ผู้เขียน หัวข้อ: ถามครับ สตาร์ทเช้ายากครับ  (อ่าน 5369 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ issada_k

  • i s s - 5 2 1
  • MASTER MEMBER
  • ******
  • กระทู้: 51
  • Karma: 0
  • Datsun 5 2 1 & Vespa 6 4 my classic motor
ถามครับ สตาร์ทเช้ายากครับ
« เมื่อ: ธันวาคม 22, 2010, 22:27:52 »
เช้าๆอากาศเย็นๆ สตาร์ทยากครับ เอี๊ยดๆ 4-5 ทีพอใกล้ๆมาก็เหมือนติดครั้งที่ 6 หลังจากนั้น ครั้งที่7 ติดเลยครับเหยียบคันเร่งนิดๆ

อาการนี้เป็นทั้งทิ้งนานและอากาศเย็นครับ ตอนนี้ยกครัชอยู่กะว่าให้ช่างช่วยดูด้วย มีอะไรแนะนำบอกได้ครับ


ปัจจุบัน : ซ่อมพอได้ ตังค์พอมี ก็ขี่พอได้ไปวันๆครับ
อนาคต : ซ่อมพอได้ มีตังค์พอ ก็ขี่ยันหลานบวช...สักวันมันต้องจบ..

ออฟไลน์ เอ็ม-150.5

  • คนบ้าคลาสสิคคาร์
  • Global Moderator
  • มิตรแท้ดัทสัน
  • **********
  • กระทู้: 4203
  • Karma: 0
ถามครับ สตาร์ทเช้ายากครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2010, 16:02:15 »
อยากรู้เหมือนกัน รอพี่ๆกูรูมาตอบครับ

ออฟไลน์ เดิมๆ..โรงงาน

  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers
  • GURU
  • Full Master Member
  • *****
  • กระทู้: 967
  • Karma: 0
  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lover
ถามครับ สตาร์ทเช้ายากครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 03, 2011, 07:03:54 »
คงรอไม่ไหวแล้วมั๊ง ตั้งคำถามมาซะนานแล้ว....
     อาการติดยากปัจจัย(ที่ไม่ใช่เงิน) มันมีหลายอย่าง ลองไปเช็คดู
       
  1.       หัวเทียน ระยะห่างของเขี้ยว ต้องตามเป็ค 0.8-0.9 มม
  2.    
  3.       หน้าทองขาว ต้องสะอาด ไม่เป็น "ข้าวตัง" พูดง่ายๆ คือ ไหม้ ระยะห่างต้องได้ด้วย 0.4 มม
  4.    
  5.       องศาจุดระเบิด 8-10º
  6.    
  7.       ฝากะลาจานจ่าย ขั้วไฟแรงสูง กร่อนไปมาก แบบนี้ประกายไฟมันก็กระโดดยาก แล้วมี ขี้เกลือ สะสมมั๊ย ถ้ามีก็ขุดๆๆๆ ซะ
  8.    
  9.       ระยะห่างวาล์ว ทั้ง ไอดี ไอเสีย ตั้งซะด้วย
  10.    
  11.       ระดับน้ำมันในห้องลูกลอย ถ้าติดยาก แบบต้อง "หลายที" แบบนี้คงต่ำไป จัดการให้มันสูงขึ้นหน่อย
  12.    
  13.       คาร์บูเรเตอร์ สกปรก ต้องถอดล้าง นมหนู-ทุกตัว ย้ำ ทุกตัว!
  14.    
  15.       ปรับตั้ง หรือว่า จูน คาร์บูเรเตอร์ ซะใหม่
  16.    
  17.       คอยล์จุดระเบิด คอนเดนเซอร์ ต้องใช้งานได้

     เอาแค่นี้ก่อน ถ้าทำได้ถูกต้อง ไม่ใช่ ตามประสบการณ์ช่าง เช่น ตั้งไฟ ใช้ความรู้สึก ตั้งวาล์วว่าตามสเป็คช่าง ระยะห่างหน้าทองขาวไม่ใช้ฟิลเลอร์เกจวัด ยิ่งล้างคาร์บูฯ นี่ ข้างนอกเอี่ยม-ข้างในเน่า ล้างไม่ถึงกึ๋น แคะไม่หมดทุกรู เอาแค่นี้ก่อนขี้เกียจสาธยายขยายความ ทุกอย่างใช้ประมาณเอา คลาดไป-เคลื่อนมา อย่างละนิดละหน่อย แล้วเครื่องมันจะไป "ชึ่งเดียวติด" แบบ โฮลด์-อิน-วัน ได้ไงละครับ ถึงได้ก็ชิ่งเดียวติดได้ไม่กี่ที แล้วก็กลับมาเหมือนเดิม
ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers

