ผู้เขียน หัวข้อ: จับหลังอาน สืดด...แก๊ส  (อ่าน 7579 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ เดิมๆ..โรงงาน

  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers
  • GURU
  • Full Master Member
  • *****
  • กระทู้: 967
  • Karma: 0
  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lover
จับหลังอาน สืดด...แก๊ส
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: เมษายน 30, 2011, 02:02:32 »
     ไม่ได้ถ่ายไว้ซะด้วย เอาคำบรรยายไปก่อนแล้วกันครับ มีปลั๊กอุดไว้ที่ตัวปั๊มน้ำ กับที่หลังฝาสูบ หรือไม่ก็ที่ฝาสูบใต้วาล์วน้ำ ครับ ไว้มีภาพจะมาลงให้ดู
ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers

อย่าเห่อไปตามเวลา อย่าบ้าไปตามกระแส อย่าแห่ไปตามเพื่อน

ออฟไลน์ City_Boy

  • MASTER MEMBER
  • ******
  • กระทู้: 67
  • Karma: 0
จับหลังอาน สืดด...แก๊ส
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: เมษายน 30, 2011, 08:01:40 »
ขอบคุณครับพี่ ดูจากรูปที่อยู่ในคลิบอีกที

ออฟไลน์ noyu12

  • ถึงจะเก่า แต่เร้าใจ
  • Full Master Member
  • ********
  • กระทู้: 714
  • Karma: 0
    • อีเมล์
จับหลังอาน สืดด...แก๊ส
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มิถุนายน 26, 2012, 01:14:32 »
พี่เดิมครับ พี่ต่อสายไฟพวกโซลินอยส์วาวล์ต่างๆๆยังไงครับ เวลาที่เครื่องดับแก๊สยังจ่ายออกมาไหมครับ

พอทราบวิธีต่อไหมครัีบ ช่วยแจ้งวิธีการต่อหน่อยครับ ขอบคุณครับ


ออฟไลน์ jettanaza

  • FAN CLUB A.
  • *****
  • กระทู้: 42
  • Karma: 0
จับหลังอาน สืดด...แก๊ส
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: สิงหาคม 09, 2012, 23:38:31 »
ขอถามครับ

Sensitive knob หน้าที่จริงๆคืออะไรครับ???  ผมอ่านในเวบก็เข้าใจว่า "เป็นตัวจ่ายแก๊สเสริมเข้าไปเมื่อเกิดแรงดูดที่มีค่ามากกว่า รอบเดินเบา......."

ซึ่งหมายความว่า ในขณะรอบเดินเบาจะมีแก๊สที่ส่งมากจาก idle เพียงอย่างเดียว.......ด้วยเหตุนี้ หม้อต้มของผม atiker หมุน Sensitive knob เข้าสุด (ตามเข็ม) แล้วเครื่องทำงานปรกติดี..



แปลกอีกแล้วหละครับ ยังไม่ได้ทันได้คลาย
Sensitive knobเลย ก็ทำงานได้ดีแล้ว ปกติหรือปล่าวครับ???ขอบคุณครับ



อีกข้อครับ ติ๊กแก๊ส เวลาจ่ายไฟ "ร้อน" ใช่มั๊ยครับ ปรกติหรือปล่าวครับ



ขอบคุณครับ^^



ออฟไลน์ เดิมๆ..โรงงาน

  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers
  • GURU
  • Full Master Member
  • *****
  • กระทู้: 967
  • Karma: 0
  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lover
จับหลังอาน สืดด...แก๊ส
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2012, 02:33:38 »
พี่เดิมครับ พี่ต่อสายไฟพวกโซลินอยส์วาวล์ต่างๆๆยังไงครับ เวลาที่เครื่องดับแก๊สยังจ่ายออกมาไหมครับ

พอทราบวิธีต่อไหมครัีบ ช่วยแจ้งวิธีการต่อหน่อยครับ ขอบคุณครับ


เพิ่งมาเห็น ไม่อยากเชื่อยังจะมีคนไป "ขุด" กระทู้นี้ขึ้นมาอีก...

