ผู้เขียน หัวข้อ: เฟืองท้าย 720  (อ่าน 12655 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ laksutt

  • Junior Member
  • *
  • กระทู้: 4
  • Karma: 0
    • อีเมล์
เฟืองท้าย 720
« เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2011, 11:10:59 »
อยากถามว่าถ้าเปลี่ยนเครื่องและเกียร์ของ 720 จากเดิมคือเครื่องเบนซิน1600 4เกียร์ มาเป็นเครื่อง2000 ดีเซล 5เกียร์ จะต้องเปลี่ยนเฟืองท้ายไหมครับ

ออฟไลน์ เอ็ม-150.5

  • คนบ้าคลาสสิคคาร์
  • Global Moderator
  • มิตรแท้ดัทสัน
  • **********
  • กระทู้: 4203
  • Karma: 0
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2011, 11:49:41 »
เครื่องดีเซลที่มาใช้คือ LD20 ใช่มัยครับ ผมไม่แน่ใจว่าเฟืองท้ายเดิมเท่าไร ถ้าเป็นผมจะเปลี่่ยนเบอร์เฟืองท้ายตามขนาดของล้อ ครับ



รอผู้รู้ตอบครับ

ออฟไลน์ laksutt

  • Junior Member
  • *
  • กระทู้: 4
  • Karma: 0
    • อีเมล์
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2011, 12:33:11 »
ใช่ครับ LD20 II พอดีเครื่องเดิมใช้ระบบคาร์บูเรเตอร์ มันกวนใจบ่อย ช่างก็ไม่ค่อยอยากซ่อมเท่าไหร่เพราะมันจุกจิกเลยเปลี่ยนเครื่องครับ

ออฟไลน์ จ่าโรจน์ แหลมฉบัง

  • Full Junior Member
  • *******
  • กระทู้: 398
  • Karma: 0
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2011, 13:19:23 »


   LD 20 เอาแบบง่ายๆนะครับและถูกให้ไปหาเฟืองของ 620 ตัวที่เป็นดีเซลครับ

   หรือของนิสสัน SD 22 หรือ SD 23 ครับลองดูนะครับ



ออฟไลน์ laksutt

  • Junior Member
  • *
  • กระทู้: 4
  • Karma: 0
    • อีเมล์
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2011, 13:33:10 »
ขอบคุณผู้ตอบกระทู้ครับ แล้วจะลองหามาเปลี่ยนดู 

ออฟไลน์ เดิมๆ..โรงงาน

  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers
  • GURU
  • Full Master Member
  • *****
  • กระทู้: 967
  • Karma: 0
  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lover
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2011, 21:05:17 »
     คำถามยอดฮิต! จะใช้เฟืองท้ายเบอร์อะไรดี?  คุณเอ็มน่าจะจัดเป็นกระทู้ที่มีคนถามมา - น่าจะมากที่สุดเลยด้วย (ความเห็นส่วนตัว)

     เข้าประเด็นเลย ถ้าหาข้อมูลที่ต้องการให้ได้ จะได้ตอบได้ตรงความต้องการ(ของคุณ)ที่สุด....

     - เครื่องยนต์บล็อค LD20 มันมีหลายตัว ทั้งที่ผูกโบว์ และไม่โบว์ รุ่น 1 หรือ รุ่น 2 เอาแค่พอทำเนา เบาะๆที่มีขายในบ้านเราก็ 4 ตัว LD20, LD20-T, LD20II, LD20II-T แรงม้า-แรงบิดต่างกัน ถ้าไม่ทราบจริงๆ ถ่ายภาพห้องเครื่องมาครับ

     - เกียร์ คงไม่มีปัญหา ส่วนมากเครื่องพวกนี้ยกมาจากรถเก๋งเป็นหลัก จากรถตู้มีน้อย และ 5 เกียร์เดินหน้า แบบเกียร์กระปุกเป็นหลัก ไอ้ที่เป็น เกี่ยร์พวงมาลัย มีน้อย (จนหาไม่เจอ) อันนี้ไม่รู้ไม่เป็นไร

     - ขนาดยาง และกะทะล้อ คือใช้ยางเบอร์อะไร? เช่น 195/50-15, 185/55-15, 205/60-15, 195R14, 225/50-17 ฯลฯ  อันนี้ละตัวแปรสำคัญเลย ที่จะกำหนดว่าใช้เฟืองท้ายเบอร์อะไรเหมาะที่สุด

     ถ้ารู้ข้อมูลของ เครื่อง เกียร์ ขนาดยาง+กะทะล้อ บอกได้เลยว่าเบอร์ไหนเหมาะ แต่อย่างว่าไม่มีให้เลือกมาก สรุป....