อย่าเห่อไปตามเวลา อย่าบ้าไปตามกระแส อย่าแห่ไปตามเพื่อน

ออฟไลน์ issada_k

  • i s s - 5 2 1
  • MASTER MEMBER
  • ******
  • กระทู้: 51
  • Karma: 0
  • Datsun 5 2 1 & Vespa 6 4 my classic motor
ถามครับ สตาร์ทเช้ายากครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 03, 2011, 23:55:04 »

   ขอบคุณพี่ เดิมๆ มากครับ ลองจัดการกับคาร์บูก่อนเลยครับ แต่ยังว่าครับก็ตามประสาช่างครับ แคะๆงัดๆ ขูด ติดดีขึ้นครับแต่ดันจะหาเรื่องโทษปั๊ม AC ผมซึ่งน้ำมันก็ซึมๆน้ำมันบ้างผมกลัวหลายตัง เลยขอกับมาถามอีกทีว่า AC เกี่ยวด้วยไหมครับมีชุดซ่อม หรือเปลี่ยนทั้งลูกอย่างไร แนะนำหน่อยครับ
   
   Horn เครื่งงบสักเท่าไหร่มีแนะนำบ้างไหมครับ

ปัจจุบัน : ซ่อมพอได้ ตังค์พอมี ก็ขี่พอได้ไปวันๆครับ
อนาคต : ซ่อมพอได้ มีตังค์พอ ก็ขี่ยันหลานบวช...สักวันมันต้องจบ..

ออฟไลน์ mimin

  • siamretro
  • Global Moderator
  • มิตรแท้ดัทสัน
  • **********
  • กระทู้: 2361
  • Karma: 0
ถามครับ สตาร์ทเช้ายากครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 03, 2011, 23:59:41 »

   ขอบคุณพี่ เดิมๆ มากครับ ลองจัดการกับคาร์บูก่อนเลยครับ แต่ยังว่าครับก็ตามประสาช่างครับ แคะๆงัดๆ ขูด ติดดีขึ้นครับแต่ดันจะหาเรื่องโทษปั๊ม AC ผมซึ่งน้ำมันก็ซึมๆน้ำมันบ้างผมกลัวหลายตัง เลยขอกับมาถามอีกทีว่า AC เกี่ยวด้วยไหมครับมีชุดซ่อม หรือเปลี่ยนทั้งลูกอย่างไร แนะนำหน่อยครับ
   
   Horn เครื่งงบสักเท่าไหร่มีแนะนำบ้างไหมครับ



เห็นพี่ตะวันเพิ่งทำไป งบอยู่ราวๆ15000 คับ
**รับทำงานถนนทุกประเภท** ลาดยาง - คอนกรีต ตีเส้นจราจร 084-8815027  <br ><br >*Link Removed* ><br >*Link Removed*

ออฟไลน์ issada_k

  • i s s - 5 2 1
  • MASTER MEMBER
  • ******
  • กระทู้: 51
  • Karma: 0
  • Datsun 5 2 1 & Vespa 6 4 my classic motor
ถามครับ สตาร์ทเช้ายากครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 04, 2011, 22:56:29 »
ขอบคุณครับ งั้นต้องรวบรวมตังเข้าปรึกษาพี่ตะวันสักหน่อยแล้น
น้ำหม้อน้ำเหลืองแย่เลย เฮ้อ...
ปัจจุบัน : ซ่อมพอได้ ตังค์พอมี ก็ขี่พอได้ไปวันๆครับ
อนาคต : ซ่อมพอได้ มีตังค์พอ ก็ขี่ยันหลานบวช...สักวันมันต้องจบ..