    การต่อสายไฟเพื่อไปควบคุมการ ปิด-เปิด ติ๊กแก๊ส เพื่อความปลอดภัย ป้องกันแก๊สรั่วไหล การเกิดอุบัติเหตุเพลิงใหม้ ต้องเล่าท้าวความ ย้อนไปในอดีดกาลหรือเปล่า? คงไม่ต้องมั๊ง เพราะสมัยนี้เก่งๆ กันทั้งนั้น แล้วเรื่องนี้ก็คงไม่มีคนอยากอ่านเท่าไร มันจะกลายเป็นเอามะพร้าวห้าวมาขายสวน, สอนจระเข้ให้ว่ายน้ำ หรือ กลายเป็นสอนหนังสือสังฆราช ไป (ดูจากยอดคนที่อ่านก็ได้ แล้วก็ ขี้เกียจเขียนด้วย...) เอาเป็นว่า ร่ายยาวแบบสั้นๆ เข้าเรื่องเลยดีกว่า

    สายไฟที่จ่ายไปยัง ติ๊กแก๊ส ซึ่งพื้นๆ ทั่วไป มีอยู่ 2 ที่ คือ ติ๊กถัง กับ ติ๊กหม้อต้ม ตัวโซลีนอยด์ไม่มีขั้ว เลือกเอาขั้วนึงเป็นลบ ให้ต่อลงกราวด์ หรือตัวถัง ส่วนขั้วที่เหลือจะเป็นขั้ว +12V ให้ต่อด้วยกันก่อน (ในลักษณะขนานกัน) แล้วค่อยลากสายไปยัง สวิทซ์ที่เลือก น้ำมัน-แก๊ส หรือตัวออโต้สวิทซ์ เพื่อความปลอดภัย เพราะตัวออโต้สวิทซ์ ถ้าเครื่องไม่ติด ประมาณ 2 วินาทีจะตัดไฟที่จ่ายไปยัง ติ๊ก ทั้ง 2 ตัว ทำให้ไม่เกิดแก๊สรั่วไหล ไม่เหมือนสวิทซ์ 3 จังหวะ ถ้าเปิดกุญแจแล้วต้องรีบสตาร์ท ไม่งั้นแก๊สท่วม ยิ่งถ้าเกิดอุบัติเหต เครื่องดับ แต่สวิทซ์กุญแจยังเปิดอยู่ ติ๊กทั้งสองตัว ก็ยังทำงาน ทำให้มีแก๊สรั่วไหลออกมาได้-ไม่ปลอดภัย แต่ถ้าใครคิดว่ายังไงก็ไม่ลืมอยู่แล้ว ฝีมือ+ความจำระดับ เทพ อยู่แล้ว ตัวออโต้สวิทซ์ไม่จำเป็น ติดทำไมให้เปลืองเงิน อันนี้ก็แล้วแต่ ความเชื่อ-ความศรัทธา ของญาติโยม ตามสะดวก แต่ว่าตัวอาตมาเอง....ซึ้งแล้วในสัจจธรรม เพราะประจักษ์ชัดแล้วว่า การลืมกับมนุษย์นั้น เป็นของคู่กัน เลยเลือกติด ออโต้สวิทซ์ดีกว่า

    ตัวออโต้สวิทซ์ที่ใช้ก็ยี่ห้อนี้ (ไม่ได้โฆษณาให้ หรือมีส่วนได้เสียแต่อย่างใด)



อันนี้เมื่อต่อไฟเข้าไป



ส่วนการต่อสายก็ตามคู่มือเค้า แบบนี้



     จากภาพ สายสีฟ้า นั่นแหละครับ ต่อเข้าติ๊กแก๊ส(ที่หม้อต้ม)+ติ๊กถัง แต่เดี๋ยวก่อน! ถ้าคุณยังไม่ลงมือภายใน 10 นาทีนี้ เรามีโปรโมชั่น....ไม่ช่ายยยย แค่นี้ก็ดูเหมือนว่าจะดีแล้วใช่ไหม แต่พอใช้จริงจะพบปัญหาเรื่องนึง....คือ ติ๊กแก๊สที่หม้อต้ม ส่วนมาก(แทบจะ 100%) มันปิดแก๊สไม่อยู่ ถึงจะดับเครื่อง ติ๊กที่หม้อต้มหยุดทำงาน แต่อย่าลืม ยังมีแก๊สที่อยู่ในท่อทองแดงจากถังแก๊ส มายัง หม้อต้ม ซึ่งแก๊สที่ค้างอยู่ในท่อทองแดงนี่ละ มันก็จะขยายตัวไหลเข้าหม้อต้มต่อไป ตัวหม้อต้มเอง ถึงจะมี ติ๊กที่ปิดไว้ตรงทางแก๊สออก แต่อย่างที่บอก คุณภาพมันไม่ค่อยดี ยังมีการรั่วไหล แก๊สก็จะไหลอย่างต่อเนื่องตามนี้

