรงบิดที่มากพอเพื่อเอาขนะโหลด) จริงมั๊ย?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 22, 2011, 06:25:07 โดย เดิมๆ..โรงงาน »
ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers

อย่าเห่อไปตามเวลา อย่าบ้าไปตามกระแส อย่าแห่ไปตามเพื่อน

ออฟไลน์ เอ็ม-150.5

  • คนบ้าคลาสสิคคาร์
  • Global Moderator
  • มิตรแท้ดัทสัน
  • **********
  • กระทู้: 4203
  • Karma: 0
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กันยายน 22, 2011, 06:34:49 »
เฟืองท้ายผมขายไปแล้วอ่ะครับ



ขอถามเพิ่มครับว่า j16+เกียร์ LD20+เฟืองท้าย 3.... จะวิ่งได้ดีมัย ใช้งานในเมืองจะรำบากมัยคับ เพราผมเห็นมีเฟืองแต่งระดับ 3... ขายอยู่ครับ เป็นสองชิ้นตามรูปครับ








ออฟไลน์ เดิมๆ..โรงงาน

  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers
  • GURU
  • Full Master Member
  • *****
  • กระทู้: 967
  • Karma: 0
  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lover
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กันยายน 22, 2011, 08:46:01 »
    มันก็คงไม่ลำบากเท่าไร อืดลงนิ๊ดดดด เดียว (ถ้ารถเปล่า) แล้วคุณยอมรับได้ ถ้าคิดจะฮึดกดคันเร่งให้ไปเร็วๆ มันจะไม่ค่อยขึ้น ถ้าทุกอย่างเดิม ไม่ว่าจะเป็น เครื่องยนต์ไม่ได้โมดิฟายให้แรงขึ้น เกียร์ ขนาดยาง ทุกอย่างเดิมหมด เปลียนแค่เฟืองท้าย บอกได้ดังนี้

    -รู้สึกลากเกียร์ได้ยาวขึ้น

    -ถ้าใช้ความเร็วเทาเดิม เช่น 100 กม./ชม. รอบเครื่องจะลดลง (อาจจะ) ประหยัดเชื้อเพลิงขึ้นนิดนึง ยิ่งถ้าวิ่งทางยาวๆ จะเห็นผลชัดเจน

    -ความเร็วปลาย บอกได้เลยว่าอย่างมากเท่าเดิม แต่สวนมากลดลง

    การทดเฟืองท้ายให้ต่ำลง เพื่อหวังความเร็วปลายที่มากขึ้น ต้องโมดิฟายเครื่องให้มีกำลังมากขึ้น เพราะการลดเฟืองท้าย เท่ากับเป็นการเพิ่มโหลดให้กับเครื่องยนต์ เฟืองแต่งที่เห็นใช้กับเครื่องที่โมฯให้มันแรงขึน แล้วอยากได้ความเร็วปลายให้สูงขึ้น เพราะจะแรงยังไง รอบเครื่องคงไม่ต่างจากเดิมมากนัก ถ้าใช้อัตราทดเดิม ปลายมันก็ไม่เพิ่ม เลยไปลดเฟืองท้าย เพื่อให้รอบของล้อรถมันหมุนได้เร็วขึ้น ปลายมันถึงจะเพิ่ม ถึงแม้ว่าจะเป็นการเพิ่มโหลดให้เครื่องยนต์ แต่แรงม้าที่เพิ่มขึ้นจากการโมดิฟายมันชดเชยได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 22, 2011, 08:48:42 โดย เดิมๆ..โรงงาน »
ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers

อย่าเห่อไปตามเวลา อย่าบ้าไปตามกระแส อย่าแห่ไปตามเพื่อน

ออฟไลน์ tan.mufc

  • MASTER MEMBER
  • ******
  • กระทู้: 54
  • Karma: 0
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กันยายน 22, 2011, 16:26:02 »
ขอบคุณครับพี่เดิมๆ..โรงงาน ขอตอบตามที่พี่ถามแต่ขาดอยู่นิดหน่อยเดี๋ยวจะไปหามาให้ได้