     -ถ้าเป็นเครื่องไม่มี โบว์ 4.1 เหมาะที่สุด ลากเกียร์ได้ยาวหน่อย เดินทางไกลไม่เปลืองน้ำมัน ต้นอื่ดพอดู ปลายคงได้แค่ 120 ไม่น่าเกิน 130 (ความเร็วจริงนะ ไม่ใช่ตามไมล์)

     -ถ้าผูกโบว์มาด้วย ควรเป็น 4.3 เพราะอะไร? รอบต้นเครือ่งมีโบว์มันจะไม่ค่อยมีแรงบิด เลยต้องทดสูง ไม่งั้นออกตัวไม่ไหว แต่ถ้าไม่สนใจตีนต้นเท่าไร เอา 4.1 ก็ได้ (แต่ระวังขึ้นเนิน ขึ้นเขาจะไม่ค่อยมีแรง ต้องเหยียบรอบกลางๆ-สูง คือ 1,800-3,000 รอบ ถึงจะรู้สึกว่ามีแรงปีนไต่ ในกรณีใช้เฟือง 4.1)

     แถมท้าย เฟืองท้ายถ้าไม่โดนยำมาซะก่อน ก็ตามนี้

     -เครื่องเบนซิน มักจะใช้ 4.625 กับ 4.875

     -ดีเซล ใช้ 4.375 ยืนพื้น
ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers

อย่าเห่อไปตามเวลา อย่าบ้าไปตามกระแส อย่าแห่ไปตามเพื่อน

ออฟไลน์ เอ็ม-150.5

  • คนบ้าคลาสสิคคาร์
  • Global Moderator
  • มิตรแท้ดัทสัน
  • **********
  • กระทู้: 4203
  • Karma: 0
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2011, 22:34:54 »
ขอบคุณพี่เดิมๆโรงงาน(ติดปาก)  เฟืองท้ายผม 4.1 เดิม 4.7(839) เกียร์ดีเซล LD20 5เกียร์ ล้อ 185-55-15 วิ่งเร็วสุดก็แค่ 120-130 Km/h ประมาณเอาน่ะ เพราะเข็มเป็นไมล์ แต่ช่วงลากเกียร์จะลากได้ยาว ช่วง 3-4 สนุกเลยทีเดียว ใช้ขับสนุกมากในเมือง แต่ออกนอกเมืองไม่ไหวครับ



คิดอยู่ในใจ ไล่อัตราทดเกียร์ใหม่ดีมัยน่ะ j15 + L20 จะทำเอามา MIX กันได้มัยครับ

ออฟไลน์ เดิมๆ..โรงงาน

  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers
  • GURU
  • Full Master Member
  • *****
  • กระทู้: 967
  • Karma: 0
  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lover
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2011, 02:28:09 »
     ยาง 185/55-15 เส้นรอบวงเท่ากับ 1.837 เมตร เฟืองท้ายที่ใช้ 4.1 (น่าจะ 4.111 หรือ 9/37) อัตราทดเกียร์อิงจาก FS5W63 อัตราทดเกียร์ตามนี้

Gear     Ratio

   1        3.382

   2        2.013

   3        1.312

   4        1.000

   5        0.854

   R        3.57

    ถ้ามีวัดรอบด้วยก็แจ๋ว อิงจากเกียร์ 4 เพราะเครื่องหมุนเท่าไร เพลากลางหมุนเท่ากัน ดูตามรอบ



     RPM          Speed(เกียร์4)         Speed(เกียร์5)

     2,000            53.62                         62.79

     2,500            67.03                         78.49

     3,000            80.43                         94.18

     3,500            93.84                       109.88

     4,000           107.24                      125.58

     4,500           120.65                      141.28

     5,000           134.05                      156.97

     รายการสุดท้ายนี่ ที่เกียร์ 5 ต้องลากรอบเครื่องให้ถึง 5,000 รอบ ด้วยความเร็วที่ได้ตอนนั้นก็ 156.97 ซึ่งส่วนมากตบเกียร์ 5 แล้ว รอบมันขึ้นไม่ถึง ส่วนมากไปตันที่ 4,400-4,600 รอบ ความเร็วจะเป็น 138.14 - 144.42 กม./ชม.