ท่อทองแดง ->หม้อต้ม->คาบูเรเตอร์  แล้วก็เข้าท่อไอดีของเครื่อง จนกว่าแก๊สที่ค้างอยู่ในท่อทองแดงจะหมดไป

     อาการนี้จะสังเกตได้ว่า ถ้าจอดรถไว้นานๆ จะได้กลิ่นแก๊ส(ซึ่งออกมาบางๆ) อย่างจอดค้างคืน รุ่งเช้ามา จะติดเครื่องไม่ยาก แต่ถ้าวิ่งไประยะสั้นๆ แล้วจอด ทำธุระไม่นาน จะติดเครืองใหม่อีกที ต้องลากยาวหน่อย นั่นคืออาการ แก๊สท่วม เพราะมันเป็นไปอย่างที่บอก แก๊สค้างอยู่ในท่อทองแดง จากถังแก๊ส สู่ หม้อต้ม เลยต้องมีการโมดิฟายอีกที คือ หาติ๊กแก๊สติดเข้าไปอีกตัว ก่อนเข้าหม้อต้ม ตามนี้



ติ๊กตัวสีฟ้า ที่อยู่ติดกับวาล์วกลางสาย ในส่วนบนของภาพ เป็นติ๊กที่ติดตั้งเพิ่มเข้ามาเพื่อตัดแก๊สที่ค้างอยู่ในทอทองแดงเข้าหม้อต้ม ต้นตอของอาการ แก๊สท่วม ทำให้สตาร์ทยาก

     ส่วนเหตุผลที่เลือกก็คือความปลอดภัยมาเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมาก็ มีตัวแสดงผลระดับแก๊ส ถึงจะไม่ละเอียดมากก็ยังดีกว่าไม่มี แล้วที่สำคัญ พอระดับแก๊สเหลือน้อย มันสลับกลับมาเป็นน้ำมันให้อัตโนมัติด้วย เลือกชนิดของเกจวัดแก๊สได้ว่าเป็นแบบ 0-90, 0-110, 90-0, 110-0 ตั้งค่ารอบเครื่องที่สวิทซ์เป็นแก๊สได้ ไม่จำเป็นต้องสตาร์ทด้วยน้ำมัน สามารถบังคับให้สตาร์ทแก๊สได้เลย ซึ่งปัจจุบันก็ทำแบบนั้นแหละ ถ้าไปใช้กับเครื่องหัวฉีด จะให้เข้าโหมดออโต้คือสตาร์ทด้วยน้ำมันก่อน เหยียบคันเร่งถึงรอบที่ตั้งไว้ค่อยเปลี่ยนเป็นแก๊ส แต่ไอ้หลังอานมันเครื่องคาร์บูฯ ก็เลยตั้งไว้ให้ใช้แก๊สตั้งแต่เริ่มต้น

     ถามมาเป็นเดือน กว่าจะได้คำตอบ ป่านนี้คงจัดการอย่างใดอย่างหนึ่งไปแล้วมั๊ง....
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 10, 2012, 03:01:36 โดย เดิมๆ..โรงงาน »
ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers

อย่าเห่อไปตามเวลา อย่าบ้าไปตามกระแส อย่าแห่ไปตามเพื่อน

ออฟไลน์ เดิมๆ..โรงงาน

  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers
  • GURU
  • Full Master Member
  • *****
  • กระทู้: 967
  • Karma: 0
  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lover
จับหลังอาน สืดด...แก๊ส
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2012, 03:06:59 »
ขอถามครับ

Sensitive knob หน้าที่จริงๆคืออะไรครับ???  ผมอ่านในเวบก็เข้าใจว่า "เป็นตัวจ่ายแก๊สเสริมเข้าไปเมื่อเกิดแรงดูดที่มีค่ามากกว่า รอบเดินเบา......."

ซึ่งหมายความว่า ในขณะรอบเดินเบาจะมีแก๊สที่ส่งมากจาก idle เพียงอย่างเดียว.......ด้วยเหตุนี้ หม้อต้มของผม atiker หมุน Sensitive knob เข้าสุด (ตามเข็ม) แล้วเครื่องทำงานปรกติดี..