1. เดิมเครื่องอะไรนี่ดูในเล่มได้ใช่ไหมครับ เนื่องจากยังไม่ได้ไปเอาเล่มที่ขนส่ง รถคันนี้ผมซื้อต่อมา ตอนซื้อเจ้าของเดิมประมูลมายังไม่ได้ไปเอาเล่มที่ขนส่งเหมือนกัน เนื่องจากซื้อปุ๊ป พี่ท่านจับ 1UZ ลงไปแต่ยังทำไม่จบก้อเลยจอดคาอู่ ผมไปซื้อต่อมา ก้อเลยยกเครื่องยูออก วาง SR20 Turbo M/T ตัวที่เป็นฝาเรียบสีดำด้านบนอ่ะครับ แรงม้ารู้สึกจะเป็น 205 แรงม้าครับ

2. เกียร์ธรรมดาครับ

3. ยางตอนนี้ใส่หน้า 195R14 หลัง 215R14 XCD ล้อกระทะเดิมๆ กำลังจะเปลี่ยนหลังเป็น ขอบ 15 แม็กลายตันหรือหยดน้ำ กว้าง 8.5 อ๊อฟเซ็ต 27 ไม่รู้จะได้ไหมกำลังศึกษาข้อมูลอยู่ครับ ยางคงจะเป็น 205 หรือ 215 หรือ 225 ยังไม่แน่ใจครับโปรแกรมถัดไป ถ้ามีข้อมูลรบกวนชี้แนะด้วยครับ ว่าควรใช้อะไรดีครับ  ของด้านหน้าด้วยนะครับอยากใส่หยดน้ำนั่นแหละแต่กลัวว่าจะติด

แบบว่าอยากหล่อด้วย ใช้ทำงานได้ด้วยอ่ะครับ สำหรับการออกตัวตอนนี้ไม่ค่อยมีปัญหาครับ จะมีก้อแค่ที่ราบสูง ซึ่งก้อผ่านมาได้ ไม่ถึงกับหืดขึ้นคอ หรือเป็นเพราะใช้แก็สด้วยเลยยิ่งไปกันใหญ่ เดี๋ยวทริปหน้าจะลองใช้น้ำมันดูว่ามันจะรู้สึกต่างกันมากไหม ตอนนี้อัตรากินแก็สอยู่ที่ 7.4 - 8 กม./ลิตร ความเร็วเฉลี่ย 100-120 กม./ชม. ความเร็วรอบประมาณ 2,500 - 3,000 ครับ



อีกนิดครับสำหรับเบรค ตอนนี้ผมใช้หม้อลมเบรคชั้นครึ่งของแอคคอร์ดไฟท้ายก้อนเดียว เบรครถปกติหัวทิ่มครับ แต่รถหนักต้องทิ้งระยะนิดหน่อย หากผมยกชุดเบรคหน้าเนี่ยต้องซื้อ มันมาทั้งจานเบรค คาลิปเปอร์ หม้อลม ใช่ไหมครับ แล้วข้างหลังเนี่ย เราซื้อยังงัยยกเพลาทั้งเส้น หรือมีแยกขายเฉพาะตัวเบรคด้านใน และถ้าเปลี่ยนเฉพาะหลังเนี่ย จะได้หรือป่าวครับ 



ยังงัยก้อต้องรบกวนหน่อยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 22, 2011, 17:17:40 โดย tan.mufc »

ออฟไลน์ เดิมๆ..โรงงาน

  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers
  • GURU
  • Full Master Member
  • *****
  • กระทู้: 967
  • Karma: 0
  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lover
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กันยายน 24, 2011, 03:05:06 »
ขอบคุณครับพี่เดิมๆ..โรงงาน ขอตอบตามที่พี่ถามแต่ขาดอยู่นิดหน่อยเดี๋ยวจะไปหามาให้ได้