     แล้วถ้าที่ความเร็วตามกฎหมายกำหนดล่ะ ต้องกดไปเท่าไร? ดูเอาเอง

      Gear 4 ต้องใช้รอบ 3,357 ได้ความเร็ว 90.00

      Gear 5 ต้องใช้รอบ 2,867 ได้ความเร็ว 90.01

    ถ้ารถคุณเอ็มมีวัดรอบด้วยละ บอกได้เลยว่าไมล์ติดรถเที่ยงตรงแค่ไหน?
ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers

อย่าเห่อไปตามเวลา อย่าบ้าไปตามกระแส อย่าแห่ไปตามเพื่อน

ออฟไลน์ เอ็ม-150.5

  • คนบ้าคลาสสิคคาร์
  • Global Moderator
  • มิตรแท้ดัทสัน
  • **********
  • กระทู้: 4203
  • Karma: 0
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 27, 2011, 14:14:28 »
ระหว่างเกียร์ L16 กับ Ld20 อัตราทดแตกต่างกันมากมัยครับ L16 + 4.1 ความเร็วที่ได้น่าจะคามเร็วได้มากกว่าหรือป่าวครับ เห็นเป็นเบนซิน ที่สำคัญเกียร์สั่นกว่า ทำให้เอ็มอยากไปใช้แล้วสิครับ พี่ๆแนะนำด้วยน่ะครับ

ออฟไลน์ เดิมๆ..โรงงาน

  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers
  • GURU
  • Full Master Member
  • *****
  • กระทู้: 967
  • Karma: 0
  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lover
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2011, 15:01:04 »
     ที่หาได้ ก็อัตราทดเดียวกันนั่นแหละครับ หาได้เท่านี้ เอาแน่ๆ ต้องผ่าเกียร์มานับเฟืองดู ส่วนว่าจะทำยังไงให้ได้ความเร็วมากขึ้น ม้าก็ต้องมากขึ้น จะ ขยาย ใส่โบ โมเฮดเดอร์ ไม่งั้นต้องวิ่งลงเขา รถมันถึงจะแหวกฝ่าอากาศโลดแล่นทะยานไปได้เร็วกว่าเดิม เครื่องตะเกียบตระกูล J เหยียบได้สัก 5,000 รอบนี่ก็เต็มกลืนแล้ว เค้าเลยต้องพัฒนามาเป็น OHC แทน OHV แบบเดิม ลองดูตามนี้

     - OHV รอบสูงสุด 5,000 รอบ โมแล้ว อย่างเก่งก็ 5,500 รอบ

     - OHC รอบสูงสุด 6,000 รอบ โมแล้วอาจฟาดไปได้ถึง 6,500-7,000 รอบ

     เพราะอะไร? เครือ่งตะเกียบ OHV (Over head valve) ภาระของสปริงวาล์วมันยอะ ชิ้นส่วนแยะ ไม่ว่าจะเป็น กระเดื่องกดวาล์ว, ก้านกระทุ้งหรือตะเกียบ, ลูกถ้วย, ในขณะที่ OHC (Over head camshaft) มันมีแค่ กระเดืองกดวาล์ว ชิ้นเดียว อาการวาล์วลอยตัวเพราะปิด-เปิดไม่ทันมันก็น้อยกว่า ยิ้งสมัยนี้เป็น 16 วาล์วด้วยแล้ว แคมชาร์ฟกดลงตรงๆ ตัดกระเดืองกดวาล์วไปได้อีกตัว 7,000 รอบนี่ หมูๆ! ยิ่งถ้าโมดิฟายแล้ว 8,000 รอบสบายๆ...
ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers

อย่าเห่อไปตามเวลา อย่าบ้าไปตามกระแส อย่าแห่ไปตามเพื่อน

ออฟไลน์ เอ็ม-150.5

  • คนบ้าคลาสสิคคาร์
  • Global Moderator
  • มิตรแท้ดัทสัน
  • **********
  • กระทู้: 4203
  • Karma: 0
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2011, 20:02:00 »
ลิมิตตะเกียบได้แค่ 5000 รอบเองหรอครับ น้อยจัง

แต่ที่ผมน้อยใจ ไอ้ตรงวิ่งได้ 120 นี้สิ ผิดกับ 4 เกียร์ เฟืองท้ายเดิมมากๆ

ออฟไลน์ tan.mufc

  • MASTER MEMBER
  • ******
  • กระทู้: 54
  • Karma: 0
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 19, 2011, 11:30:00 »
     คำถามยอดฮิต! จะใช้เฟืองท้ายเบอร์อะไรดี?  คุณเอ็มน่าจะจัดเป็นกระทู้ที่มีคนถามมา - น่าจะมากที่สุดเลยด้วย (ความเห็นส่วนตัว)

     เข้าประเด็นเลย ถ้าหาข้อมูลที่ต้องการให้ได้ จะได้ตอบได้ตรงความต้องการ(ของคุณ)ที่สุด....