แปลกอีกแล้วหละครับ ยังไม่ได้ทันได้คลาย
Sensitive knobเลย ก็ทำงานได้ดีแล้ว ปกติหรือปล่าวครับ???ขอบคุณครับ



อีกข้อครับ ติ๊กแก๊ส เวลาจ่ายไฟ "ร้อน" ใช่มั๊ยครับ ปรกติหรือปล่าวครับ



ขอบคุณครับ^^



สีตัวหนังสืออ่านยากมาก มองแทบไม่เห็น แถมหน้าเว็บใหม่ ฟอนต์ก็ตัวเล็ก สายตาไม่ดีแล้ว ลองแก้ไขสีตัวอักษร และขนาดดู แต่ไม่ต้องเอาตัวขนาด มหึมา นะครับ อย่างที่หลายๆ คนชอบใช้ เพราะอ่านแล้วรู้สึกเหมือนว่า ตะโกน เข้าใส่คนอ่าน บางกระทู้เปิดไปเจอตัวหนังสือยักษ์ๆ แบบนั้น ส่วนตัวคิดว่าไม่สุภาพ แล้วก็ไม่เคยไปเปิดอ่านอีกเลย ลองเปลี่ยนสีตัวอักษรดู สี่ที่ใช้อยู่นี่ มองไม่เห็นจริงๆ
ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers

อย่าเห่อไปตามเวลา อย่าบ้าไปตามกระแส อย่าแห่ไปตามเพื่อน

ออฟไลน์ saman tantinavachai mr,

  • MASTER MEMBER
  • ******
  • กระทู้: 79
  • Karma: 0
จับหลังอาน สืดด...แก๊ส
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2012, 23:27:37 »
เห็นด้วยครับ ด้านหลังดำ อ่านยากมากครับ สงสารผู้สูงวัยด้วยครับ ท่านเอ็ม 555555

ออฟไลน์ jettanaza

  • FAN CLUB A.
  • *****
  • กระทู้: 42
  • Karma: 0
จับหลังอาน สืดด...แก๊ส
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2012, 23:40:02 »
ได้ครับ เด่วโพสใหม่ คือผมไม่ได้ทำข้อความสีแดงตามที่เห็น แปลกอีกแล้วคับ^^



ขอถามครับ

Sensitive knob หน้าที่จริงๆคืออะไรครับ???  ผมอ่านในเวบก็เข้าใจว่า เป็นตัวจ่ายแก๊สเสริมเข้าไปเมื่อเกิดแรงดูดที่มีค่ามากกว่า รอบเดินเบา......

ซึ่งหมายความว่า ในขณะรอบเดินเบาจะมีแก๊สที่ส่งมากจาก idle เพียงอย่างเดียว.......ด้วยเหตุนี้ หม้อต้มของผม atiker หมุน Sensitive knob เข้าสุด (ตามเข็ม) แล้วเครื่องทำงานได้ปรกติดี..

แปลกอีกแล้วหละครับ ยังไม่ได้ทันได้คลายSensitive knobเลย ก็สามารถเร่งเครื่องได้แล้ว ปกติหรือปล่าวครับ???ขอบคุณครับ

อีกข้อครับ ติ๊กแก๊ส เวลาจ่ายไฟ มันจะร้อนใช่มั๊ยครับ ปรกติหรือปล่าวครับ

ขอบคุณครับ^^

ออฟไลน์ เดิมๆ..โรงงาน

  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers
  • GURU
  • Full Master Member
  • *****
  • กระทู้: 967
  • Karma: 0
  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lover
จับหลังอาน สืดด...แก๊ส
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2012, 06:02:05 »
ตัว sens ไว้ทำหน้าที่ควบคุมการจ่ายแก๊สตามแรงดูดของเครื่องยนต์ โดยการปรับความแข็งของสปริงที่ทำหน้าที่กดแผ่นไดอะแฟรม เอาไว้ หม้อต้มหลายยี่ห้อ มีแค่ sens เท่านั้น ไม่มี idle ให้ปรับ แปลกไหมล่ะ! ถ้ายี่ห้อนั้น คิดคำนวนมาดี น้ำหนักแผ่นไดอะแฟรม ความแข็งของสปริง ขนาดของมิกเซอร์ ทุกอย่างถ้ามันเข้ากันได้ดี ที่เรียกว่า แมทซ์ กันนั่นแหละ ก็ไม่จำเป็นต้องมี idle แต่อย่างใด