ออฟไลน์ keng530

  • FAN CLUB B.
  • ****
  • กระทู้: 27
  • Karma: 0
    • อีเมล์
ถามครับ สตาร์ทเช้ายากครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 06, 2011, 13:51:20 »

   เอ้าพี่อิษ  มาตั้งกระทู้เลยเหรอ  555   ฟิตเครื่องใหม่แล้วบอกด้วยนะพี่


ออฟไลน์ RD-VINAI

  • Golden member
  • *********
  • กระทู้: 1109
  • Karma: 0
    • อีเมล์
ถามครับ สตาร์ทเช้ายากครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 06, 2011, 19:02:16 »
คงรอไม่ไหวแล้วมั๊ง ตั้งคำถามมาซะนานแล้ว....
     อาการติดยากปัจจัย(ที่ไม่ใช่เงิน) มันมีหลายอย่าง ลองไปเช็คดู
       
  1.       หัวเทียน ระยะห่างของเขี้ยว ต้องตามเป็ค 0.8-0.9 มม
  2.    
  3.       หน้าทองขาว ต้องสะอาด ไม่เป็น "ข้าวตัง" พูดง่ายๆ คือ ไหม้ ระยะห่างต้องได้ด้วย 0.4 มม
  4.    
  5.       องศาจุดระเบิด 8-10º
  6.    
  7.       ฝากะลาจานจ่าย ขั้วไฟแรงสูง กร่อนไปมาก แบบนี้ประกายไฟมันก็กระโดดยาก แล้วมี ขี้เกลือ สะสมมั๊ย ถ้ามีก็ขุดๆๆๆ ซะ
  8.    
  9.       ระยะห่างวาล์ว ทั้ง ไอดี ไอเสีย ตั้งซะด้วย
  10.    
  11.       ระดับน้ำมันในห้องลูกลอย ถ้าติดยาก แบบต้อง "หลายที" แบบนี้คงต่ำไป จัดการให้มันสูงขึ้นหน่อย
  12.    
  13.       คาร์บูเรเตอร์ สกปรก ต้องถอดล้าง นมหนู-ทุกตัว ย้ำ ทุกตัว!
  14.    
  15.       ปรับตั้ง หรือว่า จูน คาร์บูเรเตอร์ ซะใหม่
  16.    
  17.       คอยล์จุดระเบิด คอนเดนเซอร์ ต้องใช้งานได้

     เอาแค่นี้ก่อน ถ้าทำได้ถูกต้อง ไม่ใช่ ตามประสบการณ์ช่าง เช่น ตั้งไฟ ใช้ความรู้สึก ตั้งวาล์วว่าตามสเป็คช่าง ระยะห่างหน้าทองขาวไม่ใช้ฟิลเลอร์เกจวัด ยิ่งล้างคาร์บูฯ นี่ ข้างนอกเอี่ยม-ข้างในเน่า ล้างไม่ถึงกึ๋น แคะไม่หมดทุกรู เอาแค่นี้ก่อนขี้เกียจสาธยายขยายความ ทุกอย่างใช้ประมาณเอา คลาดไป-เคลื่อนมา อย่างละนิดละหน่อย แล้วเครื่องมันจะไป "ชึ่งเดียวติด" แบบ โฮลด์-อิน-วัน ได้ไงละครับ ถึงได้ก็ชิ่งเดียวติดได้ไม่กี่ที แล้วก็กลับมาเหมือนเดิม


โอ้ ละเอียดสุดๆ  ขอบคุณครับ
แบบว่าอยากได้ระยะตั้งวาล์วเครื่อง 1300 ด้วยครับพี่...ว่าจะมาหลายที ก็ลืมเลขไปแล้วครับ
I LOVE DATSUN

ออฟไลน์ issada_k

  • i s s - 5 2 1
  • MASTER MEMBER
  • ******
  • กระทู้: 51
  • Karma: 0
  • Datsun 5 2 1 & Vespa 6 4 my classic motor
ถามครับ สตาร์ทเช้ายากครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 06, 2011, 21:37:11 »

   เอ้าพี่อิษ  มาตั้งกระทู้เลยเหรอ  555   ฟิตเครื่องใหม่แล้วบอกด้วยนะพี่



วันนี้ฟังเสียเครื่องรถน้องเก่งแล้วนอนไม่หลับคงต้องฮอร์นแน่ๆ ว่าจะหาอะไหล่เองก่อนไม่รู้ดีเปล่า
ปัจจุบัน : ซ่อมพอได้ ตังค์พอมี ก็ขี่พอได้ไปวันๆครับ
อนาคต : ซ่อมพอได้ มีตังค์พอ ก็ขี่ยันหลานบวช...สักวันมันต้องจบ..