1. เดิมเครื่องอะไรนี่ดูในเล่มได้ใช่ไหมครับ เนื่องจากยังไม่ได้ไปเอาเล่มที่ขนส่ง รถคันนี้ผมซื้อต่อมา ตอนซื้อเจ้าของเดิมประมูลมายังไม่ได้ไปเอาเล่มที่ขนส่งเหมือนกัน เนื่องจากซื้อปุ๊ป พี่ท่านจับ 1UZ ลงไปแต่ยังทำไม่จบก้อเลยจอดคาอู่ ผมไปซื้อต่อมา ก้อเลยยกเครื่องยูออก วาง SR20 Turbo M/T ตัวที่เป็นฝาเรียบสีดำด้านบนอ่ะครับ แรงม้ารู้สึกจะเป็น 205 แรงม้าครับ

ตอบ เอาว่าปล่อยผ่านแล้วกันครับ จะเครื่องอะไรก็ช่าง เดาว่าเฟืองท้ายเป็น 4.375 ไว้ก่อน

2. เกียร์ธรรมดาครับ

ตอบ ถ้าเกียร์ธรรมดา บรรทุกซะ 2 ตัน แช่ที่เกียร์ 5 มันได้ 3,500 รอบก็เก่งแล้ว เกียร์ 5 มันมีไว้เพื่อประหยัด อัตราทดถ้าจำไม่ผิด 0.79 หรือ 0.76 ไม่เหมือน 5 เกียร์ของเครื่อง SD มันเป็น 0.854

3. ยางตอนนี้ใส่หน้า 195R14 หลัง 215R14 XCD ล้อกระทะเดิมๆ กำลังจะเปลี่ยนหลังเป็น ขอบ 15 แม็กลายตันหรือหยดน้ำ กว้าง 8.5 อ๊อฟเซ็ต 27 ไม่รู้จะได้ไหมกำลังศึกษาข้อมูลอยู่ครับ ยางคงจะเป็น 205 หรือ 215 หรือ 225 ยังไม่แน่ใจครับโปรแกรมถัดไป ถ้ามีข้อมูลรบกวนชี้แนะด้วยครับ ว่าควรใช้อะไรดีครับ  ของด้านหน้าด้วยนะครับอยากใส่หยดน้ำนั่นแหละแต่กลัวว่าจะติด

แบบว่าอยากหล่อด้วย ใช้ทำงานได้ด้วยอ่ะครับ สำหรับการออกตัวตอนนี้ไม่ค่อยมีปัญหาครับ จะมีก้อแค่ที่ราบสูง ซึ่งก้อผ่านมาได้ ไม่ถึงกับหืดขึ้นคอ หรือเป็นเพราะใช้แก็สด้วยเลยยิ่งไปกันใหญ่ เดี๋ยวทริปหน้าจะลองใช้น้ำมันดูว่ามันจะรู้สึกต่างกันมากไหม ตอนนี้อัตรากินแก็สอยู่ที่ 7.4 - 8 กม./ลิตร ความเร็วเฉลี่ย 100-120 กม./ชม. ความเร็วรอบประมาณ 2,500 - 3,000 ครับ

ตอบ ไอ้เรื่องยางนี่ละสำคัญเลย ล้อเดิม 215R14 มันเป็นขนาดล้อ 28 นิ้ว (27.88") ยางมันใหญ่ขนาดนั้น ก็เหมือนทดเฟืองท้ายให้ลดลง เช่นจาก 4.375 เป็น 4.111 ถ้าเปลี่ยนขนาดยางใหม่เป็น 205/60-15 (24.68"หรือประมาณ 25") มันก็เหมือนเปลี่ยนเฟืองท้ายเป็น 4.625 แล้ว (โดยประมาณนะ ไม่ได้เป๊ะขนาดนั้น) แต่ทีนี้ปัญหามันจะเกิดเพราะคุณต้องบรรทุกหนักตั้ง 2 ตัน เพราะยางแบบนี้มักเป็นยางรถนั่ง มันรับน้ำหนักมากๆได้ไม่ดี ไม่เหมือนของเดิม มันเป็นยางบรรทุกโดยตรง ตัวผมเองก็ไม่เคยบรรทุกมากขนาดนั้นด้วย เคยใส่ 225/60-15 บรรทุกหนักสุดแค่ 1.5 ตัน แล้วก็แค่ครั้งเดียว เพราะรู้ว่ายางแบบนี้มันสำหรับรถนั่ง ไม่เหมาะที่จะเอามาแบบน้ำหนักมากๆ เดี๋ยวเป็นข่าวหน้าหนึ่ง....