     - เครื่องยนต์บล็อค LD20 มันมีหลายตัว ทั้งที่ผูกโบว์ และไม่โบว์ รุ่น 1 หรือ รุ่น 2 เอาแค่พอทำเนา เบาะๆที่มีขายในบ้านเราก็ 4 ตัว LD20, LD20-T, LD20II, LD20II-T แรงม้า-แรงบิดต่างกัน ถ้าไม่ทราบจริงๆ ถ่ายภาพห้องเครื่องมาครับ

     - เกียร์ คงไม่มีปัญหา ส่วนมากเครื่องพวกนี้ยกมาจากรถเก๋งเป็นหลัก จากรถตู้มีน้อย และ 5 เกียร์เดินหน้า แบบเกียร์กระปุกเป็นหลัก ไอ้ที่เป็น เกี่ยร์พวงมาลัย มีน้อย (จนหาไม่เจอ) อันนี้ไม่รู้ไม่เป็นไร

     - ขนาดยาง และกะทะล้อ คือใช้ยางเบอร์อะไร? เช่น 195/50-15, 185/55-15, 205/60-15, 195R14, 225/50-17 ฯลฯ  อันนี้ละตัวแปรสำคัญเลย ที่จะกำหนดว่าใช้เฟืองท้ายเบอร์อะไรเหมาะที่สุด

     ถ้ารู้ข้อมูลของ เครื่อง เกียร์ ขนาดยาง+กะทะล้อ บอกได้เลยว่าเบอร์ไหนเหมาะ แต่อย่างว่าไม่มีให้เลือกมาก สรุป....

     -ถ้าเป็นเครื่องไม่มี โบว์ 4.1 เหมาะที่สุด ลากเกียร์ได้ยาวหน่อย เดินทางไกลไม่เปลืองน้ำมัน ต้นอื่ดพอดู ปลายคงได้แค่ 120 ไม่น่าเกิน 130 (ความเร็วจริงนะ ไม่ใช่ตามไมล์)

     -ถ้าผูกโบว์มาด้วย ควรเป็น 4.3 เพราะอะไร? รอบต้นเครือ่งมีโบว์มันจะไม่ค่อยมีแรงบิด เลยต้องทดสูง ไม่งั้นออกตัวไม่ไหว แต่ถ้าไม่สนใจตีนต้นเท่าไร เอา 4.1 ก็ได้ (แต่ระวังขึ้นเนิน ขึ้นเขาจะไม่ค่อยมีแรง ต้องเหยียบรอบกลางๆ-สูง คือ 1,800-3,000 รอบ ถึงจะรู้สึกว่ามีแรงปีนไต่ ในกรณีใช้เฟือง 4.1)

     แถมท้าย เฟืองท้ายถ้าไม่โดนยำมาซะก่อน ก็ตามนี้

     -เครื่องเบนซิน มักจะใช้ 4.625 กับ 4.875

     -ดีเซล ใช้ 4.375 ยืนพื้น

ของผมเป็นรถ 720 เครื่อง SR20 โบว์ เกียร์ธรรมดา กำลังจะเปลี่ยนเฟืองท้ายเป็นของคราวน์ 4.1 ยกมาทั้งแพ

หากเป็นดังว่าเครื่องโบว์ควรเป็น 4.3 แล้ว ของคราวเนี่ยมันมีไหมครับ หรือเราต้องเปลี่ยนเฟืองอีก

เนื่องจากตอนผมบรรทุกหนักประมาณ 2 ตัน มันขึ้นเขาทางปากช่อง-ลำตะคอง แล้วต้องเปลี่ยนมาเหลือเกียร์ 2 เลยอ่ะ

พี่เดิมๆ...โรงงาน เบาะรถในรูปของพี่เปลี่ยนเป็นของอะไรครับ ราคาประมาณเท่าไหร่ กำลังจะแต่งภายในอยู๋ ขอบคุณครับ 