ออฟไลน์ เดิมๆ..โรงงาน

  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers
  • GURU
  • Full Master Member
  • *****
  • กระทู้: 967
  • Karma: 0
  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lover
ถามครับ สตาร์ทเช้ายากครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 06, 2011, 22:15:17 »

        ขี้เกียจพิมพ์....เลยขอลอกของเก่ามาจากกระทู้นี้  http://datsun-thailand.com/index.php?topic=1257.0  แล้วก็ขอเพิ่มเติมด้วย ถ้าใช้แก๊สเป็นหลัก จะเพิ่มระยะอีกสักนิดเป็น 0.40 mm ทั้งไอดี-ไอเสีย เพราะผมก็ใช้ค่านี้ เพราะใช้แก๊สแล้วอุณหภูมิเครื่องจะสูงขึ้น เลยต้องตั้งให้ห่างกว่าตอนใช้น้ำมันหน่อย...
   
    อืม...เอางั้นเลยเหรอ คิดการณ์ใหญ่นะเนี่ย เอาเป็นว่าคุณน่าจะเคยมีประสบการณ์มาบ้าง แล้วกัน ที่สำคัญ ต้องมีเครื่องมือด้วย พิ้นฐานอย่าง ประแจ ไขควง ไม่พูดดีกว่า เดี๋ยวจะร่ายยาวแบบสั้นๆ ไมได้ ผมวเดาว่าคุณน่าจะอยากรู้ว่า ระยะห่างวาล์ว ไอดี-ไอเสีย เท่าไรมากกว่ามั๊ง ว่าที่เครื่องมืออันนึงที่ต้องมีเลยคือ ฟิลเล่อร์เกจ สารรูปเค้าดูภาพเอาเอง
    
    
     ส่วน ระยะห่างของวาล์วกับกระเดื่องกดลิ้น ตามนี้ (ตรงนี้ละ พวกอู่ หรือ ช่าง ต้องการอย่างยิ่ง)

           
  •            ไอดี หรือ Intake = 0.35 mm (0.014")
  •    
  •            ไอเสีย Exhaust = 0.35 mm (0.014")

   
     จะเห็นได้ว่ามันเท่ากันทั้งสองฝั่ง แล้วถ้าใครเคยทำ หรือ กลุ่ม ผู้ใหญ่อู่ (เทิร์นโปรมาจาก "เด็กอู่" ) มาอ่าน คงนึกสงสัย ทำไมมันห่าง เรียกว่า ห่างมากกว่าเครื่องยุคต่อๆ มา....
     ที่มันห่างกว่า เพราะความรู้ทางด้านโลหะวิทยาสมัยนั้น ยังไม่ดีพอ โลหะมันเลยมีการยืด-หดตัวได้มาก ไม่เหมือนสมัยนี้ลดลงความร้อนไม่ค่อยมีผลกับโลหะ ยืด-หด ตัวน้อยกว่า
     ส่วนที่มันเท่ากัน ถ้าลอง เหล่ดู เบิ่ง... หรือ แหกตาดูให้ดี จะเห็นว่าไอดี-ไอเสียมันอยู่ฝั่งเดียวกัน อุณหภูมิ มันใกล้เคียงกัน ไม่เหมือนพวกเครื่อง Cross Flow มันแยกฝั่ง ไอดี-ไอเสียมันอยู่คนละด้าน อุณหภูมิต่างกัน เลยต้องตั้งต่างกัน
     ส่วนเรื่องจะเอาขั้นตอนจริงๆ เรื่องยาวมาก แน่ๆ ตอบแบบนี้จะครงเป้าที่ถามหรือเปล่า แล้วถ้าไม่มี ฟิลเล่อร์เกจ อยู่เฉยๆ ดีกว่า ที่ไม่ค่อยอยากแนะ เพราะต้องอาศัยความรู้สึกด้วย (เสียบฟิลเลอร์ แล้วดึงเข้า-ออก มันต้องหนึดๆ)
    ส่วนเครื่อง J15 ,J16 หาได้แต่ J15 เค้าก็ใช้ระยะห่างนี้ (0.35mm ทั้งไอดี ไอเสีย) เลยเดาว่า J16 ก็คงใช้เป็คเดียวกัน ผมก็ใช้ค่านี้เหมือนกัน เพราะมันเป็นเครื่องกินเจ ด้วยกันทั้งหมด

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 06, 2011, 22:19:22 โดย เดิมๆ..โรงงาน »
ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers

อย่าเห่อไปตามเวลา อย่าบ้าไปตามกระแส อย่าแห่ไปตามเพื่อน

ออฟไลน์ issada_k

  • i s s - 5 2 1
  • MASTER MEMBER
  • ******
  • กระทู้: 51
  • Karma: 0
  • Datsun 5 2 1 & Vespa 6 4 my classic motor
ถามครับ สตาร์ทเช้ายากครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 12, 2011, 22:33:31 »

        ขี้เกียจพิมพ์....เลยขอลอกของเก่ามาจากกระทู้นี้  http://datsun-thailand.com/index.php?topic=1257.0  แล้วก็ขอเพิ่มเติมด้วย ถ้าใช้แก๊สเป็นหลัก จะเพิ่มระยะอีกสักนิดเป็น 0.40 mm ทั้งไอดี-ไอเสีย เพราะผมก็ใช้ค่านี้ เพราะใช้แก๊สแล้วอุณหภูมิเครื่องจะสูงขึ้น เลยต้องตั้งให้ห่างกว่าตอนใช้น้ำมันหน่อย...
   
    อืม...เอางั้นเลยเหรอ คิดการณ์ใหญ่นะเนี่ย เอาเป็นว่าคุณน่าจะเคยมีประสบการณ์มาบ้าง แล้วกัน ที่สำคัญ ต้องมีเครื่องมือด้วย พิ้นฐานอย่าง ประแจ ไขควง ไม่พูดดีกว่า เดี๋ยวจะร่ายยาวแบบสั้นๆ ไมได้ ผมวเดาว่าคุณน่าจะอยากรู้ว่า ระยะห่างวาล์ว ไอดี-ไอเสีย เท่าไรมากกว่ามั๊ง ว่าที่เครื่องมืออันนึงที่ต้องมีเลยคือ ฟิลเล่อร์เกจ สารรูปเค้าดูภาพเอาเอง
    
    
     ส่วน ระยะห่างของวาล์วกับกระเดื่องกดลิ้น ตามนี้ (ตรงนี้ละ พวกอู่ หรือ ช่าง ต้องการอย่างยิ่ง)

           
  •            ไอดี หรือ Intake = 0.35 mm (0.014")
  •    
  •            ไอเสีย Exhaust = 0.35 mm (0.014")

   
     จะเห็นได้ว่ามันเท่ากันทั้งสองฝั่ง แล้วถ้าใครเคยทำ หรือ กลุ่ม ผู้ใหญ่อู่ (เทิร์นโปรมาจาก "เด็กอู่" ) มาอ่าน คงนึกสงสัย ทำไมมันห่าง เรียกว่า ห่างมากกว่าเครื่องยุคต่อๆ มา....
     ที่มันห่างกว่า เพราะความรู้ทางด้านโลหะวิทยาสมัยนั้น ยังไม่ดีพอ โลหะมันเลยมีการยืด-หดตัวได้มาก ไม่เหมือนสมัยนี้ลดลงความร้อนไม่ค่อยมีผลกับโลหะ ยืด-หด ตัวน้อยกว่า
     ส่วนที่มันเท่ากัน ถ้าลอง เหล่ดู เบิ่ง... หรือ แหกตาดูให้ดี จะเห็นว่าไอดี-ไอเสียมันอยู่ฝั่งเดียวกัน อุณหภูมิ มันใกล้เคียงกัน ไม่เหมือนพวกเครื่อง Cross Flow มันแยกฝั่ง ไอดี-ไอเสียมันอยู่คนละด้าน อุณหภูมิต่างกัน เลยต้องตั้งต่างกัน
     ส่วนเรื่องจะเอาขั้นตอนจริงๆ เรื่องยาวมาก แน่ๆ ตอบแบบนี้จะครงเป้าที่ถามหรือเปล่า แล้วถ้าไม่มี ฟิลเล่อร์เกจ อยู่เฉยๆ ดีกว่า ที่ไม่ค่อยอยากแนะ เพราะต้องอาศัยความรู้สึกด้วย (เสียบฟิลเลอร์ แล้วดึงเข้า-ออก มันต้องหนึดๆ)
    ส่วนเครื่อง J15 ,J16 หาได้แต่ J15 เค้าก็ใช้ระยะห่างนี้ (0.35mm ทั้งไอดี ไอเสีย) เลยเดาว่า J16 ก็คงใช้เป็คเดียวกัน ผมก็ใช้ค่านี้เหมือนกัน เพราะมันเป็นเครื่องกินเจ ด้วยกันทั้งหมด