    ผมว่ามีทางเลือก 2 ทาง

    -ใช้ยางเดิมจนหมด แล้วเปลี่ยนเป็นขนาดที่ชอบ+แม้กซ์ แต่ต้องลดน้ำหนักบรรทุกลง

    -ถ้าลดน้ำหนักบรรทุกลงไมได้ ก็ต้องเสี่ยงหน่อย กับขบาดยางที่ชอบ+แม๊กซ์ ไม่งั้นต้องเอายางเดิมที่เค้าไว้บรรทุก แต่ไปหาเฟืองท้ายมาใส่ใหม่ ที่มีอัตราทดสูงกว่าเดิม อาจแก้ปัญหาได้ แต่....(อีกแล้ว) เวลารถเปล่าเดินทางไกลมันจะไม่ประหยัดเชื้อเพลิงน่ะซิ ถ้าตัวเลขคุณจับมาไม่ผิด 7.4-8 กม/ลิตร (แก๊ส) ได้ขนาดนี้ก็ดีแล้วครับ ขนาดบรรทุกด้วยนะเนี่ย ส่วนจะเลือกแบบไหน ระหว่าง
เปลี่ยนยางเฟืองท้ายเดิม กับ ใช้ยางเดิมเปลี่ยนเฟืองท้าย อันนี้ต้องตัดสินใจเองแล้วครับ

อีกนิดครับสำหรับเบรค ตอนนี้ผมใช้หม้อลมเบรคชั้นครึ่งของแอคคอร์ดไฟท้ายก้อนเดียว เบรครถปกติหัวทิ่มครับ แต่รถหนักต้องทิ้งระยะนิดหน่อย หากผมยกชุดเบรคหน้าเนี่ยต้องซื้อ มันมาทั้งจานเบรค คาลิปเปอร์ หม้อลม ใช่ไหมครับ แล้วข้างหลังเนี่ย เราซื้อยังงัยยกเพลาทั้งเส้น หรือมีแยกขายเฉพาะตัวเบรคด้านใน และถ้าเปลี่ยนเฉพาะหลังเนี่ย จะได้หรือป่าวครับ

ยังงัยก้อต้องรบกวนหน่อยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ตอบ ส่วนเรื่องเบรค มันแน่นอนอยู่แล้วว่ามีน้ำหนักบรรทุก(เกินพิกัดซะขนาดนั้น) ระยะเบรคมันต้องเปลี่ยนไป ขนาดรถนั่งขนาดกลาง ลองให้คนอ้วนหน่อย นั่งเต็ม 5 ที่นั่งซิ ระยะเบรคก็เปลี่ยนเหมือนกัน เอาแบบไม่ต้องลงทุนมาก เปลี่ยนผ้าเบรคดีๆ สักชุดเกรด M ก็คงทำได้เท่านี้ครับ แต่ถ้าจะเอาดีกว่านี้ก็ได้ แต่มันจะลงทุนเยอะเกิน ไม่ว่าจะดัดแปลงใส่จานดิสก์ใหญ่ๆ คาลิเปอร์แบบหลาย POT แถมจะมีปัญหาตอนที่รถเปล่าอีก เบรคมันจับตัวมากเกินไป จะหมุนเอาง่ายๆ