ออฟไลน์ jam-maew

  • FAN CLUB B.
  • ****
  • กระทู้: 30
  • Karma: 0
    • อีเมล์
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 19, 2011, 11:37:19 »
พี่เดิมๆ โรงงาน ครับ

เฟืองท้ายนี่ เราเปลี่ยนเฉพาะ ตัวเฟือง ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งเส้นได้มั๊ย

นึกภาพแบบมอซัย เราทดสเตอ ประมาณนั้นครับพี่



ผมพยายามหาข้อมูลแล้วครับ แต่ไม่เจอ

ออฟไลน์ เดิมๆ..โรงงาน

  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers
  • GURU
  • Full Master Member
  • *****
  • กระทู้: 967
  • Karma: 0
  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lover
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 02:19:37 »
ของผมเป็นรถ 720 เครื่อง SR20 โบว์ เกียร์ธรรมดา กำลังจะเปลี่ยนเฟืองท้ายเป็นของคราวน์ 4.1 ยกมาทั้งแพ

หากเป็นดังว่าเครื่องโบว์ควรเป็น 4.3 แล้ว ของคราวเนี่ยมันมีไหมครับ หรือเราต้องเปลี่ยนเฟืองอีก

เนื่องจากตอนผมบรรทุกหนักประมาณ 2 ตัน มันขึ้นเขาทางปากช่อง-ลำตะคอง แล้วต้องเปลี่ยนมาเหลือเกียร์ 2 เลยอ่ะ

ตอบ : ว่าจะไม่ตอบแล้ว แต่ไหนๆ ถามมาก็ตอบตามความเห็นผมแล้วกัน อาจไม่ถูกต้องก็ได้....และคงไม่ถูกใจ แต่มาจากผู้ใช้จริง ไม่ไก่กา...

     เดาว่ารถเดิมของคุณเป็น 720 เครื่องดีเซล เฟืองท้ายมันจะเป็น 4.375 นาจะไม่ผิด คุณบรรทุกหนักขนาดนั้น ลากเกียร์ 2 ขึ้นเขาได้ก็แสดงว่าเครื่องมันจ๋งแล้ว ส่วนที่คุณสนใจเพลาท้ายคราวน์ เพราะว่ามันมีดิสก์หลัง หวังว่าจะช่วยให้ระยะเบรคดีขึ้นเมื่อมีการบรรทุก ลองฟังประสบการณ์นี้ดู....

     ในอดีดเคยใช้ Mighty-X เครื่อง 2L-II ช่วงสั้น ด้วยความอยากของเจ้าของรถ มันใจในดิสก์ 4 ล้อเต็มเหนี่ยว เลยดิ้นรนไปหามาติดจนได้ เพราะไอ้ลูกที่ได้มามัน 4.3 เท่ากับของเดิมเป๊ะ! หลังจากทำแล้ว เอาเรื่องเบรคก่อนเลย การจับตัวเร็วขึ้น เบรคสั้นลง ถ้าไม่มีน้ำหนักบรรทุก รถเปล่าๆ

แต่ถ้าบรรทุกของ ถึงเบรคจะจับตัวเร็ว ไม่เป๋-ปัดซ้ายปัดขวา แต่ออกจะลื่นๆ ใช้ระยะเบรคมากกว่าเดิม แถม ผ้าเบรคหมดเร็วกว่าเดิมอีกด้วย ขับแค่ 100-110 เท่านั้น อันนี้อาจจะเป็นว่าทำไม่เป็นมั๊ง หรือไม่มีฝีมือ ขนาดเปลี่ยนผ้าเบรคแบบที่ดีที่สุดยังหมดไวเลย 10 เดือนเท่านั้น...