แล้วพวกนี้ช่าง อู่รับฟิตเครื่องทั่วๆไปเค้ามีเครื่องวัดนี้เปล่าครับ ถ้าไม่มีความรู้สึกของเค้าเรามั่นใจได้ไงพี่เดิมๆโรงงาน เห็นแล้วอยากให้พี่ชี้แนะหน่อยครับ

ขอบคุณสำหรับสุดยอดคำชี้แนะครับ
ปัจจุบัน : ซ่อมพอได้ ตังค์พอมี ก็ขี่พอได้ไปวันๆครับ
อนาคต : ซ่อมพอได้ มีตังค์พอ ก็ขี่ยันหลานบวช...สักวันมันต้องจบ..

ออฟไลน์ RD-VINAI

  • Golden member
  • *********
  • กระทู้: 1109
  • Karma: 0
    • อีเมล์
ถามครับ สตาร์ทเช้ายากครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 14, 2011, 23:03:59 »

        ขี้เกียจพิมพ์....เลยขอลอกของเก่ามาจากกระทู้นี้  http://datsun-thailand.com/index.php?topic=1257.0  แล้วก็ขอเพิ่มเติมด้วย ถ้าใช้แก๊สเป็นหลัก จะเพิ่มระยะอีกสักนิดเป็น 0.40 mm ทั้งไอดี-ไอเสีย เพราะผมก็ใช้ค่านี้ เพราะใช้แก๊สแล้วอุณหภูมิเครื่องจะสูงขึ้น เลยต้องตั้งให้ห่างกว่าตอนใช้น้ำมันหน่อย...
   
    อืม...เอางั้นเลยเหรอ คิดการณ์ใหญ่นะเนี่ย เอาเป็นว่าคุณน่าจะเคยมีประสบการณ์มาบ้าง แล้วกัน ที่สำคัญ ต้องมีเครื่องมือด้วย พิ้นฐานอย่าง ประแจ ไขควง ไม่พูดดีกว่า เดี๋ยวจะร่ายยาวแบบสั้นๆ ไมได้ ผมวเดาว่าคุณน่าจะอยากรู้ว่า ระยะห่างวาล์ว ไอดี-ไอเสีย เท่าไรมากกว่ามั๊ง ว่าที่เครื่องมืออันนึงที่ต้องมีเลยคือ ฟิลเล่อร์เกจ สารรูปเค้าดูภาพเอาเอง
    
    
     ส่วน ระยะห่างของวาล์วกับกระเดื่องกดลิ้น ตามนี้ (ตรงนี้ละ พวกอู่ หรือ ช่าง ต้องการอย่างยิ่ง)

           
  •            ไอดี หรือ Intake = 0.35 mm (0.014")
  •    
  •            ไอเสีย Exhaust = 0.35 mm (0.014")

   
     จะเห็นได้ว่ามันเท่ากันทั้งสองฝั่ง แล้วถ้าใครเคยทำ หรือ กลุ่ม ผู้ใหญ่อู่ (เทิร์นโปรมาจาก "เด็กอู่" ) มาอ่าน คงนึกสงสัย ทำไมมันห่าง เรียกว่า ห่างมากกว่าเครื่องยุคต่อๆ มา....
     ที่มันห่างกว่า เพราะความรู้ทางด้านโลหะวิทยาสมัยนั้น ยังไม่ดีพอ โลหะมันเลยมีการยืด-หดตัวได้มาก ไม่เหมือนสมัยนี้ลดลงความร้อนไม่ค่อยมีผลกับโลหะ ยืด-หด ตัวน้อยกว่า
     ส่วนที่มันเท่ากัน ถ้าลอง เหล่ดู เบิ่ง... หรือ แหกตาดูให้ดี จะเห็นว่าไอดี-ไอเสียมันอยู่ฝั่งเดียวกัน อุณหภูมิ มันใกล้เคียงกัน ไม่เหมือนพวกเครื่อง Cross Flow มันแยกฝั่ง ไอดี-ไอเสียมันอยู่คนละด้าน อุณหภูมิต่างกัน เลยต้องตั้งต่างกัน
     ส่วนเรื่องจะเอาขั้นตอนจริงๆ เรื่องยาวมาก แน่ๆ ตอบแบบนี้จะครงเป้าที่ถามหรือเปล่า แล้วถ้าไม่มี ฟิลเล่อร์เกจ อยู่เฉยๆ ดีกว่า ที่ไม่ค่อยอยากแนะ เพราะต้องอาศัยความรู้สึกด้วย (เสียบฟิลเลอร์ แล้วดึงเข้า-ออก มันต้องหนึดๆ)
    ส่วนเครื่อง J15 ,J16 หาได้แต่ J15 เค้าก็ใช้ระยะห่างนี้ (0.35mm ทั้งไอดี ไอเสีย) เลยเดาว่า J16 ก็คงใช้เป็คเดียวกัน ผมก็ใช้ค่านี้เหมือนกัน เพราะมันเป็นเครื่องกินเจ ด้วยกันทั้งหมด