    อันนี้พูดง่ายๆ ถ้าจะทำรถให้วิ่งเร็วด้วย บรรทุกได้มากๆ เบรคดีๆ ทั้งที่บรรทุก และยังต้องไม่สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากเกินไป ผมคงหมดความรู้ครับ บอกตรงๆ ทำไม่ได้ เป็นผมจะเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ถ้าต้องบรรทุกหนัก ก็จะไม่ใช้รถจนเกินสมรรถนะของมัน โอกาส มิด! มีสูง (ที่นั่งตอบนี่ยังดูข่าวกระบะแข่งกันบนท้องถนนหลวง ตว่ำไปซะหนึ่งคัน.....ชาวบ้านเดือดร้อนอีกแล้ว)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 24, 2011, 03:11:35 โดย เดิมๆ..โรงงาน »
ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers

อย่าเห่อไปตามเวลา อย่าบ้าไปตามกระแส อย่าแห่ไปตามเพื่อน

ออฟไลน์ tan.mufc

  • MASTER MEMBER
  • ******
  • กระทู้: 54
  • Karma: 0
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: กันยายน 24, 2011, 21:57:17 »
ขอคุณอีกครั้งครับพี่เดิมๆ...โรงงาน สำหรับข้อมูลและคำชี้แนะดีๆ
รบกวนถามเพิ่มอีกนิดนึงครับพี่
เรื่องรอบเครื่อง คือรอบมันได้แค่ 3,500 รอบทั้งขณะบรรทุกและตอนรถเปล่าๆด้วยนะครับ อย่างนี้เขาเรียกเฟืองท้ายหมดหรือป่าวครับ แต่หากผมทดเฟืองท้ายลงมาอีกเป็น4.1 จะได้มาซึ่งตีนปลาย แต่จะไปหนักช่วงตีนต้นกับขณะขึ้นที่ลาดชันใช่ป่าวครับ

ออฟไลน์ เดิมๆ..โรงงาน

  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers
  • GURU
  • Full Master Member
  • *****
  • กระทู้: 967
  • Karma: 0
  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lover
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: กันยายน 25, 2011, 09:02:33 »
     แหม บอกมาทีละอย่าง ไอ้เราก็นึกไปว่า บรรทุกหนักเหยียบได้แค่ 3,500 รอบ รถเปล่าวิ่งตัวปลิว เครื่องแรง แซงกระฉูด! ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่เฟืองท้ายเลยสักนิด แบบนี้มันอาการอาหารไม่พอกิน เชิ้งเพลิงจ่ายไม่พอกับความต้องการของเครื่องยนต์ แล้วเดาได้เลย...ตามนี้

    -ต้องแพลมมาอีกละ ว่า แก๊ส หรือ น้ำมัน

    -ถ้าแก๊ส หัวฉีด หรือ หัวดูด (ดีที่ไม่มีระบบหัวเฉี่อย หัวฉูด 555)

    แต่ที่แน่ๆ อาหารไม่พอให้ม้ากิน มันก็เลยได้แค่นั้น

     ส่วนเรื่องเฟืองท้ายอยากลองเป็น 4.1 ก็ได้ ลองแล้วมาบอกเพื่อนๆ ด้วยละกันว่าอาการเป็นไง ก็บอกแล้วลดเฟืองท้ายมันก็เพิ่มภาระให้เครื่อง ตีนต้นก็ต้องอืดขึ้น (บางคนอาจไม่รู้สึก) ส่วนปลายแบบนี้ไม่ต้องลุ้น อย่างเก่งก็ได้เท่าเดิม (แต่น่าจะน้อยกว่าเดิม เพราะม้าไม่มีแรง)
ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers

อย่าเห่อไปตามเวลา อย่าบ้าไปตามกระแส อย่าแห่ไปตามเพื่อน

ออฟไลน์ tan.mufc

  • MASTER MEMBER
  • ******
  • กระทู้: 54
  • Karma: 0
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กันยายน 25, 2011, 22:29:19 »
อืมต้องขออภัยในการให้ข้อมูล แบบว่าพึ่งได้แต่งรถมาใหม่ๆ ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ
วิ่งได้ 3,500ในเกียร์ห้า เป็นทั้งแก็สและน้ำมัน อัตราการเร่งทั้งแก็สและน้ำมันเร่งแรงหลังติดเบาะทั้งคู่ ระบบแก็สที่ใช้เป็นหัวฉีดตัวใหม่ของยุโรปแก็ส
ตีนต้นไม่มีปัญหาสงสัยตอนตีนปลายนี่แหละครับว่าทำไมมันสุดแค่นั้น ลองเบิ้ลน้ำมันดูก้อได้หกพันกว่ารอบอ่ะ
เรื่องกินไม่พอผมว่าไม่น่าใช่เพราะเป็นทั้งแก็สและน้ำมัน ผมเลยคิดว่ามันน่าจะเป็นที่เฟือง
ยังงัยรบกวนอีกหน่อยนะครับ จะได้เป็นวิิทยทานแก่อนุชนรุ่นหลังนะครับ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ เดิมๆ..โรงงาน

  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers
  • GURU
  • Full Master Member
  • *****
  • กระทู้: 967
  • Karma: 0
  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lover
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: กันยายน 25, 2011, 23:04:46 »
ถ้าคุณมั่นใจว่าเป็นที่เฟืองท้ายก็ลองดูครับ แต่ดูจากอาการแล้ว น้ำมันหรือแก๊สไม่พอในรอบสูง มากกว่า แต่มันไม่น่าเป็นทั้งแก๊สหรือน้ำมัน
ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers

อย่าเห่อไปตามเวลา อย่าบ้าไปตามกระแส อย่าแห่ไปตามเพื่อน

ออฟไลน์ tan.mufc

  • MASTER MEMBER
  • ******
  • กระทู้: 54
  • Karma: 0
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 08:49:56 »
นั่นนะซิครับ ผมก้อหาตัวผู้ต้องสงสัยอื่นยังไม่

ออฟไลน์ Preecha

  • Full Junior Member
  • *******
  • กระทู้: 267
  • Karma: 0
    • อีเมล์
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: กันยายน 26, 2011, 21:11:03 »
รถผม 720 4 ประตู J16 5 Gear เดิมๆติดแก๊ส ยังเหยีบสุดไมล์ 160 ยังเหลือเลยคับ
TEL 0878313800

ออฟไลน์ เดิมๆ..โรงงาน

  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers
  • GURU
  • Full Master Member
  • *****
  • กระทู้: 967
  • Karma: 0
  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lover
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: กันยายน 27, 2011, 06:19:35 »
     มีข้อสันนิฐานอย่างนึง จากที่ว่าลากรอบได้แค่ 3,500 ทั้งรถเปล่าและรถหนัก ที่รอบเท่านี้เทอร์โบมันเริ่มทำงานพอดี พอมันเริ่มบูสต์ ไอดีมีแรงอัด ท่อทางอาจมีการรั่วไหล มันเลยบูสต์ไม่ขึ้น อีกตัวก็ โบลว์ออฟวาล์ว สปริงที่อั้นแรงดันมันอ่อนกว่ามาตรฐานหรือเปล่า ลองเช็คดู
ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers

อย่าเห่อไปตามเวลา อย่าบ้าไปตามกระแส อย่าแห่ไปตามเพื่อน

ออฟไลน์ tan.mufc

  • MASTER MEMBER
  • ******
  • กระทู้: 54
  • Karma: 0
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: กันยายน 27, 2011, 12:32:40 »
ขอบคุณครับเดี๋ยวคงต้องรออีก2-3วันอ่ะครับ ตอนนี้กลับมาทำบุญเดือนสิบที่ใต้
ได้ผลอย่างไรจะรีบแจ้งให้ทราบ ขอบคุณครับ