     ส่วนปัญหาที่จะต้องเจอในการยกเพลาท้ายคราวน์มาใช้ โดยหวังในดิสก์เบรคหลังที่ได้มาด้วย เตรียมทำใจเรื่องเหล่านี้ไว้ได้เลย คิดว่าคุณน่าจะรู้แล้ว ก็ขอเอามาบอกไว้ ถ้าเป็นมะพร้าวห้าวมาขายสวนก็ขออภัย

     -ของโตโยต้า เป็น 5 รูน๊อต ของ 720 มัน 6 รูน๊อต ต้องไปหากะทะ 5 รูน๊อตมาใส่ล้อหลัง ไม่งั้นก็ต้องเจาะรูใหม่ จำไม่ได้แล้วครับว่ามันมีเนื้อเหลือพอให้เจาะรูหรือเปล่า

     -ต้องทำเต้ารับแหนบใหม่ ของคราวน์มันเป็นคอยส์สปริง ส่วนมากจะไปเลาะของเดิมมาใส่ของคราวน์ ถ้าแบบนี้อย่าทำ เพราะเพลาเดิมก็จะเสียไปด้วย

     -เบรคมือ ต้องดัดแปลงใหม่ ทำสายใหม่ เพราะของคราวน์มันเป็นดิสก์ด้านนอก ส่วนเบรคมือเป็นดรัมเบรคเล็กๆ พูดง่ายๆ มีเบรค 2 ชุด

     สรุปว่าถ้าเป็นผมไม่ทำครับ ถ้าบรรทุกหนักขนาด 1.8-2 ตัน เพราะดิสก์เบรคไม่เหมาะกับการบรรทุก ลองดูง่ายๆ ถ้าดิสก์เบรคเหมาะกับการบรรทุกทำไมรถใหญ่ๆ อย่าง 6 ล้อสองแถววิ่งในซอย หรือ 10 ล้อ 18 ล้อ ยังใช้ดรัมเบรคอยู่ ถ้าเป็นรถนั่ง อย่างรถเก๋ง หรือ กระบะที่เอาไว้ขับโชว์ ไม่ได้บรรทุกเป็นอาชีพ ดิสก์เบรคดีกว่าด้วยประการทั้งปวง ถ้าไม่นับวาจ่ายเงินเยอะกว่า

     อีกอย่างที่ไม่ทำเพราะของเดิมถ้าเป็น 720 ดีเซล เฟืองท้ายมันเหมาะอยู่แล้ว คือ 4.375 ถ้าจะให้มีแรงขึ้นเขาดีกว่าเดิม ต้องเอาของตัวเบนซิน มันเป็น 4.625 แต่มันก็ไม่ครอบคลุมความต้องการของคุณอีก ถ้าวิ่งทางราบ ใช้ความเร็วเท่าเดิม แต่ต้องใช้รอบเครื่องที่สูงกว่าเดิม มันก็จะไม่ประหยัดอีก เพราะเห็นว่า อยากได้แรงปีนไต่ดีๆ ประหยัดน้ำมัน(หรือแก๊ส)ด้วย ไอ้ครั้นจะไปเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ มันก็หาของยาก เพราะเครื่องที่ยกมามันเป็นเครื่องรถเก๋ง รอบจัด เน้นความเร็ว ไม่ได้เน้นบรรทุก แถมรถที่มันเคยสิงสถิตอยู่ น้ำหนักตัวอย่างมากก็ไม่เกิน 1.5 ตัน ต่อให้คนนั่งเต็ม+สัมภาระ สุดๆ ก็แค่ 2 ตัน แต่ของคุณ ตัวรถ+น้ำหนักบรรทุก เกิน 3 ตันแน่นอนมันฉุดลากขึ้นเขาได้ก็เก่งแล้วละครับ แล้วเอาไงดี ถ้าเป็นผมมีแนวทางแบบนี้

     หาเฟืองท้ายของ 720 เบนซิน 4.625 มาลองใส่ดู จดจำเรียนรู้อาการ บันทึกอัตราสิ้นเปลืองไว้ แล้วตอนสลับกัน นับเฟืองเก่าดูด้วยว่าอัตราทดเท่าไร คุ้มค่าการเปลี่ยนหรือไม่ ไม่ดีก็เอาอันเก่าใส่เข้าไป เพราะผมทำเองได้ ส่วนคุณไม่รู้ว่าทำเองหรือจ้างเอา