โอ้ ขอบพระคุณมากครับ

วันใหนว่างๆต้องจัดตั๊กหน่อย
I LOVE DATSUN

ออฟไลน์ เดิมๆ..โรงงาน

  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers
  • GURU
  • Full Master Member
  • *****
  • กระทู้: 967
  • Karma: 0
  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lover
ถามครับ สตาร์ทเช้ายากครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 18, 2011, 22:22:44 »
[quotแล้วพวกนี้ช่าง อู่รับฟิตเครื่องทั่วๆไปเค้ามีเครื่องวัดนี้เปล่าครับ ถ้าไม่มีความรู้สึกของเค้าเรามั่นใจได้ไงพี่เดิมๆโรงงาน เห็นแล้วอยากให้พี่ชี้แนะหน่อยครับ

ขอบคุณสำหรับสุดยอดคำชี้แนะครับ [/quote]


    ไม่ค่อยอยากจะตอบเท่าไร แต่ไหนๆ ก็ไหนๆ เอามันตรงๆ จะๆ แบบซัดหมัดตรงเลยเป็นไง ใครจะหมั่นไส้ตามสบาย....
    "ถ้าไม่มีความรู้สึกของเค้า...." ก็ดูง่ายๆ จากผลงานไงครับ ทำได้ถูกต้อง ไม่เอ๋อมาก รถมันก็ทนแบบ ศรี...ทน...ด้ายยยย  พิสูจน์ได้ด้วยผลงาน ใช้งานสบายหายห่วง แบบไม่ต้องพึ่ง "ห้าห่วง...ทนหายห่วง" นั่นถึงเป็นเหตุที่มาของ "อุ๋นี้ซิดี ฝีมือเจ๋ง" หรือ "อู่นั้นอย่าเข้านะเฟ้ย...เลือดสาดดดด" ใครมาอ่านก็ลองตรวจสอบดูซิ ผมพูดถูกมั๊ย ขอทิ้งท้าย ไม่ต้องเชื่อผมก็ได้ แค่อยากโม๊...ให้ฟัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 20, 2011, 17:27:39 โดย เดิมๆ..โรงงาน »
ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers

อย่าเห่อไปตามเวลา อย่าบ้าไปตามกระแส อย่าแห่ไปตามเพื่อน

ออฟไลน์ issada_k

  • i s s - 5 2 1
  • MASTER MEMBER
  • ******
  • กระทู้: 51
  • Karma: 0
  • Datsun 5 2 1 & Vespa 6 4 my classic motor
ถามครับ สตาร์ทเช้ายากครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 19, 2011, 23:07:22 »
มีใครแนะนำหลังไมค์หน่อยได้ไหมครับ ผมเห็นด้วยกับพี่โรงงานครับ เศร้าเลยเล่นรถเก่ายังเจอช่างไม่เก๋าตามอีก...ไม่จบครับเจอแต่ลมปาก ไอ้เราก็ย้ายไปย้ายมา เหมือนผีย้ายหลุม....
ปัจจุบัน : ซ่อมพอได้ ตังค์พอมี ก็ขี่พอได้ไปวันๆครับ
อนาคต : ซ่อมพอได้ มีตังค์พอ ก็ขี่ยันหลานบวช...สักวันมันต้องจบ..

ออฟไลน์ เดิมๆ..โรงงาน

  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers
  • GURU
  • Full Master Member
  • *****
  • กระทู้: 967
  • Karma: 0
  • ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lover
ถามครับ สตาร์ทเช้ายากครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 20, 2011, 03:02:59 »
หลังไมค์....งั้นดู PM
ผู้รักรถกระบะเก่า ดัทสัน Olds DATSUN pick-up lovers

อย่าเห่อไปตามเวลา อย่าบ้าไปตามกระแส อย่าแห่ไปตามเพื่อน