     แต่การที่จะทำได้แบบนั้น มันยาก จริงหรือไม่ ก็พวกเรานี่แหละ ซื้อเป็นชุดที่ใช้ยี่ห้อเดียวกัน มันไม่ไหว เลยเกิดการจับแพะชนแกะ ผสมกันมั่วไปหมด หม้อยี่ห้อนึง มิกซ์คำนวนกันใหม่ ท่อก็มีหลายขนาด นี่ยังไม่รวมไปถึง การโมดิฟายหม้อต้ม ทะลวงรู เปลี่ยนสปริงใหม่ หลายๆยี่ห้อ เลยต้องทำ idle ขี้นมาเพื่อแก้ปัญหา เพราะส่วนมากแทบทั้งหมด มีปัญหาเรื่องรอบเดินเบา เช่น เดินเบาไม่นิ่ง เบาดับ-อันนี้ปัญหายอดฮิตของเรื่องแก๊สระบบดูด เร่งเครื่องแล้วสะอึกนิด รอบถึงค่อยขึ้นตามเท้า idle เลยเกิดมาเพื่อแก้ปัญหา จะด้วยความที่ ซุกซน+มือคัน หรือว่า ซื้อทั้งระบบให้เป็นชุดเดียวกัน ไม่ไหว (มันแพง-ขนหน้าแข้งร่วง)

    แล้วคุณไม่คิดต่อไปละว่า ทำไมมันต้องมีวาล์วกลางสายอีก ท่อแก๊สมาใหญ่ๆ โล่งๆ ก็น่าจะดีแล้ว ดันต้องเอาวาล์วกลางสายมาคั่นทำไม เออ..

     อีกอย่าง การหมุน sens เข้าไปจนสุด แน่ใจหรือครับว่ามันปิดสนิท แน่นอนหมุนเข้าไปยอะ มันจ่ายแก๊สน้อย เพื่อหวังผลให้ประหยัดแก๊ส แต่เวลาเร่งเครื่อง การใช้งานจริงๆ ล่ะเป็นไง ติดเครื่องเดินเบาน่ะมันได้อยู่แล้ว อันนี้ผมเองไม่เห็นว่ามันจะแปลกตรงไหน แต่เร่งเครื่องล่ะ ขึ้นตามเท้าหรือเปล่า หรือสะดุด อัตราเร่ง+ความเร็วปลาย มันจะทำได้ดีเที่ยบเท่าน้ำมันหรือเปล่า เวลาคับขัน ต้องการใช้อัตราเร่งขึ้นมา ดันเร่งไม่ขึ้น จะเป็นอย่างไร? แล้วการปรับให้จ่ายแก๊สบางเกินไป มีผลเสียกับเครืองยนต์ในระยะยาว วาล์วไหม้ เครื่องร้อนกว่าปกติ จอดอยู่กับที่แล้วเร่งเครื่องได้ ไม่เหมือนกับเวลามีโหลด หรือ เอาไปวิ่งในถนนจริงหรอก อาจจะอืดขนาด เต่ากัดยาง ได้เลย

     ติ๊กแก๊ส เวลาทำงานมันก็ต้องร้อนเป็นธรรมดา คนใช้รถบ้านเรามันก็แปลก จะไม่ให้มันร้อนเลยสักอย่าง เช่นเข็มความร้อนต้องขี้น น้อยๆ ประมาณคุยได้ว่า แช่ทางยาวได้สบาย (แต่หารู้ไม่ผลเสียเยอะ) ส่วนติ๊กแก๊สที่ทำมา ก็ไม่ค่อยมีมาตรฐานกัน จริงๆ มันแค่อุ่นๆ ค่อนไปทางร้อนนิดหน่อย บางอัน บางตัว ร้อนจับแทบไม่ได้ พาลทำให้เจ้าของรถ ประสาทแดก ไปด้วย บางคนก็ซื้อไว้สำรอง เผื่อเสีย(เนื่องจากความร้อน) บางคนก็หาทางลดความร้อน หาวงจรมาต่อ ลดไฟ หรือ แรงดัน บางทีเครือ่งติดแล้วก็ให้เอา ติ๊กแก๊ส+ติ๊กหม้อต้ม มาอนุกรมกันบ้าง ก็ว่ากันไปเรื่อยเปื่อย ตามศรัทธา+ความเชื่อ ของแต่ละคน และสำคัญ-ตามความวิตกจริต ด้วย!

     ถนัดแบบไหน เลือกได้ตามสะดวก
ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers

อย่าเห่อไปตามเวลา อย่าบ้าไปตามกระแส อย่าแห่ไปตามเพื่อน

ออฟไลน์ jettanaza

  • FAN CLUB A.
  • *****
  • กระทู้: 42
  • Karma: 0
จับหลังอาน สืดด...แก๊ส
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2012, 11:33:19 »
เป็นอย่างนั้นจริงๆด้วย จูนแก๊สตอนรถอยู่กับที่มันโอเคมาก แต่พอเอาไปขับมันคนละเรื่องเลยจริงๆ

สรุปว่าได้ 1.2บาทต่อกิโลเมตร

ขอบคุณครับ