     แถมเรื่องเบรค ถ้าอยากปรับปรุง ชุดหน้ายกของ Big-M มาลง หม้อลม 2 ชั้น+แม่ปั๊มBig-M แล้วก็ดรัมเบรคหลังด้วยซึ่งเป็นของ Big-M เช่นกัน มันดีกว่า 720 หน่อยตรงที่ผ้าเบรคมันปรับระยะห่างอัตโนมัติ ไม่ต้องปรับตั้งบ่อยๆ เพียงดึงเบรคมือเท่านั้น ตัวแม่ปั๊มของ Big-M เองมันมีระบบ Load Sensing Valve ปรับแรงดันเบรคมากน้อยตามน้ำหนักบรรทุก จะได้ไม่เจอปัญหาล้อหลังล็อค อย่างพวก LSPV ในโตโยต้า ที่โหลดแล้วเจอปัญหาเบรคปัด หมุน (ไม่รู้กี่รายแล้ว) เพราะโหลดแล้วต้องปรับไอ้ตัวนี้ด้วย ยี้ห้ออื่นก็ต้องปรับเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็น Isuzu, Mitsubishi, Ford, Mazda ซึ่ง 720 มันไม่มีระบบปรับแรงดันแบบนี้ เลยทำให้คุณรู้สึกว่าบรรทุกแล้วเบรคไม่ค่อยอยู่ อีกอย่าง 720 น่ะ ในอเมริกาเค้ากำหนดไว้บรรทุกแค่ 500 กก เอง บ้านเราให้ตั้ง 1000 กก นี่ก็ถือว่าเต็มที่แล้ว ส่วนของคุณบรรทุกแบบที่เคยลงไว้ในกระทู้อื่น ลองนึกดู.....(ผมละเสียวแทน)

     ส่วนเบาะที่เห็นในภาพลายเซ็นต์มันเป็นเบาะของตัว 720 King-Cab ตัวนอกของอเมริกา ไม่ใช่รถผมหรอกครับ อยากปั้นให้ได้แบบในภาพเหมือนกัน จะใช้เบาะแยกอันไหนก็ได้ตามที่ชอบ เพราะยังไงก็ต้องทำขายึดใหม่อยู่แล้ว
ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers

อย่าเห่อไปตามเวลา อย่าบ้าไปตามกระแส อย่าแห่ไปตามเพื่อน

ออฟไลน์ เดิมๆ..โรงงาน

  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers
  • GURU
  • Full Master Member
  • *****
  • กระทู้: 967
  • Karma: 0
  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lover
เฟืองท้าย 720
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 02:29:04 »
พี่เดิมๆ โรงงาน ครับ

เฟืองท้ายนี่ เราเปลี่ยนเฉพาะ ตัวเฟือง ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งเส้นได้มั๊ย

นึกภาพแบบมอซัย เราทดสเตอ ประมาณนั้นครับพี่



ผมพยายามหาข้อมูลแล้วครับ แต่ไม่เจอ

     ถ้าจะเปลี่ยนเฉพาะบายศรีกับเดือยหมูก็ย่อมได้ ถ้าหาของมาได้ สุดท้ายคุณจะพบว่าไม่คุ้มค่า ถึงราคา บายศรี+เดือยหมู จะดูแล้วถูกกว่าซื้อเฟืองท้ายยกลูก แต่ปัญหาที่ต้องเจอคือ

     - จะหาชางที่ไหนมาทำ หรือ ถ้าทำเองได้ อันนี้ไม่มีปัญหา

     - ทำแล้วมักจะไม่ดีเหมือนยกลูก เพราะต้องใช้ฝีมือในการปรับแต่งระยะ back-lash ด้วย เครื่องไม้เครื่องมือก็ต้องพร้อม ไม่ใช่มีแค่ ไม้บรรทัด ฟุตเหล็ก ตลับเมตร ดีหน่อยก็แค่ เวอร์เนีย มันต้องมี ไดอัลเกจ ไมโครมิเตอร์ และ สีเสน อีกด้วย สำคัญสุดฝีมือ+ประสบการณ์ ไม่งั้นละจะมีวิญญาณหมาเข้าสิง (เฟืองท้ายหอน) ชัวร์!

     แต่ดูแล้ว ที่คุณว่า เปลี่ยนเฉพาะตัวเฟือง น่าจะหมายถึงเปลี่ยนยกลูกมากกว่า ไม่รวมเพลาท้าย ถ้าเข้าใจตามนี้ งานจบง่ายกว่าเยอะ สมัยนี้ทำแบบนี้ทั้งนั้น ของมันหาง่ายกว่าสมัยก่อน

     ไอ้เรื่องสเตอร์มอไซค์ คงรู้จักยี่ห้อพระอาทิตย์นะครับ สมัยก่อนถือว่าดีที่สุดละ สมัยนี้ล่ะใช้ยี่ห้ออะไรกัน
ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers

อย่าเห่อไปตามเวลา อย่าบ้าไปตามกระแส อย่าแห่ไปตามเพื